คบเด็กสร้างป่าสร้างสุขภาวะคนบ้านเขาอ้อ

กิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนผ่านงานประเพณีประจำปี26 มกราคม 2558
26
มกราคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย anunmanee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมชุมชน / พืชสมุนไพรผ่านงานประจำปี

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 26 มกราคม 2558    ทำขนมโคสมุนไพร 4 สี วันที่ 27 มกราคม 2558    ทำนำสมุนไพร วันที่ 28 มกราคม 2558    ทำขนมจากสมุนไพร

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

      วันที่ 26 มกราคม 2558 ทำขนมโคสมุนไพร มีวิทยากรอธิบายวิธีการทำขนมโคสมุนไพรพร้อมทั้งบรรยายสรระคุณของสุนไพรที่นำมาผสมกับแป้ง นำดอกอัญชันมาผสมกับแป้งอัญชันนั้นสรรพคุณบำรุงสายตา ทำให้เส้นผมเงางาม นำแป้งผสมกับฝักทองซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุแมงกานีส ธาตุเหล็ก ซิงค์ เป็นต้น นำแป้งมาผสมกับใบเตย ใบเตย สรรพคุณช่วยบรรเทาอาการอาการและดับพิษไข้ได้ ใช้รักษาโรคหืด
    วันที่ 27 มกราคม 2558 ทำน้ำสมุนไพร มีน้ำส้ม สรรพคุณของส้ม1.ดื่มแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า2.ส้ม มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากมาย จึงช่วยในการชะลอวัย3.ส้มมีคุณสมบัติในการช่วยสร้าง  คอลลาเจน ทำให้ช่วยลดเลือนหรือชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้4.ส้ม ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส5.ช่วยให้ผิวมีสุขภาพดีไม่แห้งกร้าน6.ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก เพราะส้มมีวิตามินซี7.ช่วยเสริมสร้างกระดูดให้แข็งแรง ด้วยแคลเซียม และวิตามินดีจากส้ม8.การกินส้มก็ช่วยลดสภาวะความเครียดได้เหมือนกันนะ9.ส้มช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง10.ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ11.ช่วยป้องกันการเกิดโรคเลือดออกตามไรฟัน12.ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ  น้ำกระเจี๊ยบ สรรพคุณของกระเจี๊ยบ 1.กลีบเลี้ยงของดอก หรือกลีบที่เหลือที่ผล ใช้เป็นยาลดไขมันในเส้นเลือด และในการช่วยลดน้ำหนัก โดยมีการทดลองกับกระต่ายที่มีไขมันสูง แล้วพบว่าระดับไครกลีเซอไรด์ คอเลสเตอรอล และระดับไขมันเลว (LDL) ลดลง และมีปริมาณของไขมันชนิดดี (HDL) เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ความรุนแรงของการอุดตันหลอดเลือดแดงใหญ่จากหัวใจก็น้อยลงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับสารสกัดกระเจี๊ยบแดงอีกด้วย (ผล,เมล็ด,น้ำกระเจี๊ยบแดง)2.สรรพคุณของดอกกระเจี๊ยบแดง ช่วยละลายไขมันในเส้นเลือด (ดอก)3.เมล็ด ใช้เป็นยาบำรุงธาตุ บำรุงกำลัง (เมล็ด,น้ำกระเจี๊ยบแดง,ยอดและใบ)4.ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย (ไม่ระบุส่วนที่ใช้)5.ช่วยรักษาโรคเบาหวาน
    วันที่ 28 มกราคม 2558 ทำขนมจากสมุนไพร ผสมมะพร้าว สรรพคุณ 1.ประโยชน์น้ำมะพร้าว จะช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง ขาวนวลขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่ (น้ำมะพร้าว) 2.น้ำมะพร้าวมะส่วนสำคัญอย่างมากต่อการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น กระชับ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้เป็นอย่างดี (น้ำมะพร้าว)3.ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว มีส่วนช่วยกระตุ้นการเจริญโตและการแบ่งเซลล์ได้เป็นอย่างดี (น้ำมะพร้าว)4.ในเนื้อและน้ำมันมะพร้าวอ่อนมีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกายอย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น วิตามินซี วิตามินบี กรดอะมิโน ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และยังมีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมได้ภายใน 5 นาที (น้ำมะพร้าว )     ทั้งสามวันทำขนมสมุนไพรและน้ำสมุนไพรนั้นบริการผู้ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมของบู๊ทสมุนไพร พร้อมทั้งมีวิทยากรบรรยายสรรพคุณสมุนไพรอีกทั้งตอบคำถามเกี่ยวกับสมุนไพร ในบู๊ทมีสมุนไพรขายซึ่งเป็นสมุนไพรที่นักเรียนและคนในชุมชนเพาะชำไว้ ทั้งสามวันมีการแจกแผ่นพับสมุนไพรเพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสมุนไพรอีกด้วย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 300 คน จากที่ตั้งไว้ 300 คน
ประกอบด้วย

คนในชุมชน  170  คน คนนอกชุน  130  คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
น.ส.จุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-