สร้างคุณค่า พัฒนาแหล่งชุมชน จัดการขยะบ้านผังปาล์ม 1

จัดรณรงค์ โดยการเดินเก็บขยะทั่วทั้งหมู่บ้าน4 ธันวาคม 2557
4
ธันวาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย บ้านผังปาล์ม 1
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่มเวลา 09.00 น. โดยแบ่งเป็น  3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 คือผู้ช่วยและชาวบ้านได้เดินเก็บขยะบริเวณริมถนนสองข้างทางโดยเริ่มจากบริเวณสี่แยกผังปาล์ม 1 จนถึงหัวสะพานบ้านผัง 19  ได้เดินเก็บขยะและตัดแต้งกิ่งไม้และตัดหญ้าบริเวณสองข้างทาง ซึ่งมีขยะเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านได้มองดูจากขยะแล้วจึงสัณนิฐานว่าอาจจะเป็นขยะจากพวกแม่ค้าตามตลาดนัดได้นำมาทิ้งไว้ ซึ่งขยะเป็นจำนวนมากมีทั้งขยะเปียกและขยะแห้งปะปนกันเป้นจำนวนมา กลุ่มที่  2 คือ นักเรียนและครูโรงเรียนผังปาล์ม 1  ได้ออกเดินทางเวลา 09.00 น. ได้เดินเก็บขยะบริเวณหน้าโรงเรียนผังปาล์ม 1 จนถึงวัดนิคมพัฒนาราม และได้เดินเก็บขยะบริเวณวัดด้วย ซึ่งในบริเวณวัดไม่ค่อยมีขยะเพราะโดยมากแล้วพระในวัดจะทำความสะอาดกันเป็นประจำ  ส่วนใหญ่จะเป็นขยะจำพวกใบไม้ซึ่งได้ช่วยกันกวาด  และเดินต่อไปที่วัดตก ระหว่างเดินทางก็ได้เก็บขยะบริเวณสองข้างทางถนนไปด้วยซึ่งขยะไม่ค่อยมากนักเพราะไม่ได้เป็นถนนใหญ่ เป็นถนนในซอยเล็ก ๆ แล้วก็ได้เดินต่อไปถึงวัดตกก็ได้ทำการเก็บขยะในบริเวณวัดและกวาดขยะจำพวกใบไม้อีกด้วย ซึ่งขยะที่ได้ก็ไม่น้อยเหมือนกัน ผู้ช่วยจึงนำไปเผาบริเวณหลังโรงเรียนผังปาล์ม 1 มีที่เผาขยะๆ
กลุ่มที่ 3  คือ นักเรียนชั้น ป 4 - ป.6 และผู้ปกครองนักเรียนจำนวนหนึ่งได้ช่วยกันเดินเก็บขยะรวบ ๆโรงเรียนและศาลาเอนกประสงค์หมู่ที่ 1 ตำบลปาล์มพัฒนา และได้นำขยะไปเผาหลังโรงเรียน ซึ่งเด็กๆมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ชาวบ้านในหมู่บ้านได้ตระหนักถึงปัญหาที่สำคัญและได้เข้าร่วมกันช่วยเก็บขยะ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ทำให้ครู นักเรียนตระหนักถึงหลัก ๆของหมู่บ้านและสามารถช่วยกันรักษาความสะอาดในโรงเรียนและท้องถิ่นของตนเอง -สร้างจิตสำนึกที่ดีต่อประชาชนในท้องถิ่นและผู้ที่สัญจรไปมาอย่าเห็นได้ชัดเจน -สร้างความรรักกความสามัคคีให้กับคนในชุมชน -ชุมชนสะอาดึ้นโดยเฉพาะสองริมฝั่งถนน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 65 คน จากที่ตั้งไว้ 65 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการหมู่่บ้านและผู้นำชุมชนจำนวน 15 คน นักเรียนโรงเรียนผังปาล์ม 1 จำนวน 40 คน ประชาชนในชุมชน จำนวน 10 คน รวม 65 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางนภาภรณ์ แก้วเหมือน
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี