ชุมชนบ้านปากคลองวัดแดง ร่วมใจลดอุบัติเหตุ

จัดประชุมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจรแก่กลุ่มเป้าหมาย15 มกราคม 2557
15
มกราคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย srilai2557
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการลดอุบัติเหตุในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.จัดประชุมผู้สมัครใจเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 100 คน
2.ให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจร ตาม พรบ. 3.ป้ายสัญญาณเตือน ป้ายจราจร 4.ร่วมกันจัดทำแนวทางปฏิบัติลดอุบัติเหตุจราจรในชุมชนปากคลองวัดแดง โดยนำข้อมูลที่ได้จากประชาคมมาเป็นข้อมูลพื้นฐาน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.เริ่มประชุมเวลา 09.00 น. ประธานโครงการเปิดประชุมเรื่อง การลดอุบัติเหตุในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ในการรับ ส่งนักเรียน โดยมีมาตรการต้องใส่หมวกกันน้อค ทั้งผุ้ปกครองและนักเรียน รวมทั้งนักเรียนที่ขับขี่มอเตอร์ไซด์ไปโรงเรียนเอง  ผู้ปกครองก็ต้องดุแลและตักเตือนให้นักเรียนใส่หมวกกันน้อคด้วย และผู้ปกครองต้องเฝ้าระวังให้ด้วย อย่าให้ขับเร็ว ต้องสอนและฝึกการใช้กฎระเบียบจราจร
2.ตำรวจได้แนะนำเรืองกฎหมายจราจร  ถ้าเป็นไปได้ห้ามเด็ก 15 ปีขับขี่รถ และจากสถานการณ์ปัจจุบันปัญหาอุบัติภัยจากการจราจรเพิ่มสูงขึ้น ประเทศไทยอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสาเหตุการบาดเจ็บ พิการและเสียชีวิตที่มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุบนถนนนั้น ที่สำคัญ 2 ประการคือ เกิดจากการกระทำที่ไม่ปลอดภัย ได้แก่ พฤติกรรมต่างๆ อันอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น ความประมาท มักง่าย การฝ่าฝืนกฎระเบียบ เป็นต้น และเกิดจากสภาวะที่ไม่ปลอดภัย ได้แก่ สภาพแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น ถนนชำรุด แสงสว่างไม่เพียงพอ ทางโค้ง เป็นต้น โดยสรุปแล้วปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อการเกิดอุบัติเหตุในการจราจร ได้แก่ ถนน ยานพาหนะผู้ใช้รถใช้ถนนและสิ่งแวดล้อม การป้องกันอุบัติเหตุในการจราจรทางบก จึงต้องแก้ที่สาเหตุของปัญหาดังกล่าว โดยเน้นหลัก 3 ประการคือ การให้การศึกษาเกี่ยวกับการจราจรด้านความรู้ เจตคติและการปฏิบัติ การควบคุมบังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย และการปรับปรุงแก้ไขโครงสร้างถนน 3.จราจรให้ความรุ้เรือ่งเครื่องหมายจราจร เรียนรู้สัญญาณไฟจราจร เรียกว่าสัญญาณไฟสามสี ติดตั้งตามทางแยกต่างเพื่อควบคุมการจราจรตามทางแยก โดยทั้งสามสี ได้แก่ สีแดงให้รถหยุด สีเหลืองให้รถระวัง เตรียมหยุด และสีเขียวคือให้รถไปได้ สำหรับสัญญาณไฟจราจรพิเศษอาจมีสีเหลืองเพียงสีเดียวจะกะพริบอยู่ ใช้สำหรับทางแยกที่ไม่พลุกพล่านหมายถึง ให้ระมัดระวังว่ามีทางแยก และดูความเหมาะสมในการออกรถได้เอง หรือ สัญญาณไฟจราจรสำหรับการข้ามถนน หรือ สัญญาณไฟจราจรไว้สำหรับเปลี่ยนเลน
4.ป้ายจราจร เป็นป้ายควบคุมการจราจร แบ่งออกเป็นสามประเภท ป้ายบังคับ มักจะมีพื้นสีขาว ขอบสีแดง เป็นป้ายกำหนด ต้องทำตาม เช่น ห้ามเลี้ยวขวา ป้ายเตือน มักจะมีพื้นสีขาว ขอบสีดำ จะเป็นป้ายแจ้งเตือนว่ามีอะไรอยู่ข้างหน้า ป้ายแนะนำ เป็นป้ายที่แนะนำการเดินทางต่างๆ อาทิ ทางลัด ป้ายบอกระยะทาง เป็นต้น

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 120 คน
ประกอบด้วย

ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม 100 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี