ชุมชนบ้านปากคลองวัดแดง ร่วมใจลดอุบัติเหตุ

ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ ครั้งที่ 117 ธันวาคม 2556
17
ธันวาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย srilai2557
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาของคณะทำงาน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประชุมคณะกรรมการทำงานที่ปรึกษาเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมลดอุบัติเหตุในชุมชนพร้อมทั้งแต่งตั้งคณะโดยประสานผ่าน อบต. เพื่อทำงานร่วมกัน 2.คณะกรรมการบริหารโครงการ ร่วมประชุมเพื่อติดตามโครงการเพื่อความก้าวหน้าของกิจกรรม 3.กำหนดแนวทางปฏิบัติร่วมกัน เช่น สถานที่ราชการและโรงเรียนมีป้ายห้ามสูบบุหรี่และรณรงค์ลดสุรา

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

              นายยงยุทธ  สุขพิทักษ์ แนะนำโครงการให้แก่คระกรรมการ ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ ขั้นตอนการทำงานทุกอย่างการที่จะทำโครงการต้องมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทน อบต. หมู่บ้านคือทุกคนที่มีส่วนร่วมต้องมีชื่ออยู่ในหมู่ที่ 6 ยุทธศาสตร์ของ สส  เน้นพื้นที่ภาคใต้ปีนี้ ปี 56 เราได้งบ 200000 บาท มีอยู่ 2 โครงการที่เราได้งบ200000 เต็มเพราะเรารณรงค์โยตรง งดสูบบุหรี่และการออกกำลังกายก่อนประชุมโครงการแต่ละครั้ง เน้นที่การลดอุบัติเหตุในหมู่ที่ 6 เพราะ หมู่ที่ 6 เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ คนจะต้องมีความรู้ในการใช้กฎจราจร ส่งเสริมให้คนมีคุณภาพเข้าใจอย่างจริงจังของกฎจราจรทุกๆส่วนทุกๆฝ่าย ต้องช่วยกันดูแล               ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในโครงการปีที่หนึ่ง ต้องให้ได้ 100 ครั้ง ปีที่ 2 ต้องให้ได้ 80 ครั้ง ปีที่ 3 ต้องเต็มร้อย ต้องมีกติการ่วมกันในหมู่ที่ 6 ต้องมีข้อตกลงกัน ให้มีความรู้ในการใช้กฎหมายจราจรจะต้องไม่มีการขับย้อนสร คนปากคลองวัดแดงจะต้องใช้หมวกกันน็อค 100% ใช้ป้ายเตือนได้ 100%ห้ามติดป้ายมั่วเพราปิดทัศนียภาพ ลดอุบัติเหตุวันละ 1 ราย ได้เหลือ 1 เดือน สัก 4-5 ราย มีกรรมการ 30 คน เน้นติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ในที่ราชการที่สาธารณแบ่งคณะบริหารออกเป็น 2  ชุดประชุมร่วมกันอย่างน้อย 5 ครั้ง ก่อนจะปิดโครงการสิ้นเดือนธันวาคม เชิญคนในชุมชน 130 ครัวเรือน ร่วมกิจกรรมของโครงการอย่างต่อเนื่อง เช่น เด็กอายุไม่ถึง 15 ปีห้ามขับรถ ไฟรถต้องมีครบเพื่อความปลอดภัยมีชุดตรวจการของชุมชน เดือนมีนาคมเริ่มทำมาตรการบังคับใช้ โดยพาเด็กและผู้ปกครองไปดูห้องฉุกเฉินที่ รพ. เชียรใหญ่ นำบทสรุปจากผู้ปกครองและผู้เข้าร่วมให้ใส่หมวกกันน็อคพร้อมกันในชุมชน 100% จากนั้นประกาศใช้กติกาในชุมชนจะต้องเกิดขึ้น เดือน มี.ค./เม.ย. /พ.ค. จะต้องเสร็จมีการปรับ จับ เกิดขึ้น จากนั้นในปีที่ 2 เราจะทำการดำเนินโครงการต่อไปหรือไม่โดยการพิจารณาจากโครงการว่ามีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้ดีกว่านี้หรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของโครงการโดยมีหมอมนูญ พลายชุม เป็นคนต่อยอดในวันที่ 25 มีประชาชน 130 คนต้องมาประชุมกันของโครงการ

มีการสำรวจสุขภาพภายใน 1 ปี คณะกรรมการทุกคนจะต้องมีสุขภาพที่ดีขึ้นส่วนราชการจะต้องมีส่วนร่วมในการรณรงค์ เช่นติดป้ายประกาศต่างๆในการช่วยลดอุบัติเหตุในชุมชน   นายกบริหารส่วนตำบลมีคำแนะนำและพูดคุยแลกเปลี่ยนและเสนอข้อดีข้อเสีย พุดประสบการณ์ในการใช้รถบนถนน ว่ามีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้จากทุกวินาทีที่เกิดขึ้นได้ ทุกคนต้องระมัดระวัง โดยส่วนมากทุกคนจะอาศัยความสะดวกของตนเองมากเป็นบ่อเกิดที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ห้ามทุกคนประมาทโดยเด็ดขาด และเชิญชวนให้ทุกคน เข้าโครงการเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่เราได้ร่วมกันทำโครงการ เตือนทุกคนห้ามขับรถย้อนสร ห้ามข้ามสะพานคอนกรีตที่ทำไว้สำหรับคนข้ามถนน นายกกล่าวขอบคุนคระที่มาประชุมทั้งส่วนรัฐและประชาชน   ผอ. รร. วัดแดง โดยนายอมร สดศรี เข้าร่วมโครงการโดยมีความคิดเห็นที่ยินดีในโครงการ ว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ซึ่งเห็นแล้วว่าอุบัติเหตุมีมากในสังคมบ้านเราและใน ม.6 มีจุดเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ พื้นฐานในการใช้กฎจราจร คนในชุมชนต้องมีความรู้ เช่น ใบขับขี่ กฎจราจร และการใช้ป้ายจราจรทุกคนต้องพยายามใช้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุดเช่น หน้าโรงเรียนวัดแดงไม่มีป้ายเตือนเกี่ยวกับการจราจร หน้าโรงเรียนต้องมีทางม้าลาย หรือไฟกระพริบเป็นการเตือนให้ระวัง ว่าเป็นเขตโรงเรียนเพราะสำคัญมากโดยพูดขอเสนอให้นายก อบต. รับฟังและรับไปทำเพื่อเด็กนักเรียนจะได้มีความปลอดภัย ตำรวจจราจรต้องมีความเข้มในการปฏิบัติหน้าที่และประชาชนต้องให้กำลังใจกับตำรวจด้วยโดยการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีวินัย ช่วยปลูกฝังให้เด็กมีจิตสำนึก  โดยจัดอบรมเข้าร่วมโครงการประชุมชี้แนะ  ให้มีความรู้ในการใช้กฎจราจร สร้างวินัยกับตัวเองและปลูกฝังผู้ใหญ่ในชุมชนให้มีนิสัยติดตัว  ท่าน ผอ. ได้ข้อเปรียบเทียบของตนเองที่เทศบาลตำบลการะเกดว่ามีการขัดแย้งกันภายในชุมชน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแตกแยกกับประชาชนเช่นประชาชนในชุมชนและเด็กนักเรียนไม่สะพานลอยใช้ในชุมชนเพราะ ความเห็นแก่ตัวของคนในชุมชน   นายอวยชัย อนุกูลเสนอความคิดว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ในเมื่อเราได้ทำโครงการก็ต้องทำอย่างเต็มที่และปฏิบัติต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยทุกคนต้องพร้อมที่จะปฏิบัติอย่างจริงจังมีข้อเสนอที่จะให้คนในชุมชน  มีการอบรมเกี่ยวกับกฎจราจรปีละ 1 ครั้ง ผิวจราจรมีหลุม บ่อ มากถนนหนทางก็ยังไม่ดีพอ หมอมนูญ  พลายชุม พูดสรุปโดยรวมว่าที่ทุกคนเสนอมาเป็นสิ่งที่ดี พูดโดยเน้นที่ตัวบุคคลก่อนที่จะเน้นให้คนในชุมชนมาปฏิบัติ จะต้องมีการอบรมบ่อยๆครั้งถึงจะดีโดยเน้นไปในเรื่องวินัยจราจร ป้ายจราจร ไฟเตือน โดยบอกให้เด่นชัดถึงสัดส่วน ห้ามเด็กอายุไม่เกิน 15ปี ขับรถ ส่วนมากเดี่ยวนี้ผู้ปกครองปล่อยให้เด็กขับรถกันมากซึ่งก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมา จัดทัศนียภาพในชุมชนให้ดูดี เช่นตัดต้นไม้ข้างถนนเพื่อไม่ให้ปิดบังป้ายจราจร
ครูอุไร พิมพ์พันธ์ พูดว่าการจอดรถที่สี่แยกปากคลองวัดแดงยังไม่เป็นระเบียบ ผู้ปกครองเป็นผู้นำทำให้เด็กเห็นในสิ่งที่ไม่ดี  ทำให้เด็กเอาเป็นแบบอย่าง  โดยขอความร่วมมือจากทางโครงการให้มีการจัดการอบรมให้เด็กซึ่งก็มีความเห็นด้วยพร้อมที่จะทำ นางศรีวิไล ทองใสพร ประธานโครงการกล่าวขอบคุนคณะกรรมการบุคคลที่เข้าร่วมประชุมโดยสรุปว่าทุกคนต้องทำกันอย่างจริงจังเสียที

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี