บ่อร้างสร้างคุณค่า เลี้ยงปลากะชังเสริม ปลูกผักเพิ่ม เติมรายได้ให้ชาวเกาะพุด

รับการติดตามจากพี่เลี้ยง27 กรกฎาคม 2557
27
กรกฎาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย sutham
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อรับการติดตามความก้าวหน้าโครงการและรับการพัฒนาจากสสส.

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ผู้รับผิดชอบโครงการ เลขา เหรัญญิก และประธาน เข้าร่วมพัฒนาการเขียนรายงานรายงวด รายงานการเงิน การทำบัญชี การตรวจสอบ และรายงานฉบับสมบูรณ์

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการเข้าร่วมพัฒนาจากพี่เลี้ยงได้ผลสำคัญดังนี้ 1. มีผู้เข้าร่วมพัฒนาจากโครงการจำนวน 4 คน  และจากโคงการอื่นๆในจังหวัดนครศรีธรรมราช
2. ร่วมแลกเปล่ยนเรียนรู้ คุณค่าและผลลัพธ์โครงการอื่นๆ เพื่อเป็นความรู้ในการพัฒนาและนำมาใช้ประโยชน์ 3. ได้ประเมินผลลัพธ์  คุณค่าของโครงการที่รับผิดชอบ ในแง่ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชุมชนหลังดเนินโครงการ ที่พบว่า มีการรวมตัวกันมากขึ้น ต่อเนื่อง มีวิธีการทำงานร่วมกันที่ดีมากขึ้น รู้จักปรับใช้เวลาช่วงหลังเลิกงาน ก่อนกินข้าวมื้อเย็นเป็นเวลานัดพบปะคุยกัน  การจัดกิจกรรมในชุมชนที่เน้นการลงแขก ในการปลุกผัก ลอกบ่อ ทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครัวเรือน คนที่ไม่ค่อยได้พูดกัน ก็ได้พบกัน ยิ้มให้กัน เหมือนกับการคืนความสุขให้ชาวเกาะพุดอีกครั้ง หลังจากที่เกิดความขัดแย้งทางการเมืองท้องถิ่น และที่สำคัญ คือ ความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักในแนวทางเกษตรอินทรีย์ ในวิถีแห้่งความพอเพียง เป็นช่วยเหลือแบ่งปันผลผลิตพืขไร่ ในหมู่บ้าน เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี ขายผลผลิตไม่ออก การแลกเปลี่ยนของกินของใช้ แบบในอดีต ถูกนำมาใช้กันในเกาะพุดอีกครั้ง ถึงไม่ได้กำไร แต่ได้เพื่อนบ้านที่ดี นอกจากนั้น การประชุมกันของกรรมการโครงการ ทุกๆเดือน เวลา 2 ชม. กว่า ๆ ทำให้ ช่วยให้หนุ่มที่เป็นกรรมการ รู้จักอดทนและตระหนักในการเลิกสูบบุหรี่ หรือ ยาเส้น มวนเอง ได้ เพิ่มขึ้น

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 4 คน จากที่ตั้งไว้ 4 คน
ประกอบด้วย

ผู้รับผิดชอบโครงการ เลขา เหรัญญิก และประธาน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี