ญาติใคร ใครก็รัก ม.2 บ้านปากละงู (ต่อยอด)

เครือข่ายอาสาสมัครและแกนนำเยาวชนลงเยี่ยมบ้าน ครั้งที่ 326 ตุลาคม 2557
26
ตุลาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย สัณห์สินี
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อต้องการให้กลุ่มเป้าหมายอาสาสมัครสามารถปฎิบัติลงเยี่ยมบ้านได้
  2. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้อาสาสมัครรู้จักดูแลสุขภาพเยี่ยมบ้าน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ประสานงานทีมคณะทำงานชุดเก่าและชุดใหม่ เช่น กลุ่ม อสม. กลุ่มสตรี เด็ก เยาวชน กลุ่มตัดเย็บและกลุ่มทำขนม จำนวน 50 คน เพื่อามประชุมชี้แจงในการลงเยี่ยม ครั้งที่ 3 และมีของไปฝากให้กับผู้ป่วย ทั้ง 13 ตระกูล เหมือนครั้งที่ 2 และในการลงเยี่ยมครั้งนี้ เจ้าของโครงการก็ได้ลงไปเยี่ยมกับทีมคณะทำงาน เพื่อที่จะต้องการให้คนในหมู่บ้านรู้สึก ว่ายังมีญาติพี่น้องที่ยังเป็นห่วงเขา เพราะทุกคนในหมู่ 2 ล้วนแล้วแต่ เป็นญาติพี่น้องกัน
  • มีกลุ่มที่ลงพื้นที่ 7 กลุ่ม กลุ่มละ 2 ตระกูล มีข้อมูที่ได้จากการลงไปเยี่ยมผู้ป่วยในครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นข้อมูลการติดตามผลว่า ในการลงไปเยี่ยมครั้งที่ 1 และ 2  มีข้อมูลที่ได้จากการลงไปเยี่ยม ดังนี้ กลุ่มที่ 1.  ตระกูลสาหมีด กับ ปองแท้
  1. นางฮาตีม๊ะ สาหมีด อายุ 59 ปี หนัก 60 สูง 148 เป็นโรคเหน็บชา โรคเก๋า อาการเหน็บชา เข็ดเมื่อยในข้อ สาเหตุจาก เหนื่อยจากการทำงาน และกินไก่มาก สามีดูแลโดยพาไปปรึกษาหมอ และกินยาตามหมอสั่ง และกินผักเขียว
    ครั้งที่3 เหมือนเดิม แต่เจ็บหัวเข่าเป็นบางครั้ง ดูแลเหมือนเดิมและกินยาฟ้าทะลายโจรด้วย

  2. นายเยน สาหมีด อายุ62 ปี  หนัก 53 สูง 160 เป็นโรคกระเพาะ กรดใหลย้อน มีอาการจุกเสียด แน่นอก เพราะกินอาหารไม่ตรงเวลา กินยาที่ อนามัย และแนะนำให้กินอาหารตรงเวลา ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

  3. สุชาดา สาหมีด อายุ 20 ปี หนัก 40 สูง 159 เป็นโรคเลือด  มีอาการมึนหัว เป็นลม หน้ามืด สาเหตุ เพราะ เลือดผิดปกติ รักษาที่โรงพยาบาล  กินยาตามหมอสั่ง ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

  4. ประพันธ์ สาหมีด อายุ 42 ปี หนัก 82 สูง 180 เป็นโรคริดสีดวง ไปฉีดยาที่คลีนิค ชอบทานอาหารมันมัน ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

  5. นานสเปน สาหมีด อายุ 69 ปี หนัก 65 สูง 168  เป็นความดัน อัมพฤก เป็นมา 2 ปีครึ่ง กินยาที่หมอสั่ง มีอาการเส้นกระตุก เป็นตะคิว มึนหัว มีบุตรคอยดูแล ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม แต่หลับไม่ค่อยสนิท

  6. นางนับเส๊าะ สาหมีด หนัก 83 สูง 150 เป็นความดัน เบาหวาน รักษาที่โรงพยาบาล หลับไม่สนิท มีอาการมึนหัว เวียนหัว มีบุตรคอยดูแล และพาไปหาหมอบ่อยๆ และหมอนัดเอายา 2เดือน ครั้ง ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

ตระกูลปองแท้

  1. นางเพ็ญศรี กลิ่นเพชร อาย 52 ปี  น้ำหนัก 80 สูง 148 เป็นโรค เบาหวาน ความดัน หอบหืด มีอาการ วิงเวียนศรีษะ เป็นลมบ้างเป็นบางครั้ง /ช็อค สาเหตุที่เป็น คือ เครียด คิดมาก มีลูกเป็นคนที่ดูแล  การกินอาหาร จะกินอาหารรสอ่อน ปานกลาง และได้รักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลละงู  จะกินยาความดัน และฉีดยาเบาหวานเองทุกวัน และออกกำลังกายนานๆครั้ง ครั้งที่ 3 เดือนนี้น้ำตาลลด กินยาลดความดัน และฉีดยาเองทุกวัน และออกกำลังกาย
  2. นายรอเหล็น ปองแท้ อายุ 58 ปี น้ำหนัก  70 ส่วนสูง 170 เป็นโรคฝีในสมอง และเหน็บชา อาการคือ มือเท้าใช้งานไม่ได้ ความรู้สึกช้ากว่าเดิม สมองควบคุมคำสั่งไม่ค่อยได้ สาเหตุที่เป็น ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และมี ภรรยาเป็นคนดูแล จะให้ออกกำลังกาย และกินยาจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ สูบบุหรี่และกินกาแฟด้วย ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

  3. นายวีระศักดิ์ ปองแท้  อายุ 22 ปี หนัก 80 สูง 153 เป็นโรคลิ้นหัใจรั่ว ความดัน มีอาการ เหนื่อยง่าย นอนไม่หลับ หอบ เป็นโรคทางพันธุกรรม มีแม่คอยดูแล  รักษาที่ มอ. หาดใหญ่ กินยาเป็นประจำทุกเดือน ออกกำลังกาย แต่ สูบบุหรี่ กินเหล้า ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

  4. สราวุฒิ ปองแท้  อายุ 26 ปี หนัก 75 สูง 167 เป็นโรคหอบและภูมแพ้ มีอาการเหนื่อยจากการทำงาน แลเป็นภูมแพ้ในฤดูฝน เป็นเพราะ  เหนื่อย อากาศเย็น แพ้ฝุ่น มีพ่อแม่ดูแล รักษาที่ โรงพยาบาลละงู และสูบบุหรี่ ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

  5. คอดีย๊ะ ปองแท้ อายุ 26 ปี น้ำหนัก 60 สูง 147 ไม่เป็นโรค

  6. ตระกูลสันหมาด+โชติมันต์

1.นายบ่าวนุ้ย สันหมาด  อายุ 86 ปี เป็นโรคอ่อนข้อ มีอาการ ไม่มีแรง ปวดเมื่อยตามร่างกาย นอนไม่ค่อยหลับ เป็นเพราะ เมื่อก่อนทำงานหนัก มีภรรยาดูแล การกินอาหารและกินยาเป็นเวลา ครั้งที่ 3 อาการ เมื่อยตามตัว ไม่มีแรง มีภรรยาดูแล สิ่งที่เปลี่ยนแปลง คือ ลุกขึ้นนั่งได้ อาการดีขึ้นกว่าครั้งก่อน น่าตาแจ่มใสขึ้น พูดคุยรู้เรื่อง และผู้ป่วยเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

2.นางรอกาย๊ะ สันหมาด เป็นโรคความดัน เบาหวานไขมันในเส้นเลือด หัวใจโต มีอาการหายใจลำบาก เวียนหัว แน่นหน้าอก เป็นเพราะ ความดันสูง ทำงานหนัก  ดูแลตัวเอง กินอาหารและยาเป็นเวลา แนะนำให้ควบคุม อาหาร ครั้งที่ 3 ความดันปกติ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ  แข็งแรงขึ้น มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาและไปหาหมอบ่อย หน้าตาสดชื่นแจ่มใสดี

1.นายดำ  โชติมันต์ อายุ 72 ปี หนัก 50 สูง 165 เป็นโรค หอบ ไอเรื้อรัง กระเพาะ มีอาการไอ พ่นยาตลอด หายใจเสียงดัง เพาระ เป็นหวัดบ่อย มีภรรยาดูแล ครั้งที่ 3 อาการเหมือนเดิม แต่สนทนาพูดคุยเยอะกว่าครั้งก่อนที่ได้ลงพื้นที่ หน้าตาแจ่มใสขึ้น

2.นางฮาซีร๊ะ โชติมันต์ อายุ 37 ปี เป็นโรคเบาหวาน หอบหืด ภูมิแพ้  มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เป็นเพราะ กินจุกจิก ชอบกินของหวาน ไม่ค่อยออกกำลังกาย ดูแลตัวเอง สามีและลูก พยายามออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร ครั้งที่ 3 อาการเหมือนเดิมแต่ดีขึ้นนิดหน่อย และออกกำลังกายทุกวันตอนเย็น ควบคุมในเรื่องอาหารและเช็คน้ำตาลในเลือดอยู่บ่อยๆ

  1. ตระกูลเอ็มเล่ง กับ ม่าหมูด
  2. นายดนตรี เอ็มเล่ง อายุ 66 ปี  เป็นโรคความดัน มีอาการเวียนหัว ปวดเมื่อย มีลูกกับภรรยาคอยดูแล  และให้กินยาอย่างต่อเนื่องครบทุกเวลา ครั้งที่ 3 อาการดีขึ้น คนดูแลเหมือนเดิม และควบคุมอาหาร

  3. นางเขียว เอ็มเล่ง อายุ 64 ปี เป็นโรคความดันโลหิตสูง และโรคสะเก็ดเงิน มีอาการเวียนหัว อาเจียน ปวดท้อง แนะนำ อย่าทานอาหารรสจัด
    ครั้งที่ 3 อาการ วันที่ 5กันยา เริ่มเป็นอย่างรุนแรงแต่ตอนนี้ดีขึ้น ประมาณ 30% และควบคุมเรื่องอาหาร

  4. นางสาวชนกานต์ เอ็มเล่ง อายุ 39 ปี เป็นโรคไต โดยไม่รู้สาเหตุ เกิดอาการบวม  และดูแลตัวเองแนะนำ อย่ากินอาหารรสจัด ครั้งที่ 3 อาการดีขึ้น

  5. นายธนงศักดิ์ เอ็มเล่ง อายุ 40 ปี เป็นโรคปวดท้องบ่อยๆ  แต่กลัวเข็มฉีดยาไม่กล้าไปหาหมอ มีพี่น้องคอยดูแล คำแนะนำ กินอาหารให้ตรงเวลา ครั้งที่ 3 อาการดีขึ้น แต่เป็นคนกลัวหมอ

5.นางจินดา หวีตันหยง อายุ 42 ปี เป็นโรคปวดท้องถ่ายเป็นเลือด มีอาการปวดท้อง สามีคอยดูแล พยายามรักษาทุกวิธีแต่ก็ไม่หาย ครั้งที่ 3 อาการดีขึ้น

  1. นายผล ม่าหมูด อายุ 74 ปี เป็นโรคหัวใจ มีอาการ กลัว ขวัญอ่อน ใจสั่น กินอะไรไม่ค่อยได้ กินยาที่โรงพยาบาล ครั้งที่ 3 อาการเหทือนเดิม

  2. นายยูสูบ ม่าหมูด อายุ 40 ปี  ประสบอุบัติเหตุ สมองได้รับความกระทบกระเทือน มีแม่คอยดูแล และกินยา ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

  3. นางรอมหรี ม่าหมูด อายุ 73 ปี เป็นโรคชรา  มีอาการ เหนื่อย เพลีย ล้าตามวัย ดูแลตัวเอง และกินยาบ่อยๆ ครั้งที่ 3 กินอาหารได้เป็นปกติ

  4. นางอินตัน ม่าหมูด อายุ 56 ปี เป็นโรคผื่นแดง และถลอกเป็นแผ่นๆ มีอาการคันตามผิวหนังซื้อยามาทาเอง ครั้งที่ 3 หายแล้ว เป็นปกติ

  5. นางกอหลัน เส็มสัน อายุ 48 ปี เป็นโรคความดัน มีอาการปวดศรีษะ เพราะเครียด ดูแลตัวเอง และควบคุมการกินอาหาร ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

    4.ตระกูลบารา+อุรามา

  6. นายต่ายูเด็น บารา อายุ 62 ปี หนัก 65 สูง 172 เป็นโรค เหน็บชา เบาหวาน เป็นมาประมาณ 3 ปี มีอาการ ชามือ ชาเท้า อ่อนเพลีย สั่น เป็นเพาระ การสะสมของไขมันมีบุตรดูแล เรื่องการกินอาหารที่มีประโยชน์ ครั้งที่ 3 อาการดีขึ้นกว่าครั้งก่อน แต่ยังไม่หายขาด ออกกำลังกายเป็นประจำ

  7. นางฮาลีม๊ะ บารา อายุ 55 ปี หนัก 55 สูง 145 เป็นโรคเบาหวาน 3 ปีแล้ว ชอบกินอาหารที่มีรสจัด ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

  8. นางหาหวา บารา  อายุ 47 ปี หนัก 80 สูง 158 เป็นโรคความดันโลหิตสูง มีอาการมึนหัว ปวดท้ายทอย เป็นเพราะกินอาหารที่มีไขมันสูง พักผ่อนไม่พอ ดูแลตัวเอง เรื่องอาหาร และออกกำลังกาย แนะนำให้งดอาหารรสจัด
    ครั้งที่ 3 อาการดีขึ้น ออกกำลังกายเป็นประจำ


1.นายสุอีป อุรามา อายุ 58 ปี หนัก 70 สูง 170 เป็นโรคความดัน ไขมัน เป็นมา 4 ปี มีอาการ มึนหัว เหนื่อยง่าย เป็นเพราะกินอาหารที่มีไขมันสูง มีบุตรดูแลเรื่องการกินอาหาร และเอาใจใส่ทั้งร่างกายและจิตใจ และพาไปหาหมอตามนัด ครั้งที่ 3 ความดันปกติ รับประทานอาหารตามที่แนะนำ ออกกำลังกายเป็นประจำโดยการเดิน

2.นางฮานี่ย๊ะ อุรามา อายุ 59 ปี หนัก 45 สูง 147 เป็นโรค หอบ ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม
3.นายยูหัน อุรามา เป็นโรคความดัน หัวใจ เก๋า ไทรอย หลอดเลือดหัวใจเกิน มีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ปวดข้อ คอบวม เป็นเพราะ กล้ามเนื้อผิดปกติ ปวดข้อ ข้อเสื่อม มีบุตรดูแลเรื่องการกินอาหาร และพาไปพบแพทย์ ครั้งที่ 3 ความดันปกติ ออกกำลังกายโดยการเดิน

  1. ตระกูลตระกูลดินนุ้ย+นิละ


    1.นายอำรัน ดินนุ้ย  เป็นโรคเข็ด แผลเรื้อรังบริเวณเท้า รักษาที่โรงพยาบาลละงู ครั้งที่ 3 อาการดีขึ้นมาก ดีใจที่มีญาติพี่น้องลงไปเยี่ยม

2.นางดาม๊ะ ดินนุ้ย หนัก 46 สูง 155 เป็นโรรคความดัน เบาหวาน  เก๋า หัวใจ ไต  รักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ครั้งที่ 3 อาการไม่ค่อยดีขึ้น มึนศรีษะ

3.นางบอระ ดินนุ้ย หนัก 40 สูง 170 เป็นโรคชรา ภูมิแพ้ เหน็บชา รักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ครั้งที่ 3 อาการแข็งแรงขึ้น ความรู้สึกของผู้ป่วย อยากให้มาเยี่ยมบ่อยๆ และรู้สึกมีความสุขที่มีคนมาเยี่ยม

4.นายหาบ ดินนุ้ย  หนัก 50สูง 158 เป็นโรคหอบ  รักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง มีบุตรคอยดูและ ดินนุ้ย หนัก 40 สูง 170 เป็นโรคชรา ภูมิแพ้ เหน็บชา รักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ครั้งที่ 3 อาการคงที่ พูดคุย และสบายใจขึ้นที่มีคนมาเยี่ยม

5.นายอับดลรอสาก ดินนุ้ย หนัก 73 สูง 165 ไม่ระบุชัดเจน ครั้งที่ 3 เป็นโรคประสาท รักษาที่ มอ. อาการคงที่ หากมีการขาดยา มีอาการซึมเศร้า ไม่ค่อยพูด


1.นายปรัชญา นิละ อายุ 51 ปี หนัก 48 สูง 160 เป็นโรความดัน มีอาการปวดหัว ขาชา สาเหตุเครียด คิดมาก รักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ครั้งที่ 3 ดีขึ้นแนะนำให้ลดอาหาร รสจัด รู้สึกดีใจที่ติดตามมาดูแลอาการ

2.นางสาวรมหยัน นิละ หนัก 46 สูง 144 เป็นโรคความดัน เบาหวาน ชัก มีอาการเวียนหัว นอนไม่หลับ  เป็นเพราะ เป็นเริมที่ใต้ตา และชักจะเป็นขึ้นมาเอง รักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ครั้งที่ 3 ดีขึ้นบ้าง และลดอาหารตามคำแนะนำ

3.นางยม นิละ อายุ 60 ปี หนัก 78 สูง 159 เป็นโรคความดัน มีอาการเวียนหัว นอนไม่หลับ รักษาที่โรงพยาบาล ครั้งที่ 3 ปกติดี แนะนำให้ทานอาหารให้ครบ 5หมู่ และให้ทานผักผลไม้เยอะๆ

4.นายยาดี นิละ อายุ 70 ปี เป็นโรคปวดข้อ ปวดเอว มีอาการตะคิวชัก คันเพราะทำงานหนัก เส้นตึง รักษาที่คลีนิค ครั้งที่ 3 ดีขึ้น นอนหลับดี แนะนำให้ลดอาหารรสจัดและออกกำลังกาย
5. นางยำบี นิละ อายุ 61 ปี เป็นโรคความดัน เบาหวาน เก๋า มีอาการเวียนหัว ปวดหัวเข่า  นอนไท่ค่อยหลับ รักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ครั้งที่ 3 นอนไม่ค่อยหลับ เจ็บเข่า แนะนำให้ลดอาหารรสจัด


6.ตระกูลโสะตา+ทุมมาลี

1.นายดนอาหมาด โส๊ะตา อายุ 61 ปี เป็นโรค เลือดเลี้ยงสมองไม่พอ ความดัน มีอาการเป็นลมบ่อยๆ  เพราะไม่กินผัก มีภรรยาและลูกคอยดูแลไปหาหมอตามนัด กินยาตามหมอสั่ง สูบบุหรี่

ครั้งที่ 3 อาการดีขึ้นมาก ลดอาหารรสจัด และลดการกินกาแฟให้น้อยลง แนะนำให้ออกกำลังกาย และทานอาหารที่มีประโยชน์


ตระกูลทุมมาลี

  1.นายสาฝาก ทุมมาลี เป็นโรคหัวใจ มีอาการหัวใจสั่น เหนื่อย เจ็บหัวใจ เป็นเอง มีลูกดูแลพาไปหาหมอตามนัด  สูบบุหรี่ ควรลดอาหารที่มีรสจัด ครั้งที่ 3 อาการดีขึ้นและมีลูกกับภรรยาคอยเตือนให้กินยาเมื่อถึงเวลา แนะนำให้ออกกำลังกายบ่อยๆ และเรื่องอาหารการกิน

  2. นางสีด๊ะ ทุมมาลี  เป็นโรคไทรอย  ความดัน ต้อกระจก ครั้งที่ 3 อาการดีขึ้นมากแล้ว และลดอาหารรสจัด แนะนำให้ออกกำลังกาย และอย่าลืมกินยา

7.ตระกูลหมันหย่อง กับ สาสว่าง

1.นางรอเอียน หมันหย่อง เป็นโรคความดัน ไขมันในเส้นเลือด แนะนำให้ให้กินอาหารที่ทำสุกแล้ว และลดอาหารที่มีรสจักทุกชนิด ครั้งที่ 3 ดีขึ้น

1.นายเดช สาสว่าง อายุ 78 ปี หนัก 88 สูง 168 เป็นโรคหอบหืด  เกิดจากภูมิต้านท่นไม่พอ แพ้ฝุ่นละอองมีภรรยาและลูกคอยดูแล และไปหาหมอตามนัด   ครั้งที่ 3 ดีขึ้นเล็กน้อย ลดกินอาหารรสจัดแลมากินอาหารจืดแทน และทานผักและผลไม้ด้วย
2.นางวิไล สาสว่าง เป็นโรค เอไอวี เข้าชมรมแล้ว ครั้งที่ 3 ดีขึ้นเรื่อยๆ

3.นายธงชัย สาสว่าง เป็นโรคน้ำเหลืองเสีย อาการอย่างอื่นไม่ระบุ ครั้งที่ 3 เหมือนเดิม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการลงไปเยี่ยมผู้ป่วยในครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นข้อมูลการติดตามผลว่า ในการลงไปเยี่ยมครั้งที่ 1 และ 2  มีข้อมูลที่ได้จากการลงไปเยี่ยม ดังนี้

ตระกูลสาหมีด การเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 3 ส่วนใหญ่มีอาการเหมือนเดิม ดังนี้

  • โรคเหน็บชา โรคเก๋า การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม แต่เจ็บหัวเข่าเป็นบางครั้ง ดูแลเหมือนเดิมและกินยาฟ้าทะลายโจรด้วย
  • โรคกระเพาะ กรดใหลย้อน การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม
  • โรคเลือด  การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม
  • โรคริดสีดวง การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม
  • ความดัน การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม

ตระกูลปองแท้ การเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 3 ส่วนใหญ่มีอาการเหมือนเดิม ยกเว้นโรคเบาหวานที่น้ำตาลลด ดังนี้

-โรคเบาหวาน ความดัน การเปลี่ยนแปลง น้ำตาลลด กินยาลดความดัน และฉีดยาเองทุกวัน และออกกำลังกาย - โรคฝีในสมอง และเหน็บชา การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม - โรคลิ้นหัวใจรั่ว ความดัน การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม - โรคหอบและภูมิแพ้ การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม

ตระกูลสันหมาดและตระกูลโชติมันต์ การเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 3 อาการเหมือนเดิมและดีขึ้น ดังนี้

  • โรคอ่อนข้อ การเปลี่ยนแปลง  ลุกขึ้นนั่งได้ อาการดีขึ้นกว่าครั้งก่อน น่าตาแจ่มใสขึ้น พูดคุยรู้เรื่อง และผู้ป่วยเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
  • โรคความดัน เบาหวานไขมันในเส้นเลือด หัวใจโต การเปลี่ยนแปลง ความดันปกติ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ  แข็งแรงขึ้น มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาและไปหาหมอบ่อย หน้าตาสดชื่นแจ่มใสดี
  • โรคหอบ การเปลี่ยนแปลง อาการเหมือนเดิม แต่สนทนาพูดคุยเยอะกว่าครั้งก่อนที่ได้ลงพื้นที่ หน้าตาแจ่มใสขึ้น
  • โรคเบาหวาน หอบหืด ภูมิแพ้ การเปลี่ยนแปลง อาการเหมือนเดิมแต่ดีขึ้นนิดหน่อย และออกกำลังกายทุกวันตอนเย็น ควบคุมในเรื่องอาหารและเช็คน้ำตาลในเลือดอยู่บ่อยๆ

ตระกูลเอ็มเล่ง กับ ตระกูลม่าหมูด การเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 3 ส่วนใหญ่อาการดีขึ้น และมรการหายขาดแล้วคือ โรคผื่นแดง โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • โรคความดัน การเปลี่ยนแปลง อาการดีขึ้น คนดูแลเหมือนเดิม และควบคุมอาหาร
  • โรคความดันโลหิตสูง และโรคสะเก็ดเงิน การเปลี่ยนแปลง อาการ วันที่ 5 กันยายน เริ่มเป็นอย่างรุนแรงแต่ตอนนี้ดีขึ้น ประมาณ 30% และควบคุมเรื่องอาหาร
  • โรคไต การเปลี่ยนแปลง อาการดีขึ้น
  • โรคปวดท้องบ่อยๆ  การเปลี่ยนแปลง อาการดีขึ้น
  • โรคปวดท้องถ่ายเป็นเลือด การเปลี่ยนแปลง อาการดีขึ้น
  • โรคหัวใจ การเปลี่ยนแปลง อาการเหมือนเดิม
  • ประสบอุบัติเหตุ สมองได้รับความกระทบกระเทือน การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม
  • โรคชรา การเปลี่ยนแปลง กินอาหารได้เป็นปกติ
  • โรคผื่นแดง และถลอกเป็นแผ่นๆ การเปลี่ยนแปลง หายแล้ว เป็นปกติ

ตระกูลบาราและอุรามา การเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 3 ส่วนใหญ่ อาการเหมือนเดิมและดีขึ้น ดังนี้

  • โรคเหน็บชา เบาหวาน การเปลี่ยนแปลง อาการดีขึ้นกว่าครั้งก่อน แต่ยังไม่หายขาด ออกกำลังกายเป็นประจำ
  • โรคเบาหวาน การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม
  • โรคความดันโลหิตสูง การเปลี่ยนแปลง อาการดีขึ้น ออกกำลังกายเป็นประจำ
  • โรคความดัน ไขมัน การเปลี่ยนแปลง ความดันปกติ รับประทานอาหารตามที่แนะนำ ออกกำลังกายเป็นประจำโดยการเดิน
  • โรคหอบ การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม
  • โรคความดัน หัวใจ เก๋า ไทรอย หลอดเลือดหัวใจเกิน การเปลี่ยนแปลง ความดันปกติ ออกกำลังกายโดยการเดิน

ตระกูลตระกูลดินนุ้ยและนิละ การเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 3 อาการดีขึ้น

  • โรคเข็ด การเปลี่ยนแปลง อาการดีขึ้นมาก ดีใจที่มีญาติพี่น้องลงไปเยี่ยม
  • โรคความดัน เบาหวาน  เก๋า หัวใจ ไต  การเปลี่ยนแปลง อาการไม่ค่อยดีขึ้น มึนศรีษะ
  • โรคชรา ภูมิแพ้ เหน็บชา การเปลี่ยนแปลง อาการแข็งแรงขึ้น ความรู้สึกของผู้ป่วย อยากให้มาเยี่ยมบ่อยๆ และรู้สึกมีความสุขที่มีคนมาเยี่ยม
  • โรคหอบ การเปลี่ยนแปลง อาการคงที่ พูดคุย และสบายใจขึ้นที่มีคนมาเยี่ยม
  • โรคประสาท การเปลี่ยนแปลง รักษาที่ มอ. อาการคงที่ หากมีการขาดยา มีอาการซึมเศร้า ไม่ค่อยพูด
  • โรคความดัน การเปลี่ยนแปลง ดีขึ้นแนะนำให้ลดอาหาร รสจัด
  • โรคปวดข้อ ปวดเอว การเปลี่ยนแปลง นอนหลับดี แนะนำให้ลดอาหารรสจัดและออกกำลังกาย
  • โรคความดัน เบาหวาน เก๋า การเปลี่ยนแปลง นอนไม่ค่อยหลับ เจ็บเข่า แนะนำให้ลดอาหารรสจัด
    ตระกูลโสะตาและตระกูลทุมมาลี การเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 3 อาการดีขึ้น

  • โรคเลือดเลี้ยงสมองไม่พอ ความดัน การเปลี่ยนแปลง อาการดีขึ้นมาก ลดอาหารรสจัด และลดการกินกาแฟให้น้อยลง แนะนำให้ออกกำลังกาย และทานอาหารที่มีประโยชน์

ตระกูลทุมมาลี การเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 3 อาการดีขึ้น

  • โรคหัวใจ การเปลี่ยนแปลง อาการดีขึ้นและมีลูกกับภรรยาคอยเตือนให้กินยาเมื่อถึงเวลา แนะนำให้ออกกำลังกายบ่อยๆ และเรื่องอาหารการกิน
  • โรคไทรอย  การเปลี่ยนแปลง อาการดีขึ้นมากแล้ว และลดอาหารรสจัด แนะนำให้ออกกำลังกาย และอย่าลืมกินยา

ตระกูลหมันหย่อง กับ ตระกูลสาสว่าง การเปลี่ยนแปลงครั้งที่ 3 อาการดีขึ้น

  • โรคความดัน ไขมันในเส้นเลือด การเปลี่ยนแปลง ดีขึ้น
  • โรคหอบหืด การเปลี่ยนแปลง ดีขึ้นเล็กน้อย ลดกินอาหารรสจัดแลมากินอาหารจืดแทน และทานผักและผลไม้ด้วย
  • โรคเอสไอวี การเปลี่ยนแปลง ดีขึ้นเรื่อยๆ
  • โรคน้ำเหลืองเสีย การเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 53 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย
  • ทีมคณะทำงานชุดเก่าและชุดใหม่ เช่น กลุ่ม อสม. กลุ่มสตรี เด็ก เยาวชน กลุ่มตัดเย็บและกลุ่มทำขนม จำนวน 50 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ไม่มี
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางกัลยทรรศน์ ติ้งหวัง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • อยากให้พี่เลี้ยงลงพื้นที่ และให้คำปรึกษา  แนะนำในบางเรื่องที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ
  • ให้คำปรึกษาเรื่อยๆ