บ่อร้างสร้างคุณค่า เลี้ยงปลากะชังเสริม ปลูกผักเพิ่ม เติมรายได้ให้ชาวเกาะพุด

ประชุมคณะทำงานประจำเดือนพค.5615 พฤษภาคม 2557
15
พฤษภาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย koaput
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาสภาผู้นำชุมชนร่วมกันขับเคลื่อนชุมชนเข้มแข็ง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.คณะทำงานร่วมปรึกษาแลกเปลี่ยนกับผู้รับผิดชอบโครงการเกี่ยวกับการขับเคลื่อนและความก้าวหน้าการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ 2. พี่เลี้ยงติดตามโครงการ และร่วมประชุม 3. ตัวแทนกลุ่มผัก และปลากะชังร่วมประชุม แลกเปลี่ยนปัญหา

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คณะทำงานร่วมปรึกษาแลกเปลี่ยนกับผู้รับผิดชอบโครงการร่วมกับพี่เลี้ยงนายสุธรรม และนางปาลีรัตน์  แก้วประดิษฐ์ซึ่งเข้าติดตามโครงการและร่วมประชุมกับกรรมการโครงการ ซักถามปัญหาอุปสรรคในการทำโครงการเกี่ยวกับการขับเคลื่อนและความก้าวหน้าการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ สรุปผลการประชุมดังนี้ 1. ปัญหาการเลี้ยงปลากะชังในหน้าแล้ง พบว่า ประมาณ 15 ครัวเรือน เป็นกะชังในบ่อ 5 ราย และกะชังริมคลอง 10 ราย ซึ่งเกิดปัญหาภัยแล้งทำให้น้ำในบ่อและลำคลองแห้ง จนน้ำไม่พอเลี้ยงปลาในกะชัง ทำให้สูญเสียปลาไปบางส่วน แก้ปัญหา โดยการนำปลาที่เหลือไปปล่อยเลี้ยงรวมในบ่อใหญ่ และนำมาที่สามารถนำมาเป็นผลผลิต อาหารในครัวเรือน ส่วนครัวเรือนที่บ่อน้ำมีเพียงพอ ก็ชักน้ำจากอีกแหล่งเติม และพบว่าเกิดปัญหาปลาโตช้า ได้ผลผลิตต่ำ ปลาตายเยอะ 2. การทำกะชังลอยน้ำ ทำได้ ประมาณ 3 ราย ได้แก่ นายประสิทธิ คงเคล้า  นายไพทูล ช่วยหนู นางจำเนียร คงเมือง เนื่องจากน้ำในบ่อไม่แห้ง ได้ผลผลิตปลานิล ปลากะพง นำมาทำอาหาร แปรรูป และแบ่งขายในชุมชนได้ 3. กลุ่มพืชผัก ซึ่งนำโดยผญ.ชะอ่อน เดชศรี รายงานว่า ปลูกตัดขาย ส่งไปรายละ 1รอบ ได้แก่ พริก (ดีปลี) มะเขือ ซึ่งผู้ที่ปลูกจำนวนมากได้เก็บขายส่งตลาดหัวอิฐ และรายที่ปลูกจำนวนน้อยเก็บขายส่งตลาดนัด ในปากพนัง ส่วน ฟักทอง  ส่งขายกับรถที่มารับผลผลิตถึงไร่ ส่วนปัญหา ภัยแล้งก็มีผลทำให้ผลผลิตต่ำเช่นเดียวกัน สำหรับแผนขั้นต่อไป ก็นำทุนที่ขายได้นำมาซื้อลูกปลา เลี้ยงขายรอบต่อไป ซึ่งคาดว่าดีขึ้นเนื่องจากฝนเริ่มตก น้ำในลำคลองและในบ่อเริ่มเต็มและแก้ปัญหาพืชผักขาดน้ำได้

  1. ตกลงจัดวันเปิดศูนย์เรียนรู้ปลาย้เดือนพฤษภาคม และให้กรรมการตัวแทนที่ตกลงไว้ประสานงานกับตัวแทนโครงการนำผลผลิตมาวางจำหน่าย แลกเปลี่ยน และเชิญปราชญ์ชาวบ้านด้านการเลี้ยงปลากะชัง และการทำน้ำหมัก ช่วยกันรวบรวมเรียบเรียงเอกสารชุดความรู้เผยแพร่ในศูนย์เรียนรู้
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 15 คน จากที่ตั้งไว้ 15 คน
ประกอบด้วย

กรรมการโครงการ 15 คน พี่เลี้ยงโครงการ 2 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
สุธรรม แก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี