ญาติใคร ใครก็รัก ม.2 บ้านปากละงู (ต่อยอด)

อบรมพัฒนาศักยภาพเสริมพลังผู้นำ 4 ฝ่าย คือ ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายปกครอง ฝ่าศาสนา ฝ่ายผู้นำชุมชน13 กันยายน 2557
13
กันยายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย สัณห์สินี
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อหนุนเสริมให้ผู้นำทั้ง 4 ฝ่ายได้เข้าใจและยกระดับการขับเคลี่ยนขบวนการทำงานและรู้กลไกหมู่บ้านในการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนติดยาเสพติดที่เป็นปัญหาหลักของชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กล่าวพิธีเปิดและชี้แจง ให้คณะทำงานและผู้เข้าร่วมว่า เวทีนี้ เป็นเวที เสริมพลังผู้นำ 4 ฝ่าย โดยวันนี้ ผู้นำ ทั้ง 4 ที่เข้าร่วมก็คือ ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำศาสนา 1 คน อบต. 1 คน ครู 1 คน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 1 คน  และกรรมการมัสยิด จำนวน 4 คน  ซึ่งเวทีนี้  เป็นเวทีที่ผู้นำต้องมามีส่วนร่วมและรับรู้ว่า ตอนนี้ใน หมู่ 2 ของเรา เกิดปัญหาอะไรขึ้นมาบ้าง ก็ได้เล่าที่มาของโครงการ ว่าโครงการนี้เป็นโครงการของ สสส. ( สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ )  และได้อธิบายแก่ผู้เข้าร่วมว่า นี้เป็นโครงการต่อยอด โดยปีที่แล้วโครงการของเรา ชื่อว่า โครงการสร้างชุมชนให้น่าอยู่ของหมู่ที่ 2 บ้านปากละงู เป็นโครงการที่ทำปีที่แล้วและได้ข้อมูล จึงได้มาต่อยอดปีนี้ ชื่อว่า โครงการ ญาติใคร ใครก็รัก ซึ่งเราได้ดำเนินมา  4 กิจกรรมแล้ว คือ 1. ประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 1 เพื่อทบทวน และเตรียมพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่อยอดของปีนี้ 2. อบรม  3  วัน เพื่อฝึกปฏิบัติ ในการลงไปเยี่ยมผู้ป่วย 3. ลงไปเยี่ยมผู้ป่วย ครั้งที่ 1 ที่เป็นข้อมูลพื้นฐาน เวทีผู้นำ 4 ฝ่าย และวันนี้เราได้ข้อมูล 14 ตระกูลในหมู่ 2  และได้แบ่งกลุ่มแล้วทั้งหมด 7 กลุ่ม  และให้แต่ละกลุ่มยกมือ ว่าใครได้ตระกูลอะไรบ้าง ซึ่งประกอบด้วยตระกูล 1. สันหมาด กับ โชติมันต์ 2. สาสว่าง กับ หมันหย่อง 3. ดินนุ้ย กับ นิละ 4. บารา กับ อุรามา 5. สาหมีด กับ ปองแท้ 6. เอ็มเล่ง กับ ม่าหมูด 7. ทุมมาลี กับ โสะตา และตระกูลที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้  มันเป็นข้อมูลจริงที่เกี่ยวข้องกับคนใน หมู่ 2 ในเรื่องโรคที่กำลังเกิดขึ้นกับญาติพี่น้องของเรา และต้องการให้ฝ่ายผู้นำมาช่วยกันหาวิธีแก้ปัญหาร่วมกัน และต่อมา นายสัญชัย จะถามฝ่ายผู้นำว่า หากสงสัยอะไร ให้ถามว่า ตอนที่ลงพื้นที่ให้คณะทำงาน อธิบายให้ฟัง ว่าลงแบบไหน ลงอย่างไร เป็นแบบไหน และให้รู้ปัญหาว่าตอนลงพื้นที่ เขาให้ความร่วมมือดีหรือไม่ และให้แต่ละกลุ่ม เล่าให้ฟัง กลุ่มที่ 1 คือ  นายกิตติมศักดิ์ เล่าให้ฟังว่า  ลงไปเยี่ยม ตระกูล ปองแท้ กับสาหมีด ตระกูลปองแท้ ถามว่า มาทำอะไร - เราลงมาเยี่ยม มาถามเรื่อง สุขภาพ จากโครงการ สสส. และเขาก็ต้อนรับดี ถามเขาว่าเขาเป็นโรคอะไร ใครดูแลอยู่ ถามเขาด้วยความเป็นห่วง  และเขาก็รู้สึกสบายใจ ตระกูลสาหมีด  ให้ความร่วมมือดี
กลุ่มที่ 2  คือ ตระกูลนิละ กับ ดินนุ้ย  นางธาริกา เล่าให้ฟังว่า  ทั้ง 2 ตระกูล ถามว่ามาทำอะไร และเขาก็ตอบเหมือนกลุ่มที่แล้ว และทั้ง 2 ตระกูลให้ความร่วมมือดี กลุ่มที่ 3 ตระกูลสันหมาด กับ โชติมันต์
 นางอาอีฉ๊ะ เล่าว่า ตระกูลสันหมาด เพิ่งกลับจากโรงพยาบาลและญาติเป็นคนดูแลอยู่  ญาติก็ให้ความร่วมมือดี เขาเป็นโรค ความดัน เบาหวาน และแนะนำ ให้เขา ลดอาหาร หวาน มัน เค็ม และนางอาอีฉ๊ะ ก็ได้พูดขึ้นว่า ตอนที่ลงเยี่ยม ชอบถ่ายรูป ตระกูล โชติมันต์ เป็นโรค ไอเรื้อรัง และให้ความร่วมมือดี กลุ่มที่ 4 ตระกูลเอ็มเล่ง กับ ม่าหมูด
 นางสีส๊ะ  เล่าให้ฟังว่า  เขาให้ความร่วมมือดี ทั้ง 2  ตระกูล มีความเป็นกันเอง และได้แนะนำให้ไปหาหมอ ให้คำแนะนำในการป้องกันโรค  ฯลฯ สัญชัย ถามนางสีส๊ะ  ว่า ข้อดีที่ลงเยี่ยมคือ  ได้ความรู้ในการทำผังเครือญาติและรูสึกรักญาติพี่น้องมากขึ้น และต่อมา ได้เชิญ คุณกัลยทรรศน์
  เล่าเหตุการณ์ที่ได้เข้าร่วมประชุมจากเวทีอื่น ที่ผ่านมาว่า โครงการ ของจังหวัดสตูล ที่มาจาก สสส. ได้มาประมาณ 29-30 โครงการ โครงการละ 200,000 บาท  การที่ได้โครงการมา กระบวนการที่ทำยากพอสมควร คือจะสอนวิธีการเริ่มต้น และวิเคราะห์ปัญหาหมู่บ้าน ว่า ม.2 บ้านปากละงูมีสถานการณ์ปัญหาอย่างไร กิจกรรมต้องให้สอดคล้อง โดยใช้วิธีการช่วยกัน เพราะทุกคนคือ หัวใจของความสำเร็จ ต้องให้ทุกคนร่วมมือกัน และในวันนี้เราได้ข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ในการลงพื้นที่ครั้งแรก หัวใจ ของโครงการ ผลงาน คือ กลไกที่เป็นสภาของหมู่บ้านมาเป็นกรรมการเรื่องสุขภาพ ทำให้เป็นกลไกให้กับทุกฝ่าย และผู้นำต้องมา เรื่องส่วนรวมเป็นเรื่องแรกก่อน ต้องให้ความร่วมมือ เสียสละ เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง และวันนี้ โต๊ะอีหม่ามมาเพื่ออนาคตของลูกหลานของเราเอง โดยเฉพาะเรื่อง โรค ไม่ใช่ว่ามาวันนี้แล้วเราจะแก้ปัญหานี้ได้เลย  และในการลงเยี่ยม อสม. ต้องเอาเด็กลงไปเยี่ยมด้วย เพื่อฝึกจิตใจให้เรารู้สึก ผูกผัน จิตใจจะได้อ่อนโยนลง เราต้องพัฒนาตัวเอง ได้ถาม  กับผู้นำศาสนาว่า ทำอย่างไรให้ชุมชนน่าอยู่ สมมติ 1 -5 ปี  ก็คงจะไม่ได้ แต่มันก็อาจะดีไปเรื่อยๆ เราต้องใช้เวลา และต้องเอาผู้นำมา เพื่อสร้างกลไก ทั้ง 4 ฝ่าย
ส่วนฝ่ายผู้นำศาสนา  เป็นบทบัญญัติที่ทันสมัยในหลักศาสนา
เช่น
- มีเพศสัมพันธ์ ต้องอาบน้ำยกฮาดัส ตามหลักการของศาสนาอิสลาม - กินข้าว ต้องล้างมือ - ก่อนนอน ในเดือนถือศีลอด ให้กินอินทผาลัม เพื่อ เคลือบกระเพาะ
ซึ่งเราต้องเอาศาสนามาเปรียบเทียบด้วยการทำให้เกิดสภา เราต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  เราจะต้องมีเวลา  มีความเสียสละ  และมีบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน มีการเสนอใคร ทำหน้าที่อะไร  เพื่อทุกฝ่ายจะได้มีบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน และแบ่งหน้าที่กัน เพื่อมาร่วมกันแก้ปัญหาต่อไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เวทีผู้นำ 4 ฝ่าย ที่เข้ามาร่วมกันแก้ปัญหากับ ทีมคณะทำงานและให้ความร่วมมือในการร่วมแก้ปัญหาว่า สถานการณ์ในหมู่ 2 ที่เป็นปัญหา ก็คือ เรื่องสุขภาพ ของคน 14 ตระกูลและได้ชี้แจงว่า ได้มีการลงพื้นที่ไปเยี่ยมผู้ป่วย ทั้ง 14 ตระกูลแล้ว ซึ่งข้อมูลที่ได้มาเป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับโรคที่เป็น ว่าจริงๆแล้ว เขาเป็นโรคนั้น จริงหรือไม่ จึงต้องการให้ผู้นำได้รับทราบว่าเราควรปฏิบัติ และควรช่วยกันแก้ปัญหากันอย่างไร เพื่อต้องการลดโรคที่เกิดขึ้นในชุมชนหมู่ 2 และที่กำลังจะเกิด มีการพูดคุยซักถามกัน ในแต่ละกลุ่มที่ได้ลงพื้นที่ ว่าคนในชุมชนให้ความร่วมมือดีหรือไม่ และจะให้ทุกกลุ่มได้เล่าเหตุการณ์ตอนลงพื้นที่ว่า เมื่อเราได้ลงไปเยี่ยมคนป่วยแล้ว ทั้งเรา และเขามีความรู้สึกอย่างไร และทำให้เรามีจิตใจที่อ่อนโยน และรู้ว่าเมื่อเราลงไปเยี่ยม เขาก็รู้สึกว่า ยังมีคนที่เป็นห่วงเขา และทำให้เขามีกำลังใจ เพราะผู้ป่วยบางคนไม่มีใครดูแลและให้ความสนใจ จึงทำให้เขาดีใจที่มี ญาติพี่น้องที่ยังรักและเป็นห่วงเขาอยู่

    สรุปผลได้ว่า
-  ได้ความรู้เกียวกับเรื่องโรคต่างๆที่เกิดขึ้น -  ได้รู้เกี่ยวกับเรื่องอาหารการกิน ว่าแต่ละวัน เราควรกินอาหารแบบไหน กินอย่างไร
-  ได้รู้เรื่องสุขภาพของแต่ละคน ว่า เราจะต้องปฏิบัติต่อตัวเองและญาติพี่น้องของเราอย่างไร -  คณะทำงานได้เกิดการพัฒนาตนเองมากขึ้น -  คณะทำงานกล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าที่จะทำ เช่น การเสนอผลจาการลงพื้นที่ของแต่ละกลุ่ม     และทุกคนได้ทั้งความรู้และวิธีการที่จะมาร่วมกันแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 56 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย

ผู้นำศาสนา
ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อบต. /ชรบ.
กลุ่มสตรี กลุ่มตัดเย็บ กลุ่มทำขนม  ครู กรรมการมัสยิด เด็กและแกนนำเยาวชน รวมถึงประชาชนในหมู่ 2 รวมจำนวนทั้งหมด 56 คน เข้าร่วมประชุม

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ปัญหา

  • สภาพแวดล้อมไม่อำนวยต่อการเดินทางมาประชุม(ฤดูฝน)

แนวทางแก้ปัญหา

  • จัดหาสถานที่ที่ใกล้เคียงให้กับผู้เข้าร่วมเพื่อสะดวกในการเดินทางมาเข้าร่วม
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางกัลยทรรศน์ ติ้งหวัง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • อยากให้พี่เลี้ยงให้คำปรึกษาเพิ่มเติมและให้กำลังใจในการทำงานมากขึ้น