คบเด็กสร้างป่าสร้างสุขภาวะคนบ้านเขาอ้อ

จัดทำรายงานสรุปปิดโครงการ24 มิถุนายน 2558
24
มิถุนายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย anunmanee
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสรุปผลงานโครงการและสรุปการต่อยอด

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

09.00 น. ลงทะเบียน 09.30น. ผู้รับผิดชอบโครงการฯ เปิดเวทีต้อนรับและกล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมโครงการฯ
10.00น. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงความดำเนินการโครงการฯ 11.00 น. เป็นต้นไป ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวสรุปผลงานของโครงการ ข้อดีมีอะไรบ้าง และจุดที่ต้องแก้ไขมีอะไรบ้าง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวสรุปผลงานของโครงการ ข้อดีมีอะไรบ้าง และจุดที่ต้องแก้ไขมีอะไรบ้าง

ทีม  มีความพร้อมในการทำงานระดับหนึ่ง การทำงานมีความร่วมมือมีความรักสามัคคี ความเอื้ออาทรความแบ่งปันของคนในชุมชนดูได้จากการร่วมการทำกิจกรรม การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบซึ่งทุกคนที่เข้าร่วมต่างทำหน้าที่ด้วยความเต็มใจและรับผิดชอบ  ผลพลอยได้ คนในชุมชนมีรายได้จากการเพาะสมุนไพรขาย เยาวชนได้เรียนรู้เรื่องสมุนไพร รู้สึกรักหวงแหนสมุนไพรที่เป็นมรดกของชุมชน อีกทั้งได้เรียนรู้วัฒนธรรมไปด้วย เมื่อมีกิจกรรมเยาวชนใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมของโครงการฯ  การเพาะกล้าสมุนไพรไว้ขายสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัว การทำโครงการนี้ผู้เข้าร่วมทำกิจกรรมทุกๆครั้งจะได้ความรู้เรื่องสมุนไพรเพิ่มขึ้น จากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสาม และรู้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เมื่อรู้ถึงประโยชน์ที่มีคุณค่าหลากหลาย ความรู้สึกที่จะต้องอนุรักษ์ ปลูกเพิ่ม เพื่อไม่ให้สมุนไพรมันขาดหายไปจากชุมชนบ้านเขาอ้อ และมีการวางกติการ่วมกัน การทำบัญชีมีความถูกต้องขึ้น งบประมาณ    มีการรายการเงินทุกกิจกรรม งบประมาณได้ใช้ร่วมกันกับ สสส. / วัด สนับสนุนสภานที่ / เทศบาลสนับสนุนโต๊ะ เก้าอี้
ตัวแทนองค์กร    มีครอบคลุุมทุกองค์กร อสม. / โรงเรียน / วัด /  รพสต. / ท้องที่ท้องถิ่น / กองทุนหมู่บ้าน / หน่วยงานรัฐ / เยาวชน / ชุมชนข้างเคียง / ชุมชนนอกพื้นที่
ผลที่เกิดจากโครงการฯ    ได้มีการต่อยอด สสส. โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง พัฒนาโครงการพัฒนาพืชสมุนไพรให้อยู่มั่นคงถาวรโดยจัดให้มีแปลงขยายพันธ์พืชสมุนไพรโดยเอาชุมชนเขาอ้อเป็นศูนย์กลาง ให้ประชาชนในตำบลมะกอกเหนีอ ร่วมอนุรักษ์ ร่วมปลูก ร่วมปรับปรุงสมุนไพร และร่วมจำหน่าย โดยกำหนดวันที่ 22 สิงหาคม 2558 เปิดตัวโครงการ ได้รับงบประมาณจำนวน 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) โครงการทั้งหมดเป้นผลพวงมาจากโครงการคบเด็กสร้างป่าสร้างสุขภาวะชุมชนเขาอ้อ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 19 คน จากที่ตั้งไว้ 21 คน
ประกอบด้วย
  • คณะทำงาน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
น.ส.จุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-