โครงการพัฒนาศักยภาพ ติดตาม ประเมินผลและสังเคราะห์ความรู้โครงการร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นให้น่าอยู่ภาคใต้

ทบทวนข้อมูลสังเคราะห์โครงการภาคใต้16 กุมภาพันธ์ 2558
16
กุมภาพันธ์ 2558รายงานจากพื้นที่ โดย ฮามีด๊ะ หวันนุรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพือทบทวนเอกสารงานสังเคราะห์โครงการ ที่ทางทีมสือถอดบทเรียนได้ลงไปทำใน 14 จังหวัดภาคใต้

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เดิมกำหนดการที่วางไว้ คือ การนำข้อมูลโครงการร่วมสร้างชุมชนและท้องถิ่นให้น่าอยู่ภาคใต้ จ.สตูล จ.นราธิวาส จ.สงขลา จ.นครศรีฯ จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.พัทลุง มาทบทวนเนื้อหา เพิ่มเติม และปรับเนื้อหาให้สมบูรณืมากขึ้น แต่เนื่องจากพี่ถนอม ขุนเพชร ยังเขียนไม่เสร็จ จึงค่อยนัดพี่เลี้ยงคุยใหม่ในเรื่องนี้
  • การประชุมในครั้งนี้ จึงหารือ 1. การพัฒนาโครงการปี 2558 - 2559 2. การพัฒนาระบบติดตามโครงการให้มีคุณภาพ โดยใช้ระบบ Super พี่เลี้ยง ช่วยตามพี่เลี้ยงในพื้นที่อีกครั้ง
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.การพัฒนาโครงการปี 2558 - 2559 มีรายละเอียด ดังนี้   1.1 การประชาสัมพันธ์โครงการ จะประชาสัมพันธ์ผ่านทางหน่วยงานและแจ้งให้พี่เลี้ยงประชาสัมพันธ์ในพื้นที่   1.2 รูปแบบการเขียนโครงการ พยายามขยับหมวดเรื่องที่จะทำให้ชัด เขียนเป็นเรื่องเดียวกัน เน้น บทบาทสภาผู้นำทุกโครงการ หากเป็นโครงการต่อเนื่องต้องเขียนที่มาที่ไปของผลการทำโครงการครั้งที่ 1
  1.3 กลุ่มเป้าหมายในโครงการต้องเขียนให้ชัดเจน มีกลุ่มเป้าหมายหลักและกลุ่มเป้าหมายรอง
  1.4 สิ่งที่อยากเห็นหลังจากทำโครงการมีองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมอย่างไร   1.5 การเขียนแผนข้อมูลในตารางเวบไซต์ยังแทรกไม่ได้ ทำให้เสียเวลา ต้องปรับในเวบไซต์ทำโมดุล 3 ตัว คือ เพิ่ม แก้ไข ลบ

2.ระบบติดตาม Super พี่เลี้ยง   2.1 ข้อดีที่พบ คือ รายงานการเงินที่ส่งมายัง สจรส.ผิดน้อยลง แต่ในส่วนของรายงานกิจกรรม และเอกสารการเงิน ทาง สจรส.ต้องดูละเอียดเหมือนเดิม และยังต้องลงไปตรวจเอกสารในช่วงปิดงวดเหมือนเดิม   2.2 ข้อเสนอ คือ พัฒนาศักยภาพ

3.การค้นหาผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาโครงการ   3.1 จากการประชุมกับ สสส.มีการเสนอว่าควรให้มีผู้ทรงในพื้นที่ ซึ่งอาจจะปรับเรื่องผู้ทรง และ สสส.จะเอาผู้ทรงมาคุยกันเพื่อให้ชัดในทิศทางของ สสส.

4.การเขียนรายงานโครงการ   4.1 ยังตอบไม่ค่อยชัดในเชิงผลลัพธ์ ผลผลิต ไม่ตอบตัวชี้วัดโครงการ ซึ่งแต่ละคนมีเทคนิคการเขียน แต่การเขียนต้องตอบโจทย์ สสส.ซึ่งพี่เลี้ยงหลายคนไม่ได้เขียน ซึ่งสิ่งที่พี่เลี้ยงต้องเขียน มี 3 อย่าง คือ ผู้ติดตาม ผลติดตาม และงานประเมินโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

(0)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-