ต่อลมหายใจคนปลายน้ำที่บ้านทุ่งแซะ

ศึกษาดูงานเรื่องการจัดการเขตอนุรักษ์18 มีนาคม 2558
18
มีนาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย pisit76
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้คณะทำงาน แกนนำ และกรรมการเขตอนุรักษ์ฯ ได้มีการเรียนรู้การบริหารจัดการพื้นที่เขตอนุรักษ์ฯของชุมชนอย่างมีประสิทธฺภาพและประสิทธิผล

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 09:30 ได้นำคณะทั้งหมดออกเดินทางไปยัง บ้านโคกเมือง หมู่ที่12 ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา11:00 น. เดินทางถึงที่หมายวิทยากรได้นำเยี่ยมชมพื้นที่พร้อมบรรยายถึงความเป็นมาของการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ 12:00 พักรับประทานอาหาร (วัฒนะธรรม อาหารร้อยอย่าง) เวลา 13;00 -15:00ฟังบรรยายการบิหารจัดการชุมชนในภาพรวมของหมู่บ้าน โดย นายอุดมฮิ้นเซ่ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่12 ตำบลบางเหรียงเวลา16:30เดินทางกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้ร่วมคณะศึกษาดูงานได้รับการเรียนรู้กระบวนการคิดกระบวนการทำงานที่มีประสิทะธิภาพของชุมชนบ้านโคกเมืองในด้านต่างมากมาย  ทั้งในเรื่องการทำฟาร์มทะเล จากที่ไม่เคยมีป่า สัตว์น้ำลดน้อยลง กลับมาเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งป่าชายเลนและสัตว์น้ำ รวมถึงระบบนิเวศชายฝั่ง  โดยการร่วมคิดร่วมทำของคนในชุมชน  และนำไปสู่การบริหารจัดการชุมชนอื่นๆอีกมากมาย เช่นการจัดตั้งกลุ่มน้ำยางสด กลุ่มนายไฟฟ้า กลุ่มนายขยะเป็นต้น * สรุปบทเรียนจากการศึษาดูงาน  ดังนี้
- ผู้ร่วมคณะเกิดความกระตือรือล้นที่จะกลับมาทำในพื้นที่ชุมชนของตัวเอง ดดยเห้นพ้องกันว่า เราจะต้องกลับมาเพิ่มจำนวนบ้านปลาของเราให้เพิ่มขึ้น  จะเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนให้มากขึ้น ถึงแม้จะจบโครงการแล้วก็ตามและกำหนดกันเองว่าจะร่วมกันปลูกป่าและสร้างบ้านปลาอย่างน้อยเดือนละครั้ง - ร่วมกันวิเคราห์เปรียบเทียบศักยภาพโดยรวม ระหว่างสองพื้นที่  สรุป พื้นที่เราเองไม่ได้ด้อยกว่าเขาเลย  สิ่งที่ขาดไปคือ  1 คน(ความร่วมมือในชุมชนยังมีน้อย) , 2 ขาดการทำงานอย่างต่อเนื่อง(ทำงานไม่ได้ตามแผนที่วางไว้) * การแก้ไข
- ให้คณะกรรมการเขตทุกคนร่วมกันร่วมกันจัดทำแผนการพัฒนาเขตอย่างเป็นระบบอีกครั้ง - ให้คณะกรรมการเขตประชุมกันอย่างน้อยเดือนละครั้ง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 35 คน จากที่ตั้งไว้ 35 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการจำนวน 25คน แกนนำชุมชน 8 สมาชิกสภาท้องถิ่น  2 คน รวม 35 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-