task_alt

ร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นให้น่าอยู่ โครงการ เยาวชนคนสร้างสุข

แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 3

ชื่อโครงการ ร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นให้น่าอยู่ โครงการ เยาวชนคนสร้างสุข

ชุมชน หมู่ที่ 9 บ้านนาเกาะไทร อ. เหนือคลอง จ. กระบี่

รหัสโครงการ 56-02531 เลขที่ข้อตกลง 56-00-1077

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กันยายน 2556 ถึง 30 กันยายน 2557

รายงานงวดที่ : 3 จากเดือน สิงหาคม 2557 ถึงเดือน กันยายน 2557

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. รณรงค์การกำจัดลูกน้ำยุงลาย

วันที่ 17 สิงหาคม 2557 เวลา 08.00-15.00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อเกิดกลุ่มแกนนำเยาวชน อาสา อสม.น้อย  ร่วมปฏิบัติงานกับ อสม.ประจำหมู่บ้าน  จำนวน  20  คน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

จากกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกและกำจัดลูกน้ำยุงลาย ทางโครงการเยาวชนคนสร้างสุขได้สรุปกิจกรรมที่จัดขึ้นพร้อมกันและทำแบบสอบถามความพึงพอใจของกิจกรรมในวันเดียวกัน สิ่งที่ได้รับคือ  1.  กลุ่มแกนนำ  อสม.น้อย    20  คน
                  2.  การทำงานร่วมกับกลุ่มภาคีเครือข่าย
                  3.  ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและกำจัดลุกน้ำยุงลายให้ปลอดจากโรคไข้เลือดออก                   4.  การเลือกซื้ออาหารปลอดภัย จากสารปนเปื้อนในอาหาร                   5.  แผนปฏิบัติงาน การตรวจ และกำจัดลูกน้ำยุงลาย  12  เดือน                   6. ใบประกาศรับรอง การเป็น  อสม.น้อย จาก รพ.สต. บ้านคลองเสียด                   7.  แบบประเมินความพอใจในการจัดกิจกรรม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เปิดโอกาสให้เยาวชน เข้าสมัครเป็นกลุ่ม อสม.น้อยประจำหมู่บ้านช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ อสม. เจ้าหน้าที่อนามัย ในการปฏิบัติงานป้องการ กำจัดลูกน้ำยุงลาย เดินรณรงค์ ต่อต้าแหน่งกำเนิดลูกน้ำยุงลาย แจกแผ่นพับให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกโดย ผ่านภาคีเครือข่าย วิทยุชุมชน

กิจกรรมที่ทำจริง

นัดประชุมเยาวชนคัดเลือกแกนนำกลุ่ม อสม.น้อย  ส่งหนังสือเชิญ เจ้าหน้าที่จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพมาให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและการกำจัดลูกน้ำยุงลาย ใช้อาคารหน้ามัสยิดบ้านนาเกาะไทร เป็นสถานที่จัดกิจกรรมให้ความรู้ โดยมีผุู้เข้าร่วมกิจกรรมเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้มาก จากที่กำหนดไว้ 30 คน เข้าร่วมกิจกรรมแต่กลับมีคนเข้าร่วมกิจกรรมมากถึง  130  คน  ที่ให้ความสนใจกับกิจกรรมที่จัดขึ้น มีเยาวชนกลุ่มเป้าหมาย พี่เลี้ยง อสม.  เจ้าหน้าที่จาก รพ.สต. บ้านคลองเสียด แพทย์ประจำ แพทย์หน้าหน่วย อสม. ผอ.รพ.สต. บ้านคลองเสียด แพทย์หัวหน้ากลุ่มแพทย์แผนไทย ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยช่วงเช้าเป็น กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและ ภาหะนำโรค ลูกน้ำยุงลาย การกำจัด การป้องกัน  กิจกรรมที่ 2  ให้ความรุ้เกี่ยวกับการตรวจหาสารปนเปผปื้อนในอาหาร โดยเจ้าหน้าที่ได้ สาทิต การตรวจหาสารปนเปื้อนในอาหารที่เตรียมมาเพื่อสุ่มสตรวจให้เยาวชนได้เห็นและร่วมกันตรวจสารปนเปื้อน กิจกรรมที่ 3 เดินรณรงค์เคาะประตูทุกบ้านในชุมชนเพื่อตรวจหาและกำจัดลูกน้ำยุงลายโดยให้เยาวชนแบ่งเป้นกลุ่มตามพี่เลี้ยง อสม. ให้ความรู้กับชาวบ้านแจกเอกสารแผ่นพับและให้ทายกำจัดลุกน้ำยุงลายทุกบ้าน พร้อมทั้งจดบันทึก ตามแบบบันทึกกาตรวจลุกน้ำยุงลายทุกบ้าน กิจกรรมที่ 4 ร่วมรณรงค์ติดป้ายป้องกันโรคไข้เลือดออกและกำจัดลุกน้ำยุงลาย จำนวน  3  แผ่นป้าย  3 จุด กลุ่มเสียงตามหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านร่วมกันตระหนักถึงปัญหาของโรคไข้เลือดออกอันมีสาเหตุมาจากยุงลาย  ใช้โปสเตอร์ติดข้างรถพร้อมแห่ไปทั่วหมู่บ้านเพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์ป้องกันกำจัดลุกน้ำยุงลาย  กิจกรรมที่ 5  กลับมาสรุปกิจกรรมที่ได้ปฏิบัติจรืงในวันนี้  ในวันนี้ได้ พบปัญอื่นที่มีในชุมชนอีกด้วย เพราะเยาวชนได้เคาะประตูบ้านทุกหลัง บางหลังกำลังตั้งวงกินน้ำกระท่อม 4x100 อยู่ ทำให้แตกตื่นกันทั้งหมูบ้าน และนำสิ่งที่พบเห็นมาทำความเข้าใจแลัแนะนำให้ความรุ้กับเยาวชนให้รุ้ถึงพิษภัยของยาเสพติดอีกรอบ.....วันนี้เกินคาดจริงๆ

 

50 130

2. รายงานติดตามการดำเนินงานโครงการ

วันที่ 20 สิงหาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

รายความก้าวหน้าโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ปรุบปรุงรายงานการเงิน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

รายงานความก้าวหน้าและการเงินกับพี่เลี้ยงในพื้นที่

กิจกรรมที่ทำจริง

เข้ารายงานกิจกรรมและตรวจสอบบัญชี

 

1 1

3. ตั้งกองทุนน้ำชาเพื่อศึกษาคุณธรรม

วันที่ 21 สิงหาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้มีคณะกรรมการจัดตั้งเป็นกองทุนน้ำชาจากการขายน้ำชา 

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผลจากการทำกิจกรรมขายน้ำชามาอย่างต่อเนื่องในวันอาทิตย์ ของสัปดาห์  ทำให้ชุมชนมี คณะกรรมการ  15 คน  เข้ามาบริหารกองทุน มีเงินฝากแบบ  หุ้นลงทุน  มีเงินปันผลรายปี  จากสหกรณ์ออมทรัพย์ ตัลมียะฮ์ จำกัด  1  บัญชี สร้างงาน  ฝึกอาชีพ แก่เยาวชนให้สามารถทำหรือนำสินค้ามาขายในวันอาทิตย์ เพื่อเป็นรายได้เสริม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ตั้งคณะกรรมการมา 1 ชุด จากลุ่มแกนนำเยาวชน คณะกรรมการการศึกษาภาคฟัรดูอีน เพื่อทำการจำหน่ายน้ำชา รายได้เข้ากองทุนน้ำชาเพื่อการศึกษาของเด็กเยาวชนต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

หลังจากที่ชาวบ้านและเยาชนในพื้นที่ได้ทำการขายน้ำชาในตอนเช้า โดยการแบ่งหน้าที่ในการขาย ซึ่งให้ศูนย์อบรมเป็นที่สถานที่ขายน้ำชา และฝึกการทำขนม การชงชา  การทอดไก่ การทำข้าวยำ การเก็บผักพื้นบ้านมาเป็นส่วนประกอบของการทำข้าวยำ และการชงชา มีการจัดทำบัญชีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายและได้สรุปรวบรวมเงินเพื่อทำการเปิดบัญชี กองทุนน้ำชาเพื่อพัฒนาการศึกษา โดยมีเงินเปิดบัญชีตั้งต้น  8,000  บาท  จำนวน  1 บัญชี  โดยมีคณะกรรมการบริหาร  15 คน  และ มีกรรมการ  3  ท่านในการฝากถอน

 

15 0

4. ประชุมคณะกรรมการประเมินโครงการครั้งที่ 2

วันที่ 30 สิงหาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อประเมินกิจกรรมของโครงการเยาวชนคนสร้างสุขระยะสุดท้ายก่อนปิดงวดงาน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ใช้แบบสอบถามในการประเมินกิจกรรม จำนวน  100  ใบ  ประเมินความพึงพอใจเป็นคะแนน พบปัญหาของการทำกิจกรรมแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน การทำกิจกรรมล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดไว้ การใช้จ่ายเงินต้องทำ บัญชีแบบติดลบ เนื่องจากไม่ได้ไปเบิกเงินตามระยะเวลาการจัดกิจกรรม

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ออกแบบประเมิน และเก็บผลประเมินกิจกรรมทุกๆกิจกรรมตลอดโครงการ เพื่อศึกษา ข้อดี ข้อเสีย ข้อบกพร่อง องค์ความรู้ใหม่ งานกิจกรรมต่อเนื่อง  ประเมินความพึงพอใจ ผู้ร่วมกิจกรรมทั้งหมด เยาวชน ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ครู วิทยากรชุมชน พี่เลี้ยงจาก สสส. จัดทำเล่มรายงานโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมกรรมการประเมินโครงการเยาวชนคนสร้างสุข นำกิจกรรมที่ทำไปแล้วมาวิเคราะห์ข้อมูล ทำการประเมินควาพึงพอใจในแต่ล่ะกิจกรรม โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจจากคนที่เข้าร่วมกิจกรรม

 

7 7

5. อบรมทักษะผู้นำกล่มการพูดอย่างสร้างสรรค์

วันที่ 6 กันยายน 2557 เวลา 08:00-15.00 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสร้างแกนนำเยาวชน กล้าพูด กล้าคิด กล้าทำอย่างสร้างสรรค์ สามารถเป็นวิทยากรชุมชนในพื้นที่ได้

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เยาวชนสามารถนำประสบการณ์จริงครั้งนี้ไปปฏิบัติใช้กับสถานการณ์ที่จะต้องพูดในที่สาธารณะ มีคนมากๆได้โดยมีขั้นตอนตามที่รับการอบรมมาแล้ว การสื่อสารเรื่องราวต่างๆ ระหว่าง ผู้ส่งสาร สาร หรือข้อความ และผู้รับสาร ไม่จะเป็น งานกิจกรรมนักเรียน งานบุญ งานแต่งงาน วิทยากรบรรยายเรื่องราวชุมชน ผู้กล่าวรายงานต่อประธานพิธีการต่าง ๆ แนวคิดการต่อยอดกิจกรรม เด็กๆเยาวชนสามารถจัดทำห้องปฏิบัติการเสียงตามสายไว้พุูดคุยเรื่องราวต่างๆของชุมชนให้ชาวบ้านรับทราบโดยทั่วกัน เพราะในชุมชนไม่มีเสียงตามสายที่จะฝึกฝนทักษะการพูดคุยผ่านเสียงตามสายซึ่งจะเป็นกิจกรรมต่อยอดของชมรมภาษาต่างประเทศซึ่งเกิดขึ้นจากการก่อตั้งภายใต้โครงการเยาวชนคนสร้างสุข ซึ่งเป็นกิจกรรมตามแผนต่อยอดของชุมชน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

เข้ารับการอบรมเทคนิคด้านการพูดในที่สาธาณะ เพื่อเป็น พิธีกร ผู้นำกล่าวรายงาน นักจัดการวิทยุชุมชน สามารถมีวิทยากรสำหรับบรรยายกิจกรรมต่างๆ ของชุมชนได้อย่างเข้าใจ

กิจกรรมที่ทำจริง

เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการจริง หลังจากเรียนรู้ทักษะกันแล้วทดสอบนอกห้องปฏิบัติการแล้วทุกคนพร้อม เวลาออกอากาศพร้อม ดีเจ พิธิกร นักจัดรายการ ผู้ควบคุมเสียง และผู้ร่วมรายการพร้อม  การ ออนแอร์  ออกอากาศจากสถานีส่งสัญญาณระบบ FM สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดกระบี่ คลื่น 98.5 Mz ก็ออกอากาศส่งเสียงทั่วไทย ผ่านคลื่นออนไลน์ WWW.Radiokrabi.th
ในรายการ "คนกระบี่ชวนคิดชวนคุย" ดำเนินรายการโดย หนุ่มเสียงเล็กตัวใหญ่ ทวีชัย ออ่นนวล และผู้เข้าร่วมรายการจากโครงการเยาวชนคนสร้างสุข มีเยาวชนในโครงการ ผู้ประสานงานโครงการ เลขาโครงการ ได้ร่วมกันพูดคุยเรื่องราวต่าง ๆ กิจกรรมดีๆ ที่ได้ทำมาแล้วโดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนัก 6  และ สจรส.มอ. หาดใหญ่ ตัวแทนเยาวชนได้เข้าร่วมพูดคุยผ่านห้องส่งออกอากาศร่วมพูดคุยได้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กๆทุกคน มีความตั้งใจ กระตือรือล้นที่จะพูดในหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย ทุกคนทำได้เป็นอย่างดี มีความสุข สนุก สร้างแรงบันดาลใจในการที่เป็นนักพูดหรือนักจัดรายการวิทยุที่ดีต่อไป

 

39 39

6. ศึกษาดูงานจากศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร นอกสถานที

วันที่ 7 กันยายน 2557 เวลา 08:00 - 15.30 น. น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อนำความรู้จากการดุงานมาปรับปรุงพัฒนาแปลงเกษตรเพื่อผลิตอาหารปลอดภัย

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สรุปกิจกรรมศึกษาดูงานและนำกลับมาปรับปรุงแปลงเกษตรเพื่อผลิตอาหารปลอดภัยครั้งนี้ มีคนเข้าร่วมกิจกรรม  46  คน  เกินเป้าหมาย ทุกคนได้ความรู้ได้แนวคิดที่จะนำมาปรับใช้และทำตาม ผู้ร่วมกิจกรรมทุกคน รับปากที่กลับไปทำที่บ้านตนเองทุกคน ทุกคนต้องการเข้าร่วมกิจกรรมแบบนี้อีกในโอกาสต่อไป หลายคนสามารถเข้าใจ หลักการทำเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางของในหลวง ลดรายจ่าย  เพิ่มรายได้ เหลือเก็บออม และแบ่งปัน เยาชนต้องการเข้าร่วมกลุ่มปฏิติการจริงกับโครงการปรงปรุงแปลงเกษตร อยากทำ อยากปลูก อยากมีผักที่ตนเองเป็นคนปลูก

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ศึกษาดูงาน เพิ่มความรู้่การทำเกษตรแบบผสมสผานที่ทำให้เจ้าของพื้นที่มีรายได้จากแปลงเกษตรทั้งปี ก่อนทีเด็กและเยาวชนำความรู้ที่ได้มาทำกิจกรรมแปลงเกษตรปลอดภัยต่อไปในกิจกรรมของโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

เมื่อถึงสถานที่เป้าหมาย อาจารย์มงคล ได้ให้ทุกคนรวมกันที่ศาลารวมพลซึ่ง จัดเป็นสถานที่อบรมภาคทฤษฎีและสาธิต เล่าถึงความเป้นมาของศูนย์การเรียนรู้ในที่นี้ โดยการนำแนวพระราชดำริ การทำเกษตรแบบพอเพียง พึงงพาตนเอง ก่อนพึ่งพาคนอื่น ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านเขากลม ของอาจารย์สงวน มงคลศรีพันธ์เลิศ ยังมีกลุ่มเกษตรกรที่ต้องการไปเยี่ยมชมเพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาปรับปรุงอาชีพการทำเกษตรของตัวเองซึ่งต้องการเพิ่มผลผลิต ลดรายจ่าย และสามารถจำหน่ายเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ ซึ่งได้รับคำแนะนำจากอาจารย์สงวน มงคลศรีพันธ์เลิศ ที่เป็นแนวคิดทำการเกษตรแบบกลับหัวหรือคิดสวนทาง ทำเรื่องยากเป็นเรื่องง่าย ทำเกษตรได้โดยไม่ใช้ดิน หรือแม้กระทั่งนำเอาหลักการศาสนาอิสลามมาปรับใช้ในการทำเกษตร คือ การปลูกพืชแบบ ยะมะอ๊ะ หรือการปลูกพืช แบบ สุญูด  คือการปลูกแบบผสมรวมกันและปลูกแบบแนวราบกรากราบก่อนลกขึ้น การแกล้งพืชโดยการปลูกแบบไม่ขุดหลุมพืชต้องเอาตัวรอดให้ได้หลังจากนั้นค่อยมาเติมปุ๋ยให้น้ำ การเลี้ยงปลาในที่สูง ปลูกผักในที่ต่ำ น้ำที่ใช้เลี้ยงปลาต้องมาเป็นปุ๋ย ต้องมาเป็นน้ำรดต้นผัก เป็ด ไก่ แพะ ทำหน้าที่ผลิตแม่ปุ๋ย ให้กับพืชชนิดต่าง ๆ คือ ขี้หมู ขี้วัว ขี้แพะ ขี้ควายเก็บไว้ใส่พืชกินใบ ส่วน ขี้ไก่ ใส่พืชกินผล อย่างเดียว ปลูกพืชสีเขียวที่กินได้ หากมีเหลือนำไปขายและแบ่งบันส่วนบัญชีจดบันทึกทุกวัน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ เหลือเก็บออม

 

30 0

7. ปรับปรุงแปลงเกษตรเยาวชนคนปลูกผัก ให้เป็นแปลงเกษตรปลอดภัย

วันที่ 20 กันยายน 2557 เวลา 08:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อพัฒนาพื้นว่างเปล่าเป็นเป็นแปลงเกษตรปลอดภัย

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สามารถนำความรู้มาปกิบัติทำได้จริง เยาวชนให้ความร่วมมือ  ทุกคน มีพื้นที่ทำและทดลองการปลูกพืชแบบกลัวหัว    1  แปลง มีกลุ่มเยาวชนร่วมกิจกรรม  30  คน วิทยากร  1  ท่าน
มีรายได้จากการตัดผลปาล์ม ทุกเดือน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ปรังปรุงพื้นที่เกษตรเก่าที่ขาดการดูแลเป็นสถานที่ทิ้งขยะ นำมาปรับปรุงเป็นแปลงเกษตรนำร่อง เกษตรปลอดภัย มีการใช้ปุ๋ยชีวภาพในการปลูกผักปลอดภัย และการปลูกผักโดยไม้ต้องขุดหลุมซึ่งเป็นการปลูกแบบธรรมชาติ ให้ผักเอาตัวรอดจากควาแห้งแล้งให้ได้ เพราะบางพื้นที่มีคนอยากทำแปลงเกษตรแต่ไม่มีพื้นที่หรือดินที่เหมาะแก่การทำแปลงเกษตร การไปศึกษาดูงานจากศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงทำให้เด็กๆเข้าว่าแล้วว่าการปลูกพืชหรือผักไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่ดินที่ดีแต่เราสามารถปลูกมันได้โดยการดูแต่ดดยวิธีธรรมชาติให้พืชพยายามเอาตัวรอดแล้วเรารักษาดูแลมันต่อไป  กลุ่มเด็กเยาวชนได้มีการวางแผนในการเตรียมพื้นที่ แบ่ง แปลงเป็นกลุ่ม ดูแลรับผิดชอบมีพี้เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ ทุกคนต้องลงมือทำด้วยตนเอง 

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมถอดบทเรียนหลังจากไปศึกษาดูงานพื้นที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้าน  อ. สงวน  มงคลศรีพันธ์เลิศ  ปราชน์ชาวบ้านที่ทำเกษตรแบบกลับหัว  ปลูกผักแบบไม่่ต้องขุด ปลูกพืชเอาผลไม่ได้เอาต้น ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก เหลือปลูกเหลือกิน ให้แบ่งปันและขาย เป็นรายได้ เริ่มโดยการแบ่งหน้าที่ ดูแลแปลงผัก ไถพรวนหน้าดิน แล้ว ตากแดดให้แห้ง  เก็บสะสมอุปกรณ์ในการนำมาแปรรูปเป็นภาชนะปลูกผัก เช่น กาบมะพร้าว ฝาพัดลม วงล้อยางรถมอไซต์ และยางเก่ารถยนต์ นำมาวางเป็นระเบียบแล้วใส่ดินใส่ขี้แพะหรือขี้วัวเก่า รองพื้น รถน้ำไว้ให้ดินชุ่มแล้วนำต้นกล้าที่พาะไว้มาลง  เตรียมอุปกรณ์ ถัง หัวเชื้อ  EM  กากน้ำตาล  แล้ววิทยากรก็แนะนำการขยายหัวเชื้อ EM  ให้มีจำนวนมากพอที่จะนำไปใช้ในการเป็นปุ๋ยใส่ต้นพืช แลรถนำผักดูแลตัดแต่ง ทางปาล์มและผลใส่ปุ๋ยชีวภาพ จนสามารถตัดผลได้ หลังจากปีแรกตอนปลูก โดนน้ำท่วม

 

30 36

8. ประชุมคณะกรรมการดำเดินงานครั้งที่ 3 เสร็จสิ้นโครงการ

วันที่ 23 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อเป็นการประชุมประจำงวดงาน ตรวจสอบกิจกรรมที่ตกค้างที่ยังไม่เรียบร้อย

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สรุปรายงานกิจกรรมทั้งโครงการ ปรึกษพี่เลี้ยงโครงการปรับปรุงความถูกต้องของหน้าเวป เพื่อรายงาน ตรวจสอบยอดเงินคงเหลือในบัญชี จัดเอกสารรายงานกิจกรรมกับประธานดำเนินงานโครงการก่อนนำไปตรวจสอบกับพี่เลี้ยงอีกครั้ง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน 7  คน  เกี่ยวกับการทำกิจกรรมจามแผนทั้งหมดและสรุปตัวเลขบัญชีให้ถูกต้องก่อนจะทำการสรุปรายงานกิจกรรมต่อพี่เลี้ยงโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

เนื่องจากเป็นการประชุมคณะกรรมการครั้งสุดท้ายเลยมีคนเข้าร่วมหลายฝ่ายติดตามการทำงานของโครงการเพื่อแสดงความคิดเห็นและรับฟังการสรุปยอดเงินของการทำกิจกรรมต่าง ๆตลอดโครงการ และมีแกนนำเยาวชนให้ความสนใจเข้าร่วมการประชุมและเสนอแผนของกลุ่มเยาวชนหากมีการเสนอโครงการในปีถัดไป

 

7 19

9. จัดทำรายงานปิดโครงการ

วันที่ 30 กันยายน 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อตรวจสอบเอกสารรายงานกิจกรรมและบัญชีการเงิน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

พบข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไขทั้ง ตัวรายงานเอกสารการเงินของพื้นที่หรือของโครงการบางอย่างไม่ถูกต้อง สถานะการเงิน เงินสดในมือและเงินหน้าเวปไม่ตรงกัน ไม่เข้าใจการรายงานหน้าเวป ยอดเงินที่อุดหนุนจาก สสส. ตามสัญญา บางกิจกรรมไม่ตรงกันทำให้ยอดเงินเปรียบเทียบให้ตรงกันไม่ได้ การรายงานหน้าเวปล่าล่ามีผลต่อการปิดงวดงานเพราะระบบจะหยุดการรายงานหลังจากสิ้นงวดงาน ประสานพี่เลี้ยงและ สจรส.มอ.  เพื่อขอรายงานหน้าเวปได้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ทำรายงานส่งสรุปปิดโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

รายงานหน้าเวป ตรวจสอนเอกสารการเงินกับพี่เลี้ยงโครงการ

 

2 2

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 30 0                    
การใช้จ่ายงบประมาณ 181,160.00 0.00                    
คุณภาพกิจกรรม 0                    

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

1.ไม่มีงบค่าอาหารหรือเครื่องดื่มกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์กำจัดลูกนำ้ยุงลาย เพราะกิจกรรม จัดขึ้น ทั้งวันและต้องออกพื้นที่จริง  ทำให้ต้อง ช่วยกันออกเงินเป็นค่าอาหารในกิจกรรมครั้งนี้ 2.กิจกรรมปรับปรุงแปลงเกษตรเยาวชนคนปลูกผัก ให้เป็นแปลงเกษตรปลอดภัย เนื่องจากสภาพอากาศร้อน เด็กกลัวต้นกล้าตาย มีแพะของชาวบ้านมากัดกินผักและพืชผลปาล์มที่ปลูกไว้  แก้ไขโดยการทำรั้วลวดหนาม ซึ่งมีงบประมาณไม่เพียงพอ 3.รายงานหน้าเวปไม่เรียบร้อยขาดความเข้าใจ  / พบข้อบกพร่องในการรายงานหน้าเวปเพราะยอดเงินการทำกิจกรรมกับหน้าเวปไม่ตรงกัน / ปรึกษาพี่เลี้ยงแก้ไขข้อมูลการลงรายงาน

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

(................................)
นายสุรศักดิ์ เถาว์กลอย
ผู้รับผิดชอบโครงการ