ญาติใคร ใครก็รัก ม.2 บ้านปากละงู (ต่อยอด)

ประชุมคณะทำงานโครงการครั้งที่ 3เพื่อสรุปผลการทำงานอบรมพัฒนาศักยภาพเสริมพลังผู้นำ4ฝ่ายและวางแผนงานต่อ20 กันยายน 2557
20
กันยายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย สัณห์สินี
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจการทำงานโครงการให้แก่คณะทำงานโครงการและร่วมกันวางแผนการทำงานและสรุปผลการทำงานอบรมพัฒนาศักยภาพเสริมพลังผู้นำ4 ฝ่ายและวางแผนงานต่อ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เริ่มประชุมเวลา 13.00 น. โดยผู้ประสานงานโครงการ เริ่มโดยการให้คณะทำงานช่วยกันสะท้อนการทำงานจากเวทีประชุมผู้นำ 4 ฝ่ายที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไรบ้างเพื่อให้คณะทำงานได้ทบทวนว่ากิจกรรมที่ทำไปแล้วมีความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ทางคณะทำงานก็ได้สะท้อนว่าการที่จัดเวทีผู้นำ 4 ฝ่ายที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่ดี จะได้เป็นการเปิดมุมมองการทำงานอาสาให้แก่เขาเพราะที่ผ่านมาคนเหล่านี้ไม่ได้มีส่วนร่วมกับการทำงานอาสา และโครงการของ สสส.มากนักครั้งนี้เมื่อเขามีความเข้าใจทำให้การทำงานของโครงการมีความง่ายขึ้นแลัะคิดว่าจะได้รับความร่วมมือในการทำงานมากขึ้น
  • ต่อด้วยการปรึกษาสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ว่าใครมีอะไรจะชี้แจงเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งหลายคนก็บ่นในเรื่องปัญหาทางเศรษฐกิจเนื่องจากอาชีพของคนในพื้นที่บางส่วนก็ออกทะเลบางส่วนก็กรีดยางซึ่งเมื่อราคายางตกต่ำทำให้ปลาที่หามาได้ก็ขายยากเนื่องจากคนไม่มีเงินซื้อ มันเป็นปัญหาลูกโซ่
  • ปรึกษาเรื่องการทำกิจกรรมของโครงการที่ต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับปฏิทินโครงการเนื่องจากถ้าไม่สอดคล้องจะทำให้รายงานยากและทางพี่เลี้ยงก็จะลงมาตรวจสอบอีกโดยกิจกรรมต่อไปเป็นการลงเยี่ยมบ้านครั้งที่ 2 ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ได้ลงไปแล้วก็ได้เห็นสถานการณ์ด้านโรคเรื้อรังที่ 13 ตระกูลเป็น และได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องแต่ที่เราได้ลงไปนี้ก็เป็นการไปให้กำลังใจและเก็บข้อมูลมาเพื่อให้ทางสาธารณสุขได้รับทราบเพื่อการรักษาเขาที่ถูกต้องต่อไป
  • ทีมที่ลงพื้นที่ในรอบที่ 2 นี้คงมีความเข้าใจในการทำงานมากขึ้นอยากให้เราช่วยกันพูดคุยเพื่อเป็นการฝึกทักษาะในการลงเยี่ยมบ้านของเราด้วย โดยเฉพาะเยาวชนที่ลงไปอยากให้พี่เลี้ยงหรือทีมเก่าสที่เป็น อสม.ได้ช่วยให้คนใหม่ที่ลงไปครั้งนี้ได้พูดคุยด้วยตัวเอง
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ได้มีการทบทวนผลการจัดเวทีผู้นำ 4 ฝ่าย
  • ได้มีการปรึกษากันเรื่องการลงพื้นที่ในการลงเยี่ยมบ้าน
  • วิธีการพูดคุยเน้นการให้กำลังใจ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  1. อาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 10 คน
  2. ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 1 คน
  3. สมาชิก อบต. จำนวน 2 คน
  4. เยาวชน ม. 2 บ้านปากละงู จำนวน 21 คน
  5. กลุ่มสตรี จำนวน 2 คน
  6. ชรบ. จำนวน 10 คน
  7. กลุ่มตัดเย็บ/กลุ่มทำขนม จำนวน 4 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ปัญหา

  • การทำให้เกิดสภาผู้นำเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในชุมชนที่มีขนาดใหญ่จึงจำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อให้สภาผู้นำที่เกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ แนวทางแก้ไข

  • อาจจะต้องจัดกิจกรรมที่เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนให้เกิดการมีส่วนร่วม และเกิดความรู้สึกที่รักชุมชนและญาติพี่น้องตัวเองโดยการสร้างจิตสำนึกที่เริ่มจากตัวเองให้มากขึ้น

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
กัลยทรรศน์ ติ้งหวัง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

อยากให้พี่เลี้ยงให้คำปรึกษาและช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้มากกว่าเดิม

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ไม่มี