เยาวชนต้นกล้ารักษ์สะอาด

ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องการกำจัดขยะมูลฝอย เชิญวิทยากรมาสาธิตการคัดแยกขยะ และการจัดการขยะในครัวเรือน ให้นำมาทำปุ๋ย9 กุมภาพันธ์ 2557
9
กุมภาพันธ์ 2557รายงานจากพี่เลี้ยง โดย กำไล
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการขยะ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องการกำจัดขยะมูลฝอย เชิญวิทยากรจาก กศน.ปากพนัง มาสาธิตการคัดแยกขยะ และฝึกปฏิบัติการทำปุ๋ยชีวภาพ และเตรียมการทำหน้าบ้านสวยงาม ไว้สำหรับประกวดบ้าน ให้ผู้เข้ารับการอบรมและกลุ่มเยาวชน  รับสมัครผู้สนใจจากผู้เข้ารับการอบรมเป็น สมาชิกเยาวชนต้นกล้ารักษ์ความสะอาดจัดการขยะในชุมชนเพิ่มเติมให้ครบทุกพื้นที่ตั้งแต่ ริมคลอง ริมถนน และในซอย ในกิจกรรมนี้ให้บ้านแกนนำ นำขยะในครัวเรือตนเองมาร่วมการสาธิต 

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เด็กและเยาวชนได้ร่วมปฏิบัติการทำปุ๋ยชีวภาพร่วมกับคณะกรรมการ ประชาชนในชุมชน ได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริง เด็กและเยาวชนสนใจมาก บันทึกขั้นตอนอย่างละเอียด มีการวางแผนงานต่อเนื่องโดยกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบมาดูแลน้ำหมักชีวภาพที่ทำ เพื่อให้มีผู้ดูแลจนกว่านำไปใช้ประโยชน์ได้ สรุปผลจากการร่วมกิจกรรมในวันนี้ 1) เห็นการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน แกนนำคณะทำงาน ร่วมกันจัดการขยะสด ได้แก่ เศษอาหาร ผัก ผลไม้ หยวก นำมาทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ ใส่กากน้ำตาล ใส่พด. ใช้สูตร 3 :1:1 วิทยากรจาก กศน. สาธิตการทำดีมาก สามารถกระตุ้นให้ทั้งผู้ใหญ่และเด็กได้มีส่วนร่วมทำ ผู้สูงอายุหลายคนมีความสนใจ ถามขั้นตอนการทำและสนใจนำไปทำเองที่บ้าน เพื่อไว้ทำความสะอาดห้องน้ำ ใช้รดน้ำผัก ใส่ปุ๋ยต้นไม้ เป็นต้น 2) มีวัสดุที่นำมาจากสิ่งเหลือใช้ของผู้รับผิดชอบโครงการ คือถังใส่คลอรียที่ใช้หมดแล้ว มีขนาดบรรจุได้ 30 ลิตร มีขนาดเหมาะสมสำหรับหารทำน้ำหมักใช้ในครัวเรือน ทำแล้วให้ครัวเรือนไปดูแล และใช้ได้ แกนนำติดตามผลการดำเนินงานในครัวเรือนได้ 3) เด็กและเยาวชนมีความรู้เรื่องการทำน้ำหมักชีวภาพ และได้ลงมือปฏิบัติทุกขั้นตอน ส่งผลให้เกิดทักษะ และเป็นการปลูกจิตสำนักการรักษาสิ่งแวดล้อมที่เอื้ต่อสุขภาพได้ด้วย 4) เพื่อให้มีการดูแลต่อได้ และเกิดประโยชน์ต่อครอบครัวมากที่สุด มีการเขียนชื่อผู้ลงมือปฏิบัติและคอยดูแลจนกว่าจะนำไปใช้ได้ที่ฝาถัง ช่วยให้เกิดแรงกระตุ้นความรับผิดชอบของเด็กและเยาวชนได้อีกวิธีการหนึ่ง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 53 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ให้แบ่งกลุ่มติดตามผลการใช้ประโยชน์จากปุ๋ยชีวภาพ โดยให้แกนนำเด็กเป็นผู้ดำเนินงานหลักในการจัดการขยะครั้งต่อไป