สร้างคุณค่า พัฒนาแหล่งชุมชน จัดการขยะบ้านผังปาล์ม 1

ประชุมสภาหมู่บ้านเพื่อกำหนดแผนคัดเลืก แกนนำรับผิดชอบธนาาคารขยะ ร่างกฏระเบียบในการจัดตั้งธนาคารขยะ หาที่ตั้งธนาคารขยะชุมชน25 มิถุนายน 2015
25
มิถุนายน 2015รายงานจากพื้นที่ โดย บ้านผังปาล์ม 1
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกิดพฤติกรรมการจัดการขยะที่ถูกต้องของประชาชนในชุมชนและสนับสนุนกลไกชุมชนเครือข่ายในการจัดการขยะอย่างครบวงจร

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เมื่อมีขยะแล้วทางหมู่บ้านจะต้องจัดตั้งธนาาคารขยะชุมชน ซึ่งต้อง ประชุมสภาหมู่บ้านเพื่อกำหนดแผนคัดเลือก แกนนำรับผิดชอบธนาาคารขยะ ร่างกฏระเบียบในการจัดตั้งธนาคารขยะ หาที่ตั้งธนาคารขยะชุมชน ซึ่งได้คณะกรรมการในธนาคารขยะ เป็นคณะกรรมการหมู่บ้านจำนวน 15 คนเป็นนักเรียนกลุ่มตาวิเศษจำนวน 15 คนได้แก่ 1.นายวีระ เพ็ชรประดับ ปรธาน 2.นายชอบ  มากดำ  รองประธาน 3.นายสร้อย  นวนไหม รองประธาน 4. นายปรีชา  เพ็่ชรรัตน์ 5.นายธนิตย์  ช่วยนะ ุ6.นายณรงค์  จันทวาส 7. นายคิ่น  โสมนัส 8. นายอดุล  ชูแก้ว 9. นายโอภาส มาระนอง 10.นายสมศักดิ์  จัทร์ช่วย 11.นายพัน  ดำเอี่ยม 12.นายไสว  นวลหอ 13.นายวีระพงศ์  เพ็ชรประดับ 14. นายสมพร  แก้วนวล 15. นางทิวทิวา  ขุนทองจันทร์และนักเรียนกลุ่มตาวิเศษจำนวน 15 คน  และในมติที่ประชุมให้ใช้ศาลาเอนกประสงค์หมู่ที่  1 ตำบลปาล์มพัฒนาเป็นแหล่งรับซื้อขยะในทุกๆวันที่ 5 ของทุกๆเดือน เพราะเป็นวันประชุมประจำเดือนหมู่บ้านอยู่แล้วและ  โดยในหมู่บ้านของเรามีผู้รับซื้อขยะเป็นจำนวนมาก ทางหมู่บ้านมีการจัดตั้งธนาคารขยะชุมชนขึ้นเพื่อลดการเกิดขยะมูลฝอยภายในชุมชนและปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในวันหน้า

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ซึ่งได้คณะกรรมการในธนาคารขยะ เป็นคณะกรรมการหมู่บ้านจำนวน 15 คนเป็นนักเรียนกลุ่มตาวิเศษจำนวน 15 คนได้แก่ 1.นายวีระ เพ็ชรประดับ ปรธาน 2.นายชอบ  มากดำ  รองประธาน 3.นายสร้อย  นวนไหม รองประธาน 4. นายปรีชา  เพ็่ชรรัตน์ 5.นายธนิตย์  ช่วยนะ ุ6.นายณรงค์  จันทวาส 7. นายคิ่น  โสมนัส 8. นายอดุล  ชูแก้ว 9. นายโอภาส มาระนอง 10.นายสมศักดิ์  จัทร์ช่วย 11.นายพัน  ดำเอี่ยม 12.นายไสว  นวลหอ 13.นายวีระพงศ์  เพ็ชรประดับ 14. นายสมพร  แก้วนวล 15. นางทิวทิวา  ขุนทองจันทร์และนักเรียนกลุ่มตาวิเศษจำนวน 15 คน  และในมติที่ประชุมให้ใช้ศาลาเอนกประสงค์หมู่ที่  1 ตำบลปาล์มพัฒนาเป็นแหล่งรับซื้อขยะในทุกๆวันที่ 5 ของทุกๆเดือน เพราะเป็นวันประชุมประจำเดือนหมู่บ้านอยู่แล้วและได้ร่างระเบียบเกี่ยวกับขยะ ดังนี้ ระเบียบกติกาหมู่บ้านเกี่ยวกับการทิ้งขยะหมู่บ้านผังปาล์ม 1 1. ห้ามผู้ใดปล่อยให้มีสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ในที่ดินของตนในสถานที่ที่ประชาชนอาจเห็นได้จากสาธารณะ 2. ห้ามผู้ใดถ่ายอุจจาระ  ปัสสาวะลงในที่สาธารณะซึ่งมิได้ใช้สถานที่ บ้านผังปาล์ม 1 ได้จัดไว้เพื่อการณ์นี้ 3. ห้ามผู้ใดถ่าย เท ทิ้ง ปล่อย หรือทำให้มีสิ่งปฏิกูล,มูลฝอยในทางสาธารณะอื่นใด  เป็นต้นว่า ถนน ซอย แม่น้ำ คู คลอง  สระน้ำ บ่อน้ำ ทางน้ำ เว้นแต่ในที่ซึ่งเจ้าพนักงานสาธารณะสุขหรือเจ้าพนักงานท้องถิ่นอนุญาตให้จัดตั้ง หรือจัดตั้งไว้โดยเฉพาะ 4. ห้ามผู้ใดนำสิ่งปฏิกูลไปทิ้งในทางสาธารณะ หรือที่สาธารณะอื่นใด 5. ห้ามผู้ใดถ่าย เท ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงในสถานที่ส่วนบุคคล ทิ้ง จับ ปรับ ตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และพรบ.การสาธารณะสุข พ.ศ. 2535 ว่าด้วยการทิ้งขยะในสถานที่สาธารณะ ผู้ใดทิ้งขยะในที่สาธารณะ ถือเป็นความผิดทางกฏหมาย ต้องถูกจับและปรับ - ทิ้งขยะลงในแม่น้ำ/ถ่มน้ำลาย/ทิ้งก้นบุหรี่/คายหมากฝรั่งลงพื้น ปรับไม่เกิน 2,000 บาท - ทิ้งยะลงในแม่น้ำลำคลองและสถานที่สาธารณะ โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ติดป้ายเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 125 คน จากที่ตั้งไว้ 125 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการหมู่บ้านจำนวน 15 คน ประชาชนใหมู่บ้าน จำนวน 40คน กลุ่มแม่ค้าผู้ประกอบการ จำนวน 30 คน สมาชิก อสม. จำนวน 20 คน กลุ่มแม่บ้าน จำนวน 20 คน รวม 125 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางนภาภรณ์ แก้วเหมือน
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-