คบเด็กสร้างป่าสร้างสุขภาวะคนบ้านเขาอ้อ

กิจกรรมเวทีเสวนาคุณค่าสมุนไพรท่ีจำเป็นในประจำวัน20 มกราคม 2558
20
มกราคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย anunmanee
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อให้เยาวชน / ประชาชนได้รับรู้คุณค่าสมุนไพรที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้รู้ถึงประโยนช์และการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันรวมไปถึงการเรียนรู้การอนุรักษ์สมุนไพรที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กำหนดการ

  • 09.00 - 10.00 ผู้เข้าร่วมประชุมลงทะเบียน
  • 10.00 - 10.20 ประธานโครงการฯกล่าวเปิดเวทีเสวนา "คุณค่าของพืชสมุนไพรที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน" พร้อมทั้งกล่าวเชิญวิทยากรขึ้นเสวนา -นายห้วน เสวนาเรื่องสมุนไพรใกล้ตัวที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน -นายจรูญชูมณีย์เสวนาเรื่องสมุนไพรในท้องถิ่นเขาอ้อที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันและการนำมาใช้ ประโยชน์ และการอนุรักษ์ -นายอ้วนเสวนาเรื่องคุณค่าสมุนไพรที่ทุกคนนึกไม่ถึง 15.30 ประธานกล่าวสรุปเวที และปิดเวที
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • อาจารย์ นักเรียน ประชาชน ผู้นำในชุมชนได้รับรู้ เรียนรุ้ เกี่ยวกับสมุนไพรที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ได้รู้ถึงคุณค่าอันมากมายที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน นำมาทำอาหารได้ ปรุงเป็นยารักษาโรค ได้หลายชนิด รวมไปถึงวิธีการปลูก การเก็บเกี่ยวอย่างถูกวิธี การรดูแลรักษารวมไปถึงการอนุรักษ์ และ วิทยากรให้นักเรียนแต่ละโรงเรียนบอกชนิดของสมุนไพรที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่นักเรียนรู้มาให้ได้มากที่สุดเมื่อได้ข้อมูลแล้ววิทยากรนำมาบอกถึงวิธีการปลูก การเก็บเกียว การรักษา การอนุรักษ์สมุนไพรให้มีอยู่อย่างยั่งยืนและมีคุณค่าที่สุด ที่เด่นชัดคือนักเรียนรู้เรื่องสมุนไพรมากขึ้นสามารถตอบคำถามวิทยากรได้ดี
  • สมุนไพรที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้แก่  .     -  พริกแห้ง ข่า ตะใคร้ กระชาย กระเพราะ ผิวมะกรูด นำมาทำเครืองแกงไว้ปรุงแกงเผ็ด
        -  บวบ ใบแมงลัก  พริกไทย ยอดตำลึง  ฟักเขียว พริกขี้หนู ใบผักหวาน ใช้ปรุงเป็นแกงเลียง
        -  ผักบุ้ง ฟักทอง ถั่งอก นำมาผัด
        -  มะเขือพวง มะเขีอเปราะ นำมาเป็นผักเคียงจิ้มน้ำพริกได้
        -  ขี้เหล็ก นำใบมาแกงเลียงได้ ดอกสามารถนำมาแกงกะทิได้
        -  อัญชัน นำมาผสมแป้งทำขนมโค ขนมบัวลอย ขนมจาก     -  ขมิ้น นำมาผสมแป้งทำขนม     -  เตย มะขาม มะพร้าว อัญชัน กระเจี๊ยบ นำมาทำน้ำสมุนไพร
  • สมุนไพรที่นำมาเป็นยารักษาโรค ได้แก่
        -  รักษาโรคกลากเกลื้อน (ข่า ขมิ้นชัน เหงือกปลาหมอ มะยม )     -  บำรุงหัวใจ  (เตยหอม บัวบก )     -  เป็นยาถ่ายพยาธิ (มะขาม เล็บมือนาง แก้ว )     -  แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ( กานพลู ดีปลี ไพล พริกไทย )     -  เป็นยาขับเสมหะ ( จิก มะกรูด มะขามป้อม )     -  แก้ไข้ ลดความร้อน ( ฟ้าทะลายโจร ย่านาง สะเดา )     -  ยาขับน้ำนม ( หัวปรี )     -  เป็นยานอนหลับ ( ขี้เหล็ก ชุมเห็ดเทศ )     -  แก้เลือดออกตามไรฟัน (มะนาว มะละกอ )     -  ลดความดันโลหิตสูง  (บัวบก มะขาม )     -  แก้ริดสิดวงทวาร ( ขลู่ ว่านหางจระเข้ )     -  แก้ปวดฟัน (กานพลู ข่อย )     -  รักษาโรคน้ำกัดเท้า ( เทียนบ้าน สาปเสือ )     -  แก้ฟกช้ำ ปวดข้อ เส้นพิการ ( ว่านนางคำ )     -  แก้คางทูม ปวดหู ( ตะลิงปลิง เตาร้าง ) 
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 80 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย
  • เยาวชน  30  คน
  • คณะทำงาน  21  คน
  • ประชาชน 25 คน
  • ตัวแทนองค์กร 4  คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
น.ส.จุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-