ชุมชนบ้านปากคลองวัดแดง ร่วมใจลดอุบัติเหตุ

ถอดบทเรียนการพัฒนาโครงการ25 กรกฎาคม 2557
25
กรกฎาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย srilai2557
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อถอดบทเรียนการดำเนินการตามโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม เข้าร่วมถอดบทเรียนผลการดำเนินงานตามโครงการที่ผ่านมา ระยะเวลา 1 ปี

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ถอดบทเรียนโดยพี่เลี้ยงพูดคุยว่าผลการดำเนินงานแต่ละครั้งของโครงการเป็นอย่างไรบ้างและสรุปผล และคุยเรื่องการต่อยอดโครงการต่อไป.   ฝ่ายตำรวจมาคุยผลของการตั้งด่านตรวจ มาสรุปว่า 3 วันที่ตั้งด่านตรวจมีปัญหาการสื่อสารนิดหน่อยแต่ผลของการดำเนินการไปได้ด้วยดี   ครูพี่เลี้ยงมาพูดผลผลของการตั้งด่านตรวจก็มีผลกระทบบ้าง คือ โดนประชาชนว่า แม่ค้าที่สามแยกบ่นว่าขายของไม่ได้ ไม่ชอบกับการใช้หมวกกันน็อก และขอบคุณ สภ.การะเกด ร.ร. วัดแดง นายกอบต.เขาพระบาท อบต.เขาพระบาท อสม.เขาพระบาท ประชาชน ต.เขาพระบาท บ้านทองพูน ไกรไทย ที่ให้ความร่วมมือในการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ   ผลของการคาดหวังในโครงการต่อยอดจะมีการตั้งด่านตรวจเพื่อลดอุบัติเหตุเพิ่ม และมีจุดตักเตือนเพิ่มขึ้น
  การตั้งด่านตรวจ 3 วัน มีการลงทะเบียนรายชื่อใส่หมวกกันน็อกจะได้ใบเขียว คือใบชื่นชมความดีและเขียนบัตรส่งชิงโชค เพื่อรับรางวัล หมวกกันน็อกในวันที่ 25 ก.ค. 57 โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคนจับรางวัลชิงโชค   ทางด้านสารวัตรสรุปผลการดำเนินงาน ลดอุบัติเหตุ ในช่วงแรก รณรงค์แจกหมวกกันน็อก แต่ก็ยังไม่พอในโครงการ เลยเป็นการตรวจจับหมวกกันน็อก ค่าปรับ 300 และอบรมเรื่องอุบัติเหตุในสถานศึกษาแต่ผลออกมาไม่ดี จนมีโครงการของ สสส. ทำให้ลดการเกิดอุบัติเหตุ โครงการจะทำให้คนปลูกจิตสำนึกในการใส่หมวกกันน็อกมากขึ้น. แต่ถ้าผลตอบรับยังไม่ดีขึ้นก็จะต้องใช้ มาตรการ ปรับ ตั้งแต่ 20- ข้อกำหนดสูงสุด เพื่อจะให้ใส่หมวกกันน็อกมากขึ้น ถ้าสามารถทำให้ดีขึ้นจะเอาไปใช้ในเขตพื้นที่การะเกดต่อไป 1ส.ค. นี้ จะมีการเสวนา กับ ผู้นำชุมชนคุยกันเรื่องดีๆในชุมชนเขาพระบาท สรุปโครงการ (มุ่งอะไรจากโครงการนี้) ทำให้ชุมชนรู้จักการใช้หมวกกันน็อกมากขึ้น ภูมิใจที่ลุกหลานหันมาใส่หมวกกันน็อกกันมากขึ้น ปลูกฝังให้ลูกหลานหันมาใส่หมวกกันน็อกกันมากขึ้น ประชาชนมีสุขภาที่ดีขึ้น ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพกันมาขึ้น

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 150 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมถอดบทเรียนการดำเนินงาน 150 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

รถที่ขับขี่บนถนน ทั้งคนในชุมชน และนอกพื้นที่ ได้เสนอแนวคิดให้จัดตั้งด่านตักเตือนบนถนน เพื่อลดการเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งสองฝั่ง

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

โครงสร้างการทำงานแบบมีส่วนร่วมของภาคีอย่างชัดเจนและทำให้เกิดกฎกติกาในชุมชน เห็นสมควรจะต่อโครงการไปในปีหน้า

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี