อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติบ้านบากันเคย

ประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 2 เพื่อสรุปผลการจัดกิจกรรมปล่อยพันธ์สัตว์น้ำและปลูกป่าชายเลน และวางแผนการจัดอบรมเตรียมทีมการจัดเก็บข้อมูลจำนวนทรัพยากรในชุมน และวางแผนการตั้งจุดรับบริจากวัสดุการทำปะการังเที่ยม5 กันยายน 2557
5
กันยายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย laddawan
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสรุปผลการจัดกิจกรรมปล่อยพันธฺ์สัตว์และปลูกป่าชายเลน ครั้งที่ 1 และวางแผนการจัดกิจกรรมตั้งจุดรับบริจาควัสดุทำปะการังเทียม และวางแผนการจัดกิจกรรมอบรมเตรียมทีมจัดเก็บข้อมูลทรัพยากรในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. สรุปกิจกรรมปล่อยพันธ์ุสัตว์่น้ำและปลูกป่าชายเลน ครั้งที่ 1 โดยการนั่งพูดคุยแสดงความคิดเห็น ผลที่ได้รับจากกิจกรรม ปัญหา และแนวทางแก้ไข

  2. วางแผนการตั้งจุดรับบริจากวัสดุทำปะการังเทียม พูดคุยถึงสถานที่รับบริจาคปะการังเทียม ขั้นตอนการทำหนังสือราชการ และการประชาสัมพันธ์

  3. วางแผนการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พูดคุยวางแผนถึงสถานที่จัดประชุม วิทยากรควรเป็นใคร ผู้เข้าร่วมประชุมมีใครบ้าง และร่วมกันกำหนดวันประชุม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. สรุปกิจกรรมปล่อยพันธ์ุสัตว์่น้ำและปลูกป่าชายเลน ครั้งที่ 1 สรุป มีการตอบรับที่ดีจากชุมชน แต่การจัดต้องเน้นช่วงน้ำตาย เพราะช่วงนั้นประชาชนส่วนว่างงานเพราะไม่ต้องออกทะเล

  2. วางแผนการตั้งจุดรับบริจากวัสดุทำปะการังเทียม สรุปว่า 1) จุดรับบริจากปะการังเทียมให้ตั้ง ณ สำนักงาน อบต. ตันหยงโป 2) ให้ทำหนังสือถึงหน่วยงานราชการ ร้านค้า เพื่อขอรับบริจากวัสดุต่างที่สามารถทำปะการังเทียมได้ 3)ประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งภายในหมู่บ้าน

  3. วางแผนการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สรุป  1) ให้จัดอบรม ณ มัสยิดบ้านบากันเคย เพื่อความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ  2) ให้เชิญวิทยากรจากประมงจังหวัดสตูล และสถานีป่าชายเลนสตูล เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาของชุมชนได้ เนื่องจากมีความคุ้นเคยกับการแก้ไขปัญหาของชุมชนบ้างแล้ว 3) กลุ่มเป้าหมายต้องหลากหลาย 4) วันที่อบรมให้เลื่อนไปจัด วันที่ 19 กันยายน 2557 เพราะเป็นช่วงน้ำตาย ประชาชนส่วนใหญ่ว่างจากการทำงาน (ประมงพื้นบ้าน)

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 23 คน จากที่ตั้งไว้ 27 คน
ประกอบด้วย

1) คณะกรรมการหมู่บ้าน 5 คน 2) สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์กังตั๊กแตน 3 คน 3) เยาวชน 3 คน 4) สมาชิกสภา อบต.ตันหยงโป 2คน 5) ประชาชนในชุมชนบ้านบากันเคย 10 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ปัญหา ส่วนใหญ่เกิดจากความไม่พร้อมของผู้ร่วมโครงการและคณะทำงาน เนื่องจาก ส่วนใหญ่มีอาชีพทำประมงพื้นบ้าน ต้องรอช่วงที่ว่างจากการทำงาน คือ ช่วง ขึ้น หรือ แรม  7 - 12 ค่ำ
แนวทางแก้ไข จึงต้องเลื่อนกิจกรรมที่ตรงกับช่วงที่มีการทำประมง

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายตรา เหมโคกน้อย
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

การทำกิจกรรมบางครั้งอาจล่าช้า เพราะเกี่ยวเนื่องกับการทำงานของประชาชน

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

การคีย์ข้อมูลอาจล่าช้า เนื่องจากต้องทำงานประจำ