อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติบ้านบากันเคย

ประชุมคณะทำงานครั้งที่ 913 มีนาคม 2558
13
มีนาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย laddawan
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสรุปผลการจัดเวทีคืนข้อมูล และวางแผนการจัดกิจกรรมปล่อยพันธ์สัตว์น้ำครั้วที่ 3

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เรียกประชุมคณะทำงานเพื่อสรุปผลการจัดเวทีคืนข้อมูลและจัดกิจกรรมปล่อยพันธ์สัตว์น้ำครั้วที่ 3
  - การจัดเวทีคืนข้อมูล ได้รับการตอบรับจากประชาชนในชุมชนเป็นอย่างมาก ทุกคนที่เข้าร่วมเวทีคืนข้อมูลให้ความสนใจต่อข้อมูลที่จัดเก็บได้และตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรที่มีอยุ่ในชุมชน
  - ประชาชนให้ความสำคัญต่อการอนุักษ์และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชน   - ชุมชนเห็นด้วยกับผู้ใหญ่บ้านที่ตั้งเป็นชมรมอนุรักษ์พันธ์ปูม้าชุมชนบากันเคย เพื่อเป็นการขยายพันธ์ และให้มีปู้ม้าไว้สำหรับให้ชุมชนหาได้ตลอดโดยไม่ต้องออกไปหาในสถานที่ไกลๆ   การจัดกิจกรรมปล่อยพันธ์สัตว์น้ำ ครั้งที่ 3 จะจัดในวันที่ 19 มีนาคม  2558 มีกิจกรรม ดังนี้     - ปล่อยพันธ์ปูดำ จำนวน 2,000  ตัว
    - ปลูกป่าชายเลน  จำนวน  1,000  ต้น     -  ปล่อยพันธ์ปูม้า จำนวน  60 ล้านตัว
    งานที่ต้องเตรียม มีดังนี้
    - เตรียมสถานที่ปล่อยพันธ์ปูดำ โดยใช้สถานที่ป่าชายเลนบริเวณหน้าบ้นผู้ใหญ่ รอซาด สุวาหลำ เพราะเป็นพื้นชายเลนที่กว้างประมาณ 3 ไร่  โดยล้อมรอบด้วยอวน และไม้ไผ่ กั้นไม่ให้ปูที่ปล่อยออกนอกพื้นที่ และจะปล่อยปูก็ต่อเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ  6  เดือน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ปูวางไข่แล้ว
  - สถานที่ปลูกป่าชายเลนใช้สถานที่เดียวกับที่ปล่อยปูดำ เพื่อเพิ่มปริมาณต้นไม้ให้มากขึ้นเพื่อปรับสภาพระบบนิเวศป่าชายเลนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น   - การเตรียมพันธ์ไม้ พันธ์ปูดำ พันธ์ปูม้า ได้ขอรับจากสถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 35 สตูล เป็นพันธ์ปูดำ และพันธ์ไม้โกงกาง
  - การเตรียมพันธ์ปูม้า  จะได้จากชมรมอนุรักษ์พันธ์ปูม้าบากันเคย ของผู้ใหญ่บ้าน โดยสมาชิดกลุ่ม ต้องเตรียมแม่พันธ์ปูม้าประมาณ 10 - 20  ตัว เพื่อฝักไข่ก่อนวันงาน วิธีการได้มาซึ่งแม่พันธ์ปูม้า คือ รับบริจาค จากสมาชิกกลุ่มและชาวบ้านที่ให้การสนับสนุน เพื่อการขยายพันธ์ปูม้า   - เตรียมถังกักเก็บน้ำเค็ม เพื่อสำรองในการเพาะพันธ์ปูม้า จำนวน 1 ถัง
  - เตรียมสถานที่ปล่อยพันธ์ คือ ต้องสร้างสะพานไม้ชั่วคราวเพื่อเป็นทางเดินไปยังสถานที่ปล่อยพันธ์ปูม้า และปูดำ เนื่องจากการปล่อยพันธ์ปูต้องรอให้น้ำทะเลขึ้นสูงสุด จะทำให้ลูกปูที่ปล่อยมีชีวิตรอดมากที่สุด
 

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการจัดเวทีคืนข้อมูล
  1. จากการจัดเวทีคืนข้อมูลทำมีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมากทุกคนให้ความสนใจต่อข้อมูลที่ที่คณะกรรมการนำเสนอ   2. เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนมีจิตสำนึกต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรมากขึ้น การจัดกิจกรรมปล่อยพันธ์สัตว์น้ำครั้งที่ 3   1. ประชาชนมีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้น   2. ประชาชนเห็นความสำคัญของทรัพยากร ในการใช้ประโยชน์และการรักษาไว้

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 16 คน จากที่ตั้งไว้ 27 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มอนุรักษ์บ้านบากันเคย จำนวน  3  คน กลุ่ม  อสม. 4 คน ผู้นำชุมชน 4 คน
คณะกรรมการชุมชน 3 คน
ประชาชน 2 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายตราเหมโคกน้อย
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-