เสริมพลังชุมชนด้วยคน 3 วัย บ้านโคกแย้ม

เรียนรู้ดูงาน ภายนอก1 สิงหาคม 2557
1
สิงหาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย นายสมนึก นุ่นด้วง
circle
วัตถุประสงค์

สภาผู้นำและสามาชิก 70 คน มีความรู้เรื่องการลดการใช้สารเคมี ตังแต่การปลูก การเลือก การเตรียม การประกอบอาหราให้ปลอดจากสารเคมี และเรียนรู้การเกษตรอินทรีย์

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • พบกับคุณ สมศักดิ์ ทองใส  แนะนำพูดคุยเกี่ยวกับกระบวนการทำงานกิจกรรมของโครงการให้ประสบผมสำเร็จ โดยนำ หลักคิดเศรษฐกิจพอเพียง  เร่ิมต้นจากแผนชุมชน แล้วนำมาขับเคลื่อนกิจกรรมไปตามความต้องการให้สอดคล้องกัน เช่น ปัญหารายจ่ายของครัวเรือนพบว่าชุมชนต้องจ่ายค่าข้าวสาร ค่าปุ่ย ลดค่าใช้จ่ายโดย การทำนาอิทยริ์ ทำปุ๋ยหมัก ตั้งโรงสีชุมชน ส่งเสริมการเสี้ยงสัตว์  เหล่านี้เป็นต้น แล้วรับประทานอาหารกลางวัน

  • ตอนบ่าย  พบกับคุณ สมนึก  ทองใส่  ครอบครัวต้นแบบ การทำเศรษฐกิจ พอเพียง คุณสมนึกหันมาสนใจทำเศรษฐกิจพอเพียงเนื่องจากที่ตัวเองเป็นหนี้สิ้นจำนวน 200000  บาท ใช้จ่ายเกินตัว  ไม่ว่าจะเป็นการเล่นหวย เล่นวัวชน เกิดหนี้สินตามมา หลังจากนั้นก็ตัดสินใจ ลด ละ เลิก  อบายมุกทุกรูปแบบ  มาทำบ้านที่กลางนาที่มีพื้นทีประมาณ 5 ไร่  มีการปลูกยาง ในป่าย่างมีการเสี้ยงสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นไก่ไข่ เป็ด หมูหลุม วัว ข้างบ้างมีการปลูกพักสวนครัว มีการขยายพันธ์พักไว้ปลูกและจำหน่ายต่อ  และยังทำปุ๋ยหมัก  จากมูลสัตว์ที่เสี้ยงไว้  มีรายได้การจำหน่ายผัก พันธ์ผัก ไก่ไข่ เป็ด มีรายได้ต่อวัน 500 บาท  ของทุกอย่างจะมีแม่ค้าเข้ามารับซื้อถึงที่บ้านลดภาระในการไปจำหน่ายที่ตลาด ตอนนี้หนี้ที่มีได้หมดไปแล้ว และยังเหลือเก็บด้วย  สิงที่ได้มากว่านั้นคือ สุภาพที่แข็งแรง เพราะกินพักที่ตัวเองปลูกปลอดจากสารเคมี  และยังมีแบ่งบันให้กับเพื่อนบ้านด้วย
    หลังจากนั้นก้อกลับมาที่ศาลาเรียนรู้  ล้อมวงพุดคุย สิ่งที่ได้  สิ่งที่เห็น

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สามาชิกได้เห็น ได้เรียนรู้ ความสำเร็จของการพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงโดยอาศัยแผนพัฒนาชุมชนเป็นหลัก และเป็นแนวทางในการนำมาปรับใช้กับชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตร และเลี้ยงสัตว์ไว้ใช้ในครัวเรือน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 52 คน จากที่ตั้งไว้ 70 คน
ประกอบด้วย

กรรมการ  20 คน  สามาชิกครัวเรือนต้นแบบ  20 คน  อสม. 10 คน เจ้าหน้าทีสาธาณรสุข 1 คน สท. 1 คน ( สำหรับสามาชิกครัวเรือนปฎิบัติการจะจักให้ดูงานครั้งต่อไป )

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
สมนึก นุ่นด้วง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี