ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน หมู่ 18 บ้านโคกพยอม

ฝึกอบรมการทำขนมลูกโหรยและศึกษาคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อส่งเสริมการใช้พืชท้องถิ่นในการทำขนมและส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของแม่บ้านกับเยาวชนในชุมชน และนำข้อมูลมาถ่ายทอดต่อไป16 พฤษภาคม 2558
16
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย maimunah18
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อส่งเสริมการใช้พืชท้องถิ่นในการทำขนม - เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างแม่บ้านกับเยาวชน - เพื่อข้อมูลจากแหล่งข้อมูลมาถ่ายทอด
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 09.00 น. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินทางมาถึงจุดนัดหมายพร้อมกับลงทะเบียนที่ศูนย์เรียนรู้บ้านหัวหิน ซึ่งทุกคนได้นัดหมายกันในวันประชุม คณะทำงาน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2558 เมื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงทะเบียนเสร็จแล้ว คุณพิเชษฐ์ เบญมาศ เริ่มกล่าวทักทายผู้เข้าร่วมกิจกรรม และในเวทีนายเผด็จ โต๊ะปลัด ได้เชิญ อ.สุนทร แก้วสม อาจารย์จากวิทยาลัยชุมชนสตูลมาเป็นวิทยากรในการแปรรูปขมลูกโหรยซึ่งในการจัดกิจกรรมในวันแรกเป็นการทำความรู้จักต้นลูกโหรย และได้ลงพื้นที่ในป่าชายเลนเพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้ในครั้งนี้มีกลุ่มคณะทำงานซึ่งได้นำเยาวชนและอธิบายความสำคัญของต้นโหรยว่ามีประโยชน์อย่างไร

  1. ลำต้นใช้สร้างบ้าน สร้างคอกเลี้ยงสัตว์ และนำมาเผาถ่าน
  2. ฝัก นำมาประกอบอาหาร
  3. เปลือกของฝักที่ขูดออก นำมาเป็นยาสมานแผล

สีของลูกโหรยมี 3 สี

  1. สีเขียว ฝักอ่อน
  2. สีน้ำตาลอมเขียว
  3. สีน้ำตาล

สีของฝักลุกโหรยที่สามารถนำมาประกอบอาหารคือสีน้ำตาล ทุกคนที่ลงพื้นที่ในป่าชายเลน มีความสนใจที่จะเรียนรู้เพราะแม่บ้านบางคนเขาบอกว่าไม่เคยเห็นต้นโหรยและทุกคนก็ได้ช่วยกันเก็บฝักลูกโหรยมาเพื่อที่จะแปรรูปเป็นอาหาร ในช่วงบ่าบของวันที่ 16 ทุกคนก้ได้นลูกโหรยมาขูดเพื่อจะนำไปต้มถ้าไม่ขูดออกความขมจะไม่หายไปเพราะฝักลุกโหรยมีความขมมาก จากนั้นก็นำฝักลูกโหรยมาขูดแล้วแช่น้ำก่นที่จะต้ม เมื่อขูดเสร็จก็นำลูกโหรยมาต้ม ต้มทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วเทน้ำทิ้ง ทำซ้ำกัน 3 ครั้ง น้ำครั้งที่ 3 ผสมน้ำขี้เถ้า เพื่อตัดความขมของลูกโหรยให้หายไป อ.สุรทร แก้วสม ได้ให้เราคิดหาวิธีลองต้มลูกโหรยโดยไม่ขูดได้หรืไม่เราก็ทดลองทำจากการทดลองไม่ขูดเปลือกออกแต่นำลูกโหรยมาต้มน้ำเกลือปรากฏว่ามันยังขม อ.สุนทร แก้วสม ได้ทดลงนำลูกโหรยมาขูดแล้วต้มน้ำเกลือโดยไม่ต้งใช้น้ำขี้เถ้าเพราะน้ำขี้เถ้าจะทำให้ลูกโหรยมีความเหนียว เพราะคิดว่าพวกเราจะนำมาแปรรูปเป็นแป้งลูกโหรยได้ในช่วงเช้าของวันที่ 17 พฤษภาคม 2558 ทุกคนด้มาพร้อมกันที่กลุ่มทำขนมกลุ่มแม่บ้านโกพยอม เพื่อจะมาแบ่งกลุ่มในการทำขนม สมาชิกแบ่งกลุ่มได้ 3 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 ทำขนมลูกโหรยชุบแป้งทอด กลุ่มที่ 2 ทำขนมนมสาว กลุ่มที 3 ทำข้าวเกรียบ

ในแต่ละกลุ่มมีทั้งแม่บ้านและเยาวชนรวมกัน และแต่ละกลุ่มก็มีพี่เลี้ยงช่วยในการฝึกแปรรูป สอนให้เยาวชนได้เรียนรู้การทขนม ทุกคนมีความตั้งใจที่จะศึกษาการแปรรูปลูกโหรย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เยาวชนและกลุ่มแม่บ้านสามารถแปรรูปอาหารจากลูกโหรยได้
  • เยาวชนมีความรู้เรื่องลูกโหรย
  • ได้การมีส่วนร่วมระหว่างเยาวชนกับแม่บ้าน
  • ได้นำพืชท้องถิ่นมาทำขนม และทุกคนได้รู้จักต้นโร้ย และได้ลงพื้นที่ในป่าชายเลนเพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้
  • ได้รุ้จักวิธีการหรือกระบวนการที่นำลูกโร้ยมาแปรรูปเป็นอาหารหรือขนม
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 55 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย
  • แม่บ้าน 25 คน
  • เยาวชน 30 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
- นายตรา เหมโคกน้อย
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี