บ่อร้างสร้างคุณค่า เลี้ยงปลากะชังเสริม ปลูกผักเพิ่ม เติมรายได้ให้ชาวเกาะพุด

ประชุมแกนนำประจำเดือนกุมภาพันธ์2 กุมภาพันธ์ 2557
2
กุมภาพันธ์ 2557รายงานจากพื้นที่ โดย koaput
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อประเมินติดตามโครงการและปรึกษาหารือ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กรรมการร่วมประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการ 15 คน วาระประชุม 1.ประธานโครงการผญ.ชะอ่อน เดชศรี แจ้งให้ทราบเรื่องงบประมาณโครงการงวดแรก
2.คณะทำงานแจ้งเรื่องครัวเรือนที่ลงกะชังจำนวน 25 ราย ลงในบ่อ จำนวน 15 ราย และลงในลำคลองจำนวน 10 ราย ส่วนครัวเรือนที่เข้าร่วมปลูกผัก จำนวน 25 ราย ได้ร่วมกันลงแขกหว่านเมล็ดพันธ์ ครบ
3.การจัดประชุมเรื่องการจัดทำบัญชีครัวเรือนแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ 4. หารือเรื่องการจัดหาพันธ์ผักปลาในโครงการ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กรรมการร่วมประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการ 15 คน โดยประธานโครงการผญ.ชะอ่อน เดชศรี แจ้งให้ทราบเรื่องงบประมาณโครงการงวดแรก  แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ ว่าดำเนินการตามแผนเรียบร้อย และส่งรายงานประจำงวด เพื่อรองบประมาณ งวดที่ 2คณะทำงานแจ้งเรื่องครัวเรือนที่ลงกะชังจำนวน 25 ราย ลงในบ่อ จำนวน 15 ราย และลงในลำคลองจำนวน 10 ราย ส่วนครัวเรือนที่เข้าร่วมปลูกผัก จำนวน 25 ราย ได้ร่วมกันลงแขกหว่านเมล็ดพันธ์ ครบ และ มัปัญหาฝนแล้ง น้ำแห้ง มา 2 เดือนกว่าแล้ว ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อผลิตภัณฑพืชไร่ได้ ส่วนเรื่องการจัดทำบัญชีครัวเรือน พบว่าผู้เข้าร่วมโครงการ ยังไม่ได้จัดทำ จึงแจ้งให้กรรมการโครงการจัดทำบัญชีครัวเรือนนำร่องก่อน เรื่องพันธ์ปลา จัดซื้อพันธ์ปลาตามงบประมาณโครงการ โดยจัดจากทวีฟาร์มซึ่งอยู่ในพื้นที่ เป็นพันธ์ปลาดุก และปลานิล จำนวน 500 ตัว ต่อ กะชัง ส่วนพันธ์ผัก โครงการจัดซื้อเมล็ดพันธ์ตามที่ประชุมเสนอ ได้แก่ พริกเกษตร น้ำเต้า ถั่ว แตง มะเขือ เป็นหลัก  ส่วนพันธ์อื่นๆ ให้ผู้เข้าร่วมจัดหาเอง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 15 คน จากที่ตั้งไว้ 15 คน
ประกอบด้วย

ผู้รับผิดชอบโครงการ 5 คน คณะทำงาน 10 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ปัญหาฝนแล้ง ทำให้น้ำในบ่อแห้ง น้ำในลำคลองน้อย อาจเลี้ยงปลาปลูกผักไม่ได้ผล แนวทางแก้ไข กรณีน้ำในบ่อน้อยมาก อาจต้องเปิดกะชังให้ปลาก่อน และปรับแก้กะชังให้ลอยขึ้นลงตามระดับน้ำ กรณีที่มีน้ำพอในบางครัวเรือน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
สุธรรม แก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี