ชุมชนคนต้นแบบเกษตรอินทรีย์ที่เอื้อต่อสุขภาพ

อบรมเชิงปฏิบัติการทำน้ำหมักปราบศัตรูพืช28 พฤศจิกายน 2556
28
พฤศจิกายน 2556รายงานจากพื้นที่ โดย พงศ์นิวัฒน์
circle
วัตถุประสงค์

ชาวบ้านเกิดการเรียนรู้การมีส่วนร่วมในการทำน้ำหมักปราบศัตรูพืชไว้ใช้เอง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

อบรมการทำน้ำหมักปราบศัตรูพืชจากวิทยากรที่มีความรู้ด้านการทำเกษตรอินทรีย์และให้ผู้เข้าร่วมจัดหาวัสดุอุปรณ์ที่มีอยู่ในพื้นที่ ที่สามารถนำมาทำน้ำหมักปราบศัตรูพืชมาเข้าร่วมอบรมตามความสะดวก จากนั้นให้วิทยากรสาธิตและแนะนำการทำน้ำหมักปราบศัตรูพืชโดยให้ชาวบ้านที่มาอบรมได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติด้วย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

อบรมกลุ่มเป้าหมาย 30 ครัวเรื่อนและสมาชิกที่สนใจเกี่ยวกับการทำน้ำหมักปราบศัตรูพืชจากนั้นวิทยากรสาธิตและแนะนำการทำน้ำหมักปราบศัตรูพืชโดยให้ชาวบ้านที่มาอบรมได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติด้วย ทำให้ชาวบ้านเข้าใจถึงวิธีการทำน้ำหมักปราบศัตรูพื้นจากวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่นและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ชาวบ้านสนใจ ให้ความร่วมมือโดยใช้วัสดุในพื้นบ้าน ได้แก่ สะเดาช้าง ต้นข่า ยาเส้น โหระพา เจ็ดหมูน นำมาเองจากบ้าน มารวมกันทำ ใส่อีเอ็ม ใส่กากน้ำตาล กวนให้เข้ากัน เก็บไว้ 3 เดือนจึงใช้ได้ ผลัดเวรกันมากวนเป็นระยะ เพื่อให้ได้น้ำยาปราบศัตรูพืชใช้ ลดการใช้ยาฆ่าหญ้า จากการสอบถามของ ม.4 ทำแล้วได้ผล แต่ไม่ได้ทำต่อ เนื่องจากไม่มีแกนนำทำต่อ โครงการเราควรไปหาอุปกรณืในพื้นที่มาเพิ่ม จัดทำในครั้งต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 31 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

สมาชิก 30 ครัวเรือน คณะทำงานโครงการ เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และชาวบ้านที่สนใจ เกิดการเรียนรู้การมีส่วนร่วมในการทำน้ำหมักปราบศัตรูพืชไว้ใช้เอง

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี