ชุมชนบ้านปากคลองวัดแดง ร่วมใจลดอุบัติเหตุ

ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ ครั้งที่ 416 พฤษภาคม 2557
16
พฤษภาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย yongyut
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างสรุปรายงานผลการดำเนินงานและติดตามความก้าวหน้าของโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

สรุปผลการดำเนินงานตามกิจกรรม และวางแผนขับเคลื่อนในรอบสุดท้ายของโครงการ 

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

การประชุมครั้งนี้ มีการสรุปผลการดำเนินงาน ดังนี้
1.คณะทำงานมีการประชุม เดือนละ 1 ครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางการลดอุบัติเหตุชุมชนและร่วมกันดำเนินกิจกรรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการพัฒนา ผลงานมีการประชุม 6 ครั้ง (ร้อยละ 60) 2 ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ  ดังนี้ ประชุมคณะกรรมการบริหาร เป้าหมาย 5 ครั้ง ประชุมไปแล้ว  3 ครั้ง (ร้อยละ 60) และมีการจัดตั้งคณะทำงาน โดยทำประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโดย สาธารณสุขอำเภอเชียรใหญ่ ประกอบด้วย -ผู้แทนจาก อบต.เขาพระบาท สภ.การะเกด โรงเรียนวัดแดง ตัวแทนชุมชนและ รพ.สต.เขาพระบาท
3.ผลการเปลี่ยนแปลงจากการประชุมคณะกรรมการบริหาร -อบต.เขาพระบาท ช่วยปรับพื้นที่บริเวณถนนทางเข้าสี่แยกไปวัดแดง -รพ.สต.เขาพระบาท ประสานเรื่องหมวกกันน้อค จำหน่ายครึ่งราคา ประสานได้ 500 ใบ ราคาใบละ 150 บาท (จำหน่ายไปแล้ว 200 ใบ) -คณะทำงานได้จัดทำป้ายรณรงค์เรื่องอุบัติเหตุ 10 ป้ายไวนิล ติดตั้งตลอดเส้นทางบนทางหลวง (ขณะนี้เหลือ 5 ป้าย) ติดตั้ง 26 ธันวาคม 2557 4 สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ดังนี้ 4.1.จัดทำเวทีระดมความคิดเห็นของประชาชน เดือนธันวาคม 2556 สิ่งที่ได้ -ปัญหาและสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความประมาท ไม่สวมหมวกกันน้อค ขับรถย้อนศร ไม่สนใจ มักง่าย และไม่มีใบขับขี่ -แนวทางการลดอุบัติในชุมชน จากแนวคิดของประชาชน คือให้มีการประชาสัมพันธ์ประมาณ 3 เดือนแล้วค่อยจับ หรือปรับ และให้มีการจำหน่ายหมวกกันน้อคแก่ประชาชน -มีการเสนอจุดเสี่ยงและพื้นที่เสี่ยงอุบัติเหตุ ได้แก่ การขับรถย้อนศร ขับรถปีนเกาะถนนขับรถซิ่ง ถนนเป็นหลุม เป็นบ่อ (อบต.เขาพระบาท ได้ปรับถนนให้ทั้ง 2 ฝั่ง มีการกลบหลุม เกลี่ยถนนให้เรียบร้อย ปัจจุบันมีการขับรถย้อนศรน้อยลง จะมีแต่เฉพาะช่วงสั้นๆแถวร้านลูกโหนด และจัดหาที่พักสำหรับรอรถ) 4.2.มีการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถ ใช้ถนน  กฎหมายจราจร พรบ.ที่ควรทราบเครื่องหมายจราจร และสัญญาณมือ โดย สภ.การะเกด
เสนอให้มีการจัดทำมาตรการเฝ้าระวังอุบัติเหตุในชุมชน 4.3. ร่วมกันจัดทำแนวทางเฝ้าระวังและลดอุบัติเหตุในชุมชน ดังนี้ -รณรงค์ไม่ขับรถย้อนศร  (โดยการแจกเอกสารความรู้ที่บ้าน โดย อสม) -สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งทั้งคนขับ คนซ้อน -เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ไม่ขับขี่รถตามลำพัง -รถทุกคัน ต้องมีไฟอยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งาน -ปรับปรุงป้ายสัญญาณจราจร (ประสานงานกับทางหลวงชนบท) 4.4.สภ.การะเกด แจกคู่มือให้ความรู้ กฎหมายจราจร แก่ประชาชน  (มค.57)


การวางแผนขับเคลื่อนงาน ดังนี้
1.จัดประชุมผู้ปกครองร่วมกับโรงเรียน เพื่อจัดทำกิจกรรม “โรงเรียนลดอุบัติเหตุ”
2.รับสมัครนักเรียน 50 คน ทำกิจกรรม ครั้งที่ 1 จัดกิจกรรมทัวร์ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน  ครั้งที่ 2 สนทนากับผู้พิการที่ประสบเหตุ เพื่อเป็นการกระตุ้นและเรียนรู้ร่วมกัน
3.รณรงค์ให้นักเรียน ผู้ปกครอง มีการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ วันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5วัน เพื่อสร้างสมรรถภาพของร่างกาย ลดอุบัติเหตุ 4.นักเรียนแกนนำจัดเวร พูดคุยหน้าแถว วิธีการลดอุบัติเหตุ รณรงค์ร่วมใจลดอุบัติเหตุ ภัยจากอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความตระหนักและสร้างความยั่งยืน 5.จัดตั้งสารวัตรจราจรชุมชน ประกอบด้วยตำรวจ อปพร สอบต. อสม และแกนนำชุมชนทำหน้าที่ตักเตือนและตั้งจุดตรวจ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน2557 เป็นต้นไป -เดือนมิถุนายน ถึง กรกฎาคม 2557 มีการตักเตือน โดยลงบันทึกสมุดสีเหลืองและให้ใบเตือน ถ้าครบ 3 ครั้ง ปรับตามกฎหมายตั้งด่านทุกสัปดาห์ -เดือนสิงหาคม 2557 ปรับตามกฎหมาย ตั้งด่านทุกสัปดาห์ 6.มีการจัดตั้งสารวัตรจราจรโรงเรียนวัดแดง ประกอบด้วยนักเรียน ครู ตัวแทนผู้ปกครอง เพื่อตักเตือนและตรวจก่อนเข้า-ออกโรงเรียน 7.สถานที่ราชการในพื้นที่ตำบลเขาพระบาท เดือนมิถุนายน 57 ติดป้ายรณรงค์สวมหมวกกันน้อค ร้อยละ 100

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 55 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการ 50 คน ประกอบด้วย (1)กรรมการหมู่บ้าน10คน  (2)สอบต.2 คน (3)ตัวแทน รพสต. 2คน (4)ตัวแทนตำรวจ  5 คน (5)ตัวแทนครู 2 คน (6)แกนนำเยาวชน 5 คน (7)ทีมกู้ชีพฉุกเฉิน 2 คน (8)อสม.27 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี