เสริมพลังชุมชนด้วยคน 3 วัย บ้านโคกแย้ม

เวทีเรียนรู้สถานการณ์การใช้สารเคมี ฯลฯ26 ตุลาคม 2557
26
ตุลาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย pairoakectchoo
circle
วัตถุประสงค์

สร้างกระบวนการเรียนรู้ให้คนเกิดความตระหนักในผลกระทบของการใช้สารเคมีในการเกษตรเพื่อนำไปสู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมละเลิกการใช้สารเคมีในการเกษตร

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

    จัดเวทีเรียนรู้สถานการณ์การใช้สารเคมี และผลกระทบจากการใช้สารเคมีในชุนชน ณ ที่ วัดโคกแย้ม มีแกนนำ สามาชิก และ เด็กเยาวชน ภาคีเครือข่าย ตั้งวงชวนคุย โดยมี วิทยากร คุณผ่อง  หนูทอง  คุณถาวร  คงศรี และผู้ร่วมวงชวนคุย อีก 5 ท่าน พูดคุย เรื่องการใช้สารเคมี และผลกระทบจากการใช้ สารเคมี ในชุนชน การ ลด ละ เลิก การใช้สารเคมีในพื้นที่การทำเกษตร ปลูกผักปลอดสารพิษ  ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในการทำเกษตร  การทำนาอินทรีย์ ผลกระทบจากการใช้สารเคมีต่อสิงแวดล้อม การบริโภคพืชผักที่มีสารเคมีตกค้าง ส่งผลต่อสุขภาพ   ในเวทีมีการจัดทำป้ายนิทรรศการข้อมูล ที่เด็กเยาวชนได้ไปสำรวจการใช้สารเคมีและผลกระทบการใช้สารเคมีในชุนชน  เด็กเยาวชนได้อธิบาย ให้ข้อมูลกับผู้เยี่ยมชม เชิญชิมเมนูจากหอยเชอรี ที่นำมาประกอบเป็นอาหารสาธติ แกงเผ็ดหอยเชอรี  หอยเชอรีผัดตะไคร้พริกไทยดำ   มีการสนับสนุน ต้นกล้าพืชผักพื้นบ้าน แก่ สามาชิกทุกครัวเรือน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คนในชุนชนรู้ถึงสถานการณ์การใช้สารเคมี และ ผลกระทบจากการใช้สารเคมีในพื้นที่ ตระหนักถึงการ ลด ละ เลิก ใช้สารเคมี ปลูกพืชผักที่ปลอดสารพิษ ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในการทำการเกษตร เด็กเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการเก็บข้อมูลการใช้สารเคมี ผลกระทบจากการใช้สารเคมีในชุนชน สามารถอธิบาย ถึงพิษภัยของการใช้สารเคมี  ผลกระทบที่มีต่อสิงแวดล้อมในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 126 คน จากที่ตั้งไว้ 120 คน
ประกอบด้วย

แกนนำ สามาชิก เด็กและเยาวชน.

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายสมนึก นุ่นด้วง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี