task_alt

ร้อยเรียงวิถีชุมชน ชุบชีวิตแบบยั่งยืน คืนชุมชนสู่ธรรมชาติ

แบบรายงานผลการดำเนินโครงการประจำงวด 1

ชื่อโครงการ ร้อยเรียงวิถีชุมชน ชุบชีวิตแบบยั่งยืน คืนชุมชนสู่ธรรมชาติ

ชุมชน ชุมชน้านท่าข้ามควาย ตำบลนาทอน อำเภอทุ้งหว้า

รหัสโครงการ 57-01452 เลขที่ข้อตกลง 57-00-1453

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 15 สิงหาคม 2557 ถึง 15 กันยายน 2557

รายงานงวดที่ : 1 จากเดือน สิงหาคม 2557 ถึงเดือน มกราคม 2558

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินโครงการ (แสดงผลการดำเนินงานรายกิจกรรมที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. แนะนำการเขียนข้อมูลผ่านระบอินเตอร์เน็ด การประเมินผล และการติดตามโครงการ

วันที่ 15 สิงหาคม 2557 เวลา 08:30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อบันทึกข้อมูลผ่านเว็บไซต์ได้

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ได้เข้าร่วมการปฐมนิเทศการพัฒนาโครงการและการติดตามสนับสนุนและประเมินผลโครงการและการเขียนรายงานข้อมูลที่ทำผ่านเว็บไซต์คนใต้สร้างสุข

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ได้ทำกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมายและอบรมการติดตามและสนับสนุนและประเมินผลและอบรมการใช้เว็บไซต์

กิจกรรมที่ทำจริง

  1. อบรมการติดตามและสนับสนุนและประเมินผล 2.อบรมการใช้เว็บไซต์ 3.การบันทึกข้อมูลต่างๆลงเว็บไซต์

 

2 2

2. ติดตามโครงการแต่ละชุมชน

วันที่ 15 สิงหาคม 2557 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อติดตามการดำเนินโครงการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

-พี่เลี่ยงได้ทราบถึงปัญหาของชุมชน -ทางชุมชนได้ทราบถึงการคีย์ข้อมูลที่ถูกต้อง -ทางพี่เลี้ยงได้พูดคุ่ยกับสภาชุมชนในการดำเนินโครงการ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

พี่เลี่ยงลงติดตามโครงการแต่ละชุมชนมีความก้าวหน้าของโครงการ

กิจกรรมที่ทำจริง

พี่เลี้ยงสอบถามการดำเนินโครงการว่าทางชุมชนมีปัญหาในการดำเนินโครงการอย่างไรและได้รับตัวสัญญาในการดำเนินโครงการหรือยังและสอนการคีย์ข้อมูลให้ใส่ข้อมูลให้มากและให้บอกถึงการทำงานที่ชัดเจนและครวบคุมการดำเนินงานในการคย์ข้อมูล  และทางสถาชุมชนได้สอบถามพี่เลี้ยงว่าจะได้รับสัญญาวันไหนพี่เลี่ยงบอกว่าสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

 

25 25

3. คืนเงินเปิดบัญชี

วันที่ 2 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อรับเงินที่เปิดบัญชีคืน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เจ้าหน้าที่ผู้จ่ายเงิน  พร้อมคณะกรรมการ คืนเงินค่าเปิดบัญชีให้ นายดำริษ์ ประกอบ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จากการเปิดเงินได้ทำการคืนค่าเปิดบัญชี  และรับเงินคืน

กิจกรรมที่ทำจริง

คืนเงินค่าเปิดบัญชีให้ นายดำริษ์ ประกอบ

 

4 4

4. กิจกรรมจัดทำป้ายเขตปลอดบุหรี่และการล้างอัดขยายภาพ

วันที่ 8 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้ชาวบ้านชุมชนตระหนักว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

คณะกรรมการโครงการนำป้ายเขตปลอดบุหรี่โดยมีตราสัญลักษณ์สสส. นำป้ายไปติดสถานที่จัดกิจกรรม และแหล่งชุมชน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

นำป้ายเขตปลอดบุหรี่โดยมีตราสัญลักษณ์สสส.ติดตามกิจกรรม

กิจกรรมที่ทำจริง

นำป้ายไปติดสถานที่จัดกิจกรรม และแหล่งชุมชน

 

8 8

5. ชี้แจ้งรายละเอียดของโครงการที่ได้รับงบประมาณมากจากสสส.และสรรหาคณะกรรมการสภาเพื่อร่วมดำเนินโครงการ

วันที่ 9 ตุลาคม 2557 เวลา 13:00-16.30 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้มีกรรมการสถภาชุมชนที่ได้มาจากการทำเวทีประชาคมและได้กฎกติการในชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ได้คณะกรรมการสภาชุมชนจำนวน  25 คนและชาวบ้านมีความดื้นตัวในการเข้าร่วมประชุมและหน่วยงานอื่นๆให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
  • ได้กฎกติกาข้อบังคับในการใช้ประโยชน์จากป่าชายเลน ได้แก่ 1.ห้ามตัดไม้บริเวณป่าชายเลน 2.ส่งเสริมให้มีการปลูกป่าทดแทน 3 . ห้ามบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน 4 . ห้ามมีการทำประมุงผิดประเภทในชุมชน 5. ส่งเสริมการทำบ้านปลา  (ธนาคารปลา) 6 . จัดให้มีชุดลาดตระเวรเพื่อจับคุมผู้กระทำผิด 7. สร้างจิตสำนึกร่วมกันในการอนุรักษ์ธรรมชาติ 8. ไม่ทำลายแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ 9 . ห้ามล่าสัตว์สงวนภายในชุมชน 10 .ชุมชนต้องยอมรับกฎกติการะเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดการประุชุมเพื่อสรรหาคณะกรรมการสภาเพื่อให้คณะกรรมการในการดำเนินโครงการมาจากตัวแทนกลุ่มต่างๆในชุมชนจำนวน25คนและเพื่อจัดตั้งเป็นคณะทำงานและยกร่างกฎกติกาข้อบังคับ ได้มีการจัดประชุมประชาคมและชี้แจงรายละเอียดของโครงการที่ได้รับงบประมาณมาจากสสส.  และชี้แจงว่าจะดำเนินการในส่วนใดบ้าง  และให้ชาวบ้านเสนอตัวแทนคณะกรรมการสภาที่ได้รับความเห็นชอบจากเวทีประชาคมจำนวน  25 คน

กิจกรรมที่ทำจริง

จัดการประุชุมเพื่อสรรหาคณะกรรมการสภาเพื่อให้คณะกรรมการในการดำเนินโครงการมาจากตัวแทนกลุ่มต่างๆในชุมชนจำนวน25คนและเพื่อจัดตั้งเป็นคณะทำงานและยกร่างกฎกติกาข้อบังคับ ได้มีการจัดประชุมประชาคมและชี้แจงรายละเอียดของโครงการที่ได้รับงบประมาณมาจากสสส.  และชี้แจงว่าจะดำเนินการในส่วนใดบ้าง  และให้ชาวบ้านเสนอตัวแทนคณะกรรมการสภาที่ได้รับความเห็นชอบจากเวทีประชาคมจำนวน  25 คนได้แก่1. นายประคิ่น  ศรีนวล (ประธานกรรมการสภา) 2. นายย๊ะโก๊ป  นิยมเดชา (รองประธานกรรมการสภา) 3. นายสุขยิ่ง  ตันติโรจนกุล (ฝ่ายกิจกรรม) 4. นายประสิทธิ์  สรรเพ็ชร (ฝ่ายกิจกรรม) 5. นายสันติ  เอียดเกิด (ฝ่ายกิจกรรม) 6. นางบังอร  ประกอบ  (ฝ่ายอำนวยการ) 7. นายสมพร  ควนข้อง (ฝ่ายอำนวยการ) 8. นางรุ่งนภา  ประกอบ (ฝ่ายอำนวยการ) 9. นายเจริญ  ประกอบ (ฝ่ายรักษาความปลอดภัย/ชุดลาดตระเวร) 10. นายกระจ่าง  ประกอบ (ฝ่ายชุดลาดตระเวร)
11. นางขวัญเรือน  ง๊ะสมัน (ฝ่ายปฏิคม) 12. นางกมลทิพย์  ช่วยเอียด (ฝ่ายเหรัญญิก) 13. นางกัญหา  เทพศิริ (ฝ่ายเหรัญญิก) 14. นายสุรินทร์  ช่างไม้ (ประชาสัมพันธ์) 15. นางอุไร  ประกอบ (กรรมการ) 16. นางวาสนา  หลังเถาะ  (กรรมการ) 17. นางเพชรศรี  ประกอบ (กรรมการ) 18. นายสมัย  ละเมาะ  (กรรมการ) 19. นางสุภาวดี  ลาทัพ (กรรมการ) 20. นายบุญเลิศ  ชูชื่น  (กรรมการ) 21. นางสุดใจ  ควนข้อง (กรรมการ) 22. นายสมรัก  เกิดสมศรี  (ฝ่ายตรวจสอบ) 23. นางสุจิน  ยังปากน้ำ  (ฝ่ายตรวจสอบ) 24. นายปราโมทย์  คล้ายศรีบุญ  (เลขานุการ) 25. นางธิดารัตน์  ประกอบ (ผู้ช่วยเลขานุการ)

และได้ดำเนินการใช้ชาวบ้านเสนอกฎกติกาข้อบังคับในการใช้ประโยชน์จากการใช้ป่ายเลนร่วมกัน โดยกฎกติกานี้มาจากการรับรองจากเวทีการประชุมประชาคมหมู่บ้านและมาจากสภาคณะกรรมการชุมชนเป็นผู้เห็นชอบ 1. ห้ามตัดไม้บริเวณป่าชายเลน 2. ส่งเสริมให้มีการปลูกป่าทดแทน 3 . ห้ามบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน 4 . ห้ามมีการทำประมุงผิดประเภทในชุมชน 5. ส่งเสริมการทำบ้านปลา  (ธนาคารปลา) 6 . จัดให้มีชุดลาดตระเวรเพื่อจับคุมผู้กระทำผิด 7. สร้างจิตสำนึกร่วมกันในการอนุรักษ์ธรรมชาติ 8. ไม่ทำลายแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ 9 . ห้ามล่าสัตว์สงวนภายในชุมชน 10 . ชุมชนต้องยอมรับกฎกติการะเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

 

70 75

6. รับรองกฎกติกาโดย4ภาคีต่างๆ

วันที่ 13 ตุลาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ได้กฎกติกาในการปกครองชุมชนในการใ้ประโยชน์จากป่าชายเลนที่เป็นรูปแบบเดียวกันในชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • ทางสภาอธิบายถึงตัวโครงการและงบประมาณที่ได้รับจากสสส.
  • ทาง 4 ภาคีเครือข่าย (คนะทำงานชุมชน, ผู้ใหญ่บ้าน, องค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน, สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 37 (ทุ่งหว้า-สตูล))  ได้พูดคุ่ยและพร้อมจะช่วยเหลือในการดำเนินโครงการครั้งนี้ แสดงความยินดี ให้กำลังใจ และความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมของโครงการ
  • ทางชาวบ้านแสดงความคิดโดยการยกมือเห็นชอบกฎกติกาการใช้ทรัพยากรป่าชายเลนร่วมกัน 4 ภาคีลงนามกฎกติกาข้อตกลงร่วมกันในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนร่วมกันในชุมชน โดยกฏกติกาครอบคลุมถึง การไม่ทำลายป่าไม้ ปลูกทดแทน สร้างแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ ใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำไม่ทำลายทรัพยากร แลสร้างจิตสำนึกให้คนนุ่นหลังช่วยกันดูแล

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดทำหนังสือรับรองกำกติกาชุมชนในการใช้ทรัพยากรป่าชายเลนร่วมกัน

กิจกรรมที่ทำจริง

  • มี 4 ภาคีเครือข่าย และสภาชุมชนบ้านท่าข้ามควายและผู้รับผิดชอบโครงการ  โดยทางนายประคิ่น  ศรีนวล  ได้อธิบายถึงวัสถุประสงค์ของโครงการและบอกถึงความสำคัญในการยกร่างกฎกติกาการใช้ทรัพยากรป่าชายเลนร่วมกันในชุมชน

  • จากนั้น  นายสมยศ  ฤทธิ์ธรรมนาถ  นายยกองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน  พูดเกี่ยวกับโครงการชุมชนน่าอยู่ที่ได้เงินสนับสนุนจาก สสส.ว่า ชมคณะทำที่ได้สามารถเสนอโครงการนี้ผ่านเพื่อมาพัฒนาชุมชนของตนให้น่าอยู่ตามวัสถุประสงค์ในการดำเนินโครงการ

  • และพบกับตัวแทนสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 37 (ทุ่งหว้า-สตูล)  กล่าวว่า ทางสถานนี้คิดว่าโครงการที่ทางชุมชนได้ดำเนินการเป็นโครงการที่ดีและทางทรัพยากรป่าชายเลนจะมีการสนับสนุนช่วยเหลือในการดำเนินโครงการในครั้งนี้

  • จากนั้นนายพจน์  สุขลิ้ม กำนันตำบลนาทอน กล่าวว่า  ทางตำบลมีความยินดีกับหมู่บ้านท่าข้ามความที่ได้ดำเนินการโครงการนี้เพราะพื้นที่ของหมู่บ้านเป็นพื้นที่ติดกับป่าชายเลนและปัญหาเกี่ยวกับป่าชายเล่นก็มีอยู่ดีแล้วที่หมู่บ้านได้ทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะให้มีทรัพยากรป่าชายเลนที่ดีให้กับลูกหลาน

  • และทางผู้ใหญ่บ้าน  นายวิสูตร  ประกอบ  กล่าวว่าในชุมชนมีความกระดือรือร้นในการดำเนินโครงการ สสส.ในการอนุรักษ์ป่าชายเลน จากนั้น นายดำริษ์  ประกอบ กล่าวขอบคุณหน่ายงานต่างๆ และจะดำเนินงานโครงการนี้ให้ดีที่สุด

  • จากนี้ทาง 4 ภาคีเครือข่ายได้ถามในที่ประชุมว่าข้อการรับรองในที่ประชุมทุกคนยกมือเป็นการรับรอง  จากนั้นทาง 4 ภาคีเครือข่ายลงนามร่วมกัน รับรองกฎกติกา ได้แก่
    1 . ห้ามตัดไม้บริเวณป่าชายเลน 2 . ส่งเสริมให้มีการปลูกป่าทดแทน 3 . ห้ามบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน 4 . ห้ามมีการทำประมุงผิดประเภทในชุมชน 5 . ส่งเสริมการทำบ้านปลา  (ธนาคารปลา) 6 . จัดให้มีชุดลาดตระเวรเพื่อจับคุมผู้กระทำผิด 7 . สร้างจิตสำนึกร่วมกันในการอนุรักษ์ธรรมชาติ 8 . ไม่ทำลายแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ 9 . ห้ามล่าสัตว์สงวนภายในชุมชน 10 . ชุมชนต้องยอมรับกฎกติการะเบียบข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

 

120 123

7. ติดตามและประเมินผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา

วันที่ 29 ตุลาคม 2557 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้คนในชุมชนตระหนักถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผลในการลงติดตามและประเมิณผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา  พบว่าในคลองปลาดมีจำนวนที่เสียหายประมาณ 4ไร่  และผลกการประเมิณสัตว์น้ำ  พบว่าปลาลดลงจำนวนปลาขนาดใหญ่มีจำนวนน้อย และพบขยะจำนวนมาก จากการลงติดตามและประเมิณผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา  ครั้งนี้พบว่าคณะกรรมการหมู่บ้านและสภา  ได้ลงพื้นที่จริงและเห็นการทำลายที่มีจำนวนมาก  ทำให้มีหลายๆความคิดเห็นในการป้องกันการตัดไม้  ผลการประเมิณครั้นนี้จะเก็บรวบรวมพื้นที่ความเสรียหาย  เพื่อที่จะพื้นฐานในการลงพื้นที่ปลูกป่าทดแทน และการทำบ้านปลา

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ดำเนินการติดตามการประเมินป่าโกงกางว่ามีความเสียง่ายมาดน้อยแค่ไหนและประเมินเหล่งที่ทำกินของชาวบ้านว่ามีสัตว์น้ำอาศัยปริมาณแค่ไหน

กิจกรรมที่ทำจริง

เวลา 13.00 น.ลงเรือที่ท่าเรือท่าข้ามควาย  จากนั้นขี่เรือไปที่คลองปลาดประมาณ 30 นาที และลงเดินสำรวจพื้นที่ที่มีการตัดทำลายต้นโกงกาง พบการทำลายจำนวนพื้นที่โดยประมาณ 4 ไร่ จากนั้นนั่งเรือไปพูดคุ่ยกับชาวบ้านที่ทำประมงบริเวณคลองปลาด  ผลการพูดคุ่ยชาวประมงบอกว่าคณะนี้บริเวณคลองปลาดนี้จการจับสัตว์น้ำมีปริมาณที่ลดลงและการจับในแต่ละครั้งมีแต่ปลาที่มีขนาดที่เล็กปลาที่มีขนาดใหญ่จะมีปริมาณที่น้อยลง

 

30 30

8. ให้ชุดชรบ.ลาดตระเวณตามแนวคลองต่างๆ

วันที่ 30 ตุลาคม 2557 เวลา 16:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

ลาดตระเวรตามแนวคลองเพื่อลดการทำประมุงผิดประเภท

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ลาดตระเวรแนวคลองปลาด เพื่อป้องปรามตักเตือนผู้กระทำประมงผิดประเภท  และเพื่อให้รู้ว่าทางชุมชนมีการลาดตระเวรมีความกลัวในการทำผิดอีกทางหนึ่ง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดชุดลาดตระเวณการทำประมงผิดประเภทและการทำลายป่าชายเลน

กิจกรรมที่ทำจริง

ลาดตระเวรคลองปลาด  เพื่อป้องปรามตักเตือนผู้กระทำประมงผิดประเภท และสังเกตการทำประมงของชาวบ้านว่ามีการใช้เครื่องมือที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ผลการลาดตระเวรไม่พบผู้กระทำประมงผิดประเภท

 

20 23

9. ประชุม ติดตามและประเมินผล โครงการโดยสภาชุมชน

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสร้างให้ชุมชนทมีความเข้มแข็งและร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ประธานสภาประชุมสรุปการดำเนินกิจกรรมในรอบเดือน การดำเนินกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สรุปและแจ้งวันที่ดำเนินกิจกรรมในรอบเดือน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมรับฟังสถาพปัญหา  ผลการดำเนินการที่ผ่านมาและการดำเนินกิจกรรมในครั้งต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

ประธานสภาประชุมสรุปการดำเนินกิจกรรมในรอบเดือน  การดำเนินกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในชุมชนเป็นอย่างดี และ แจ้งการกำหนดการโครงการร้อยเรียงวิถีชุมชนชุบชีวิตแบบยังยื่นคืนชุมชนสู่ธรรมชาติ ในเดือนธันวาคม พ.ศ.2557 วันที่ 2 ธันวาคม  เวลา 09.00น. จัดเวทีการคืนข้อมูลที่สำรวจกลับคืนชุมชน โดยการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากร  วันที่ 9 ธันวาคม เวลา 13.00น . ประชุมติดตามและประเมินผลโครงการโดยสภาชุมชน  วันที่ 20 ธันวาคม  เวลา  16.00 น.  ลาดตระเวรตามแนวคลอง  วันที  22  ธันวาคม  เวลา 09.00น.  ติดตามการประเมิณป่าโกงกาและสัตว์น้ำ  วันที่ 30  ธันวาคม  เวลา 09.00น.  การให้ความรู้เกี่ยวกับการขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำการฟื้นฟู  การสร้างบ้านปลา  และกการติดป้ายบริเวณการสร้างบ้านปลา

 

70 72

10. ให้ชุดสำรวจข้อมูลทำแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ของป่าชายเลน

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 เวลา 10:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

มีฐานข้อมูลทรัพยากรป่าชายเลน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ให้นักเรียนและกรรมการหมู่บ้านออกทำแบบสอบถามเพื่อให้ทราบถึงกระบวนการดำเนินงานและให้ได้ฐานข้อมูลที่ชาวบ้านได้ให้ประโยชน์  และให้นักเรียนตระหนักถึงการอนุรักษ์และให้รู้ว่าในหมู่บ้านมีการให้ประโยชน์ป่าชายเลน

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ให้ชุดสำรวจข้อมูลทำแบบสอบถามเกี่ยวกับการทำประโยชน์จากป่าชายเลน

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมชี้แจงการทำแบบสอบถามและวิที่การถามชาวบ้านอธิบายทำความเข้าใจเป็นข้อๆและดำเนินการจริงโดยให้นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าข้ามควายและคณะกรรมการหมู่บ้านลงนำแบบสอบถามสำรวจในหมู่บ้านทุกครัวเรือนในการใช้ประโยชน์จากป่า

 

40 40

11. ให้ชุดชรบ.ลาดตระเวณตามแนวคลองต่างๆ

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา 16:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสร้างให้ชุมชนทมีความเข้มแข็งและร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ในการลาดตระเวรตามแนวคลองต่างๆ เพืื่อตักเตือนผู้ที่ทำประมงผิดประเภท  โดยการลาดตระเวรแนวคลองปลาด ไม่พบผู้กระทำผิด  พบแต่ครื่องมือการทำประมงผิดประเภท  โดยชรบ.คนหนึ่งบอกว่าการที่เครื่องมือประมงผิดประเภทนี้อยู่รอบบริเวณคลองนั้นเพื่อง่ายในการนำมาให้ทำการรุ่น  และผลในการลงลาดตระเวร  ทำให้มีผู้กระทำผิดที่น้อยลง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดชุดลาดตระเวณการทำประมงผิดประเภทและการทำลายป่าชายเลน

กิจกรรมที่ทำจริง

ลงลาดตระเวรโดย ชรบ.  ในการลาดตระเวรตามแนวคลองต่างๆเพืื่อตักเตือนผู้ที่ทำประมงผิดประเภท  โดยการลาดตระเวรแนวคลองปลาด ผลการลาดตระเวรพบเครื่องมือการทำประมงผิดประเภท  ที่รุ่นกุ้งอยู่ในคลองจำนวนหนึ่ง  โดยมีการพูกเชื่อกไว้อย่างดีและพร้อมใช้งาน

 

20 20

12. ติดตามและประเมินผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและมีความร่วมแรงร่วมในในการดำเนินงาน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

เป็นการติดตามหาพื้นที่มีการบุกรุกทำลายและสำรวจจำนวนสัตวืน้ำ  เพื่อเป้นข้อมูลและแนวทางในการดำเนินกิจกรรมต่อไปเพื่อเป้นฐานข้อมูลในการพัฒนาและฟื้นฟูในสภานที่นี้

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ให้ชุดชรบ.ลาดตระเวรตามแนวคลองต่างๆเดือนละ 1 ครั้ง

กิจกรรมที่ทำจริง

ดำเนินการติดตามการประเมิณป่าโกงกางพื้นที่อ่าวไม้ขาวที่ถูกทำลายเป็นบริเวณประมาณ 12 ไร่ และประเมิณจำนวนสัตว์น้ำว่าในพื้นที่อ่าวไม้ขาวยังมีความสมบูรณ์อยู่ประมาณหนึ่งแพราะยังมีจำนวนปลาขนาดเล็กว่ายตามบริเวณหาด

 

30 32

13. จัดเวทีการคืนข้อมูลที่สำรวจมากลับคือให้ชุมชนโดยการทำแผนการจัดการทรัพยากร

วันที่ 2 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

มีฐานข้อมูลทรัพยากรและมีแผนการจัดการ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

  • เป็นการสรุปการทำแบบสอบถาม และเป็นเสนอแผนการจัดการทรัพยากรร่วมกันเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการทรัพยากรร่วมกับชาวบ้านและให้ชาวบ้านทราบและเห็นการทำงานและข้อมูลที่ชาวบ้านสำรวจแบบสอบถามที่ได้มาด้วยกระบวนการชาวบ้านและนำเอาแผนการจัดการทรัพยากรมาเป็นเป็นฐานข้อมูลเพื่อนำไปพัฒนาส่งเสริมต่อไป
  • ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจของคนในชุมชน พบว่า ปริมาณสัตว์ ที่พบมากในชุมชนคือ หอยตาแดง หอยกันปลากระบอก ปลาดุกทะเล กุ้ง เป็นต้น ในแต่ละวันมีปริมาณการใช้ทรัพยากรค่อนข้างมาก แต่จำนวนสัตว์น้ำที่จับได้ในแต่ละวันลดลง ถ้าอยากได้ปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการในแต่ละวัน ต้องใช้เวลาในการจับมากขึ้น หรือต้องเดินทางออกไปไกลว่าเดิมที่เคยจับ

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดเวทีการคืนข้อมูลที่สำรวจกลับคืนชุมชนโดยการทำแผนการจัดการ

กิจกรรมที่ทำจริง

ให้ชาวบ้านที่ทำการทำแบบสอบถามให้เล่าถึงการทำงานต่อไปเป็นการสรุปการใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ในการใช้ประโยชน์  และเสนอแนการจัดการทรัพยากรร่วม

 

80 80

14. ประชุม ติดตามและประเมินผล โครงการโดยสภาชุมชน

วันที่ 9 ธันวาคม 2557 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

มีการประชุมกรรมการสภาชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ประชุมกรรมการสภาและชาวบ้านท่าข่ามควาย  เพื่อให้ทราบวัน เวลา กิจกรรม  ในการดำเนินโครงการเพื่อสะดวกในการทำกิจกรรมและต้องเตรียมงานในส่วนใดบ้าง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมรับฟังสถาพปัญหา  ผลการดำเนินการที่ผ่านมาและการดำเนินกิจกรรมในครั้งต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมกรรมการสภาและชาวบ้านท่าข่ามควาย  ในกิจรรมการดำเนินโครงการที่ผ่านมาในเดือนพฤศจิกายน การดำเนินกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียนร้อย และการดำเนินในรอบเดือนธันวาคม พูดถึงกระบวนการทำงานและชี้แจงวันดำเนินโครงการและกิจกรรม  ในกิจกรรมวันที่ 2 ธันวาคม เป้นกิจกรรมการคืนข้อมูลที่สำรวจมากลับคืนชุมชน  วันที่ 9 ธันวาคม กิจกรรมการประชุมติดตามการประเมิณโครงการ  วันที่ 20 ธันวาคม กิจกรรมลาดตระเวร  วันที่ 22 ธันวาคม กิจกรรมติตตามประเมิณป่าโกงกาง  วันที่ 25 ธันวาคม กิจกรรมการให้ความรู้การขยายพันธ์ุสัตว์น้ำและการฟื้นฟูสัตว์น้ำและการสร้างบ้านปลา  โดยให้ประธานสภาแบ่งงานตามความถนันของกรรมการสภา

 

70 73

15. ติดตามและประเมินผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา

วันที่ 22 ธันวาคม 2557 เวลา 10:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้คนในชุมชนตระหนักจึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผลการสรุปกิจกรรมติดตามและประเมิณผลการปลูกป่ากงกางและจำนวนปริมาณปลาในครั้งนี้ทราบว่าในบริเวณคลองหน้าหลุมถ่านมีการทำประมงที่ได้ผลดียังจับปลาได้ดีส่วนสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่เขตนอกก็กลับมาอาศัยตามแนวคลองเพื่มขึ้นเพราะในแนวคลองมีความสมบูรณ์เพื่มมากขึ้นส่วนการสำรวจป่าโกงกางในพื้นที่คลองหน้าหลุมถ่านพบว่าป่าโกงกางในพื้นที่นี้โดยภาพรวมมีความสมบูรณ์ของป่าโกงกางเป็นจำนวนมากหลังจากนั้นสรุปว่าพื้นที่นี้ยังมีความอุมดสมบูรณ์อยู่มาก

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ได้ทราบถึงปริมาณที่เพื่อขึ้นของป่ากงกางและจำนวนปริมาณปลา 

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมคณะที่จะดำเนินกิจกรรมติดตามและประเมิณผลการปลูกป่ากงกางและจำนวนปริมาณปลา  โดยการแบ่งเป็นกลุ่ม 2 กลุ่ม  ในการประเมิณครั้งนี้โดย  เรือลำกลุ่มที่ 1  สำรวจพื้นที่ป่าโกงกางที่ถูกทำลายเพือเป็นพื้นที่จะปลูกป่าโกงกางเสริม  เรือลำกลุ่มที่ 2 ให้สอบถามผู้ที่ทำการประมงในพื้นที่ต่างๆว่าคณะนี้การทำประมงในแต่ละครั้งจับปลาได้จำนวนปริมาณเท่าไร  หลังจากนั้นกลุ่มทั้ง  2 กลุ่ม  มาสรุปผลดำเนินงานที่ได้มา

 

30 31

16. มีการให้ความรู้เกี่ยวกับการขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำขยายพันธุ์ที่เพิ่มขึ้น- ให้ความรู้ ฟื้นฟู สัตว์น้ำและการสร้างบ้านปลา-ติดป้ายบอกบริเวณการสร้างบ้านปลา- สร้างบ้านให้ปลา

วันที่ 25 ธันวาคม 2557 เวลา 09:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อให้คนในชุมชนตระหนักจึงการอนุรักษ์ธรรมชาติ

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

คณะวิทยากรจากประมงอำเภอให้ความรู้็การขยายพันธ์ุุุุสัตว์น้ำุุว่าสตว์น้ำประเทภไหนมีการขยายพันธุ์ใรรูปแบบต่างๆและให้เื่พิ่มขึ้นให้ความรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูแหน่งขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำอธิยายจึงการฟื้นฟูโดยธรรมชาติและโดยมนุษย์ิิ  และสอนวิธีการทำบ้านปลาบอกผลประโยชน์ในการว่างบ้านให้ปลาและแนะนำการว่างบ้านปลา  หลังจากที่วิทยากรให้ความรู้เสร็จแล้วผู้ที่รวมกิจกรรมได้ลงมือกันสร้างบ้านปลาและมีวิทยากรให้คำแนะนำจนดำเนินการสร้างบ้านปลาเสร็จสิ้นกระบวนการหลักจากนั้นเอาข้อมูลที่ได้สำรวจมาเป็นพื้นบานและขั้อมูลในการว่างบ้านปลา  หลังจากนั้นนำ้คณะผู้ร่วมกิจกรรมลงเรือไปว่างบ้านปลาและติดป้ายบอกบริเวณการสร้างบ้านปลาเพือให้รู้ว่าบริเวณนี้เป็นบริเวณการสร้างบ้านปลาเพื่อไม่ให้กระทบกับชาวบ้านที่ทำประมุง

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

มีการให้ความรู้ในการขยายพันธ์ุสัตว์น้ำให้เื่พิ่มขึ้นให้ความรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟู  สัตว์น้ำและการสร้างบ้านปลาการติดป้ายบอกบริเวณการสร้างบ้านปลา

กิจกรรมที่ทำจริง

มีคณะวิทยากรมาบรรยายในการขยายพันธ์ุุุุสัตว์น้ำุุให้เื่พิ่มขึ้นให้ความรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟู  สัตว์น้ำและการสร้างบ้านปลาและสอนวิธีการสร้างบ้านปลาและนำเอาบ้านปลาไปว่าง ณ จุดว่างบ้านปลา

 

130 135

17. ให้ชุดชรบ.ลาดตระเวณตามแนวคลองต่างๆ

วันที่ 30 ธันวาคม 2557 เวลา 16:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อลดปัญหาการทำประมงผิดประเภทและความเข้มแข็งของชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

สรุปการประุชุมทราบว่าให้ชรบ.และกรรมการสภาซุ่มตามแนวคลองที่คาดว่าจะเป็นพื้นที่การทำประมงผิดประเภท  ผลการซุ่มพบว่ามีเรือที่ทำประมงผิดประเภทอยู่เลยเข้าไปพูดคุ่ยและตักเตือนและปล่อยตัวหลังจากนั้นก็ไปซุ่มอีกคลองหนึ่งก็พบอีกรายเลยตักเตือนไปอีกหลังจากนั้นกลับมาสรุปการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้พบว่ามีการพบการทำประมงที่ผิดประเภทจำนวน 2 รายและมีการพูดคุ่ยตักเตือนในเบื้องต้นแล้ว

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

จัดชุดลาดตระเวณการทำประมงผิดประเภทและการทำลายป่าชายเลน

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมการดำเนินลงเรือลาดตระเวณตามแนวคลองต่างๆในครั้งนี้ให้ ชรบ.และกรรมการสภารับทราบกระบวนการในการทำกิจกรรมหลังจากนั้นลงเรือลาดตระเวณตามแนวคลอง  และหลังเสร็จสิ้นมาสรุปการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้

 

20 31

18. ประชุม ติดตามและประเมินผล โครงการโดยสภาชุมชน

วันที่ 9 มกราคม 2558 เวลา 13:00 น.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

เพื่อสร้างความเข้มแข็งการร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาชุมชน

ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

ประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน ประจำเดือน มกราคม ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2558
- เวลา 13.00 น. ณ อาคารเอนกประสงค์หมู่ที่ 6 บ้านท่าข้ามควาย หมู่ 6 ตำบลนาทอน  อำเภอทุ่งหว้า  จังหวัดสตูล    โดยมี นายวิสูตร ประกอบ ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน  คณะกรรมการหมู่บ้านและประชาชน จำนวน 54 คน โดยมีวาระการประชุมดังต่อไปนี้

1.  แจ้งการกำหนดการตรวจสวนยางรายใหม่เพื่อขอรับสิทธิ์ชดเชยราคายางพารา  ในวันที่ 23 มกราคม 2558  เวลา 9.00 น. ณ อาคารเอนกประสงค์บ้านท่าข้ามควาย  หมู่ที่ 6 ตำบลนาทอน  อำเภอทุ่งหว้า  จังหวัดสตูล

2.  แจ้งกำหนดการเข้าร่วมงาน อบจ.เคลื่อนที่พบประชาชน  ณ โรงเรียนบ้านช่องไทร  หมู่ที่ 3  ตำบลนาทอน  อำเภอทุ่งหว้า  จังหวัดสตูล

3.  แจ้งกำหนดการวันทำประชาคมร่วมกับ อบต.นาทอน  ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์  2558  เวลา 13.00 น.  ณ อาคารเอนกประสงค์หมู่ที่ 6  ตำบลนาทอน  อำเภอทุ่งหว้า  จังหวัดสตูล

4.  แจ้งกำหนดการดำเนินกิจกรรมร่วมกับทรัพยากรป่าชายเลนที่ 37 (ทุ่งหว้า-สตูล) ในการปลูกป่าโกงกางและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ  ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์  2558  เวลา 10.00 น. ณ แนวคลองบ้านท่าข้ามควาย  หมู่ 6 ตำบลนาทอน  อำเภอทุ่งหว้า  จังหวัดสตูล

5.  แจ้งการกำหนดการโครงการร้อยเรียงวิถีชุมชนชุบชีวิตแบบยังยื่นคืนชุมชนสู่ธรรมชาติ
5.1 กิจกรรมลาดตระเวรการทำประมุงผิดกฎหมาย เมื่อวันที่  14  กุุมภาพันธ์  เวลา 16.00 น. 5.2 กิจกรรมสำรวจป่าโกงกาง  เมื่อวันที่  16 กุมภาพันธ์  เวลา 10.00 น. 5.3 กิจกรรมประชุมกรรมการสภา  วันที่ 9  กุมภาพันธ์  เวลา  13.00 น. 5.4 กิจกรรมไปเก็บต้นกล้าและจัดทำแปลง  วันที่ 1  กุมภาพันธ์  เวลา 09.00 น.

กิจกรรมที่กำหนดไว้ในแผน

ประชุมรับฟังสถาพปัญหา  ผลการดำเนินการที่ผ่านมาและการดำเนินกิจกรรมในครั้งต่อไป

กิจกรรมที่ทำจริง

ประชุมชี้แจงการดำเนินงานและกิจกรรมในหมู่บ้านและกิจกรรมสสส.ในรอบเดือนต่อไป

 

70 79

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น

ส่วนที่ 2 ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการและปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินโครงการ

ประเมินความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ

การดำเนินงานเมื่อเทียบกับการดำเนินงานทั้งโครงการทั้งหมดทำแล้ว10%20%30%40%50%60%70%80%90%100%
การทำกิจกรรม 50 18                  
การใช้จ่ายงบประมาณ 213,000.00 91,982.00                  
คุณภาพกิจกรรม 72 56                  

ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงานโครงการ (สรุปเป็นข้อ ๆ)

ประเด็นปัญหา/อุปสรรคสาเหตุเพราะแนวทางการแก้ไขของผู้รับทุน

 

 

 

แผนงาน/กิจกรรม ที่จะดำเนินการในงวดต่อไป

  1. ให้ชุดชรบ.ลาดตระเวณตามแนวคลองต่างๆและจัดซือเสื่อชูชีบ ( 17 ม.ค. 2558 )
  2. ติดตามและประเมินผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา ( 23 ม.ค. 2558 )
  3. ประชุม ติดตามและประเมินผล โครงการโดยสภาชุมชน ( 13 ก.พ. 2558 )
  4. ให้ชุดชรบ.ลาดตระเวณตามแนวคลองต่างๆ ( 14 ก.พ. 2558 )
  5. ติดตามและประเมินผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา ( 16 ก.พ. 2558 )
  6. ประชุม ติดตามและประเมินผล โครงการโดยสภาชุมชน ( 9 มี.ค. 2558 )
  7. ให้ชุดชรบ.ลาดตระเวณตามแนวคลองต่างๆ ( 21 มี.ค. 2558 )
  8. ติดตามและประเมินผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา ( 23 มี.ค. 2558 )
  9. ไปปลูกป่าทดแทนที่อ่าวไม้ขาว- ไปเก็บขยะ- ไปติดป้ายชนิดของกงกาง ( 4 เม.ย. 2558 )
  10. ประชุม ติดตามและประเมินผล โครงการโดยสภาชุมชน ( 9 เม.ย. 2558 )
  11. จัดชุดลาดตระเวณการทำประมงผิดประเภทและการทำลายป่าชายเลน ( 18 เม.ย. 2558 )
  12. ติดตามและประเมินผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา ( 20 เม.ย. 2558 )
  13. ไปเก็บต้นกล้า-จัดทำแปลง ( 23 เม.ย. 2558 )
  14. ประชุม ติดตามและประเมินผล โครงการโดยสภาชุมชน ( 9 พ.ค. 2558 )
  15. จัดชุดลาดตระเวณการทำประมงผิดประเภทและการทำลายป่าชายเลน ( 23 พ.ค. 2558 )
  16. ติดตามและประเมินผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา ( 25 พ.ค. 2558 )
  17. ประชุม ประเมินผลโครงการโดยสภาชุมชน ( 9 มิ.ย. 2558 )
  18. จัดชุดลาดตระเวณการทำประมงผิดประเภทและการทำลายป่าชายเลน ( 20 มิ.ย. 2558 )
  19. ติดตามและประเมินผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา ( 22 มิ.ย. 2558 )
  20. จัดชุดลาดตระเวณการทำประมงผิดประเภทและการทำลายป่าชายเลน ( 1 ก.ค. 2558 )
  21. ประชุม ติดตามและประเมินผล โครงการโดยสภาชุมชน ( 9 ก.ค. 2558 )
  22. ติดตามและประเมินผลการปลูกป่าโกงกางและจำนวนปริมาณปลา ( 29 ก.ค. 2558 )
  23. จัดชุดลาดตระเวณการทำประมงผิดประเภทและการทำลายป่าชายเลน ( 2 ส.ค. 2558 )
  24. ประชุม ติดตามและประเมินผล โครงการโดยสภาชุมชน ( 9 ส.ค. 2558 )

(................................)
นายดำริษ์ ประกอบ
ผู้รับผิดชอบโครงการ