ญาติใคร ใครก็รัก ม.2 บ้านปากละงู (ต่อยอด)

อบรมพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมาย 13 ตระกูลเพื่อให้เข้าใจการดูแลสุขภาพและเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม28 กุมภาพันธ์ 2558
28
กุมภาพันธ์ 2558รายงานจากพื้นที่ โดย สัณห์สินี
circle
วัตถุประสงค์

1.  เพื่อให้ชุมชน ทั้ง 14 ตระกูล มีความรู้ความเข้าใจการดูแลสุขภาพ  2.  เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เรื่องการบริโภคอาหารที่ถูกต้องและการออกกำลังกาย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • มีผู้มาเข้าร่วมประชุม จำนวน 56 คน

  • วิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม เช่น    การบริโภคอาหาร มีการให้ความรู้และให้คำแนะนำ ว่าควรบริโภคอาหารอย่างไร ประเภทไหน และควรบริโภคในปริมาณเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพื่อให้ลดต่อการเสี่ยงของโรคที่เกิดขึ้นของแต่ละตระกูลและกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค

  • วิทยากร  ได้พูดคุยกับผู้เข้าร่วม และได้ถามถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะอะไรคนในชุมชนถึงได้เป็นโรค

    • มีการแลกเปลียนความรู้ เช่น ตอนนี้ ใคร เป็นโรคอะไร เป็นอย่างไร สาเหตุที่เป็น  และควรปฎิบัติแก่ตนเองอย่างไรเพื่อให้หายจากโรคที่เป็น หรือทำอย่างไรเพื่อให้ร่างกายดีขึ้น

        เช่น  คนที่เป็นโรค เบาหวาน ควรกิน หรือลดอาหารประเภทไหนบ้าง  เพราะโรคเบาหวานเป็นโรคที่รักษาไม่หาย แต่เราสามารถลดการเสี่ยงของการเป็นโรคนี้ได้

        เพราะจากการลงพื้นที่สำรวจผู้ป่วยทั้ง  14  ตระกูล ส่วนใหญ่จะเป็นโรคความดัน  เบาหวาน เนื่องจากสาเหตุ  คนขาดความรู้เรื่องการกิน  และเป็นหมู่บ้านที่มีอาหารการกินที่สะดวก และหาซื้อได้ง่าย จึงทำให้คนมีนิสัยที่ กินอาหารตามร้าน โดยไม่คำนึงว่า อาหารที่เรากินเข้าไปแต่ละวันมันจะสะสมและส่งผลอย่างไรกับร่างกายของเรา  และเกิดจาก นิสัยขี้เกียจในการทำอาหารกินเอง  หรือไม่มีเวลาทำ เพราะบางคนก็มัวแต่ทำงานจนไม่มีเวลาว่าง ก็เลยหาซื้อกินตามร้าน เร็วและสะดวกกว่า โดยไม่รู้ว่า อาหารที่เรากินแต่ละวัน มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเราโดยไม่รู้ตัว

          และต่อมาหมอ ก็จะสอนการออกกำลังกาย ในท่าง่ายๆ แบบพื้นฐาน ที่ทุกคนสามารถทำในชีวิตประจำวันได้  เช่น  การวิ่งซอยเท้าอยู่กับที่  โดยที่หมอจะให้ทุกคนที่มาลุกขึ้นยืนและทำพร้อมเพรียงกัน  หลังจากนั้นหมอก็ให้คำแนะนำแก่คนที่เป็นโรค  ว่าแต่ละโรคเราควรกินอาหารในปริมาณเท่าไหร่ จึงจะสามารถทำให้อาการของโรคที่เราเป็นดีขึ้น และอะไรที่ไม่ควรกิน  เพราะถ้าหากเรากินโดยที่เราไม่เลือกกิน  และกินโดยขาดความรู้ มันสามารถทำให้คนที่ยังไม่เป็นโรค อาจจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคได้เช่นกัน

            กิจกรรมที่ทำในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่เราต้องมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง และเป็นการให้ความรู้ต่างๆ ที่ทุกคนควรนำไปปฎิบัติแก่ตนเองและญาติของตัวเองเพื่อลดโรคที่เกิดขึ้นในหมู่ 2 ทำให้ชุมชนของเราน่าอยู่ขึ้น เพราะคนมีความรู้ และสามารถดูแลตนเองและญาติพี่น้องของตัวเองได้อย่างถูกต้อง และถูกวิธี เพราะทุกคนในหมู่ 2 ล้วนแล้วก็คือ ญาติพี่น้องกัน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้มาเข้าร่วมประชุม จำนวน 56 คน วิทยากร ( หมอ ) ให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม

  • การบริโภคอาหาร ว่าควรบริโภคอาหารอย่างไร ประเภทไหน และควรบริโภคในปริมาณเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพื่อให้ลดต่อการเสี่ยงของโรคที่เกิดขึ้นของแต่ละตระกูลและกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค

  • ได้รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ว่าเกิดจากสาเหตุใด เพราะอะไรคนในชุมชนถึงได้เป็นโรค

  • ได้แลกเปลียนความรู้ เช่น ตอนนี้ ใคร เป็นโรคอะไร เป็นอย่างไร สาเหตุที่เป็นและควรปฎิบัติแก่ตนเองอย่างไรเพื่อให้หายจากโรคที่เป็น หรือทำอย่างไรเพื่อให้ร่างกายดีขึ้น

  • คนที่เป็นโรค เบาหวาน ควรกิน หรือลดอาหารประเภทไหนบ้างเพราะโรคเบาหวานเป็นโรคที่รักษาไม่หาย แต่เราสามารถลดการเสี่ยงของการเป็นโรคนี้ได้

  • ได้รู้วิธีการออกกำลังกายเบื้องต้น ที่คนทุกวัยสามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน

  • คนมีความรู้ และสามารถดูแลตนเองและญาติพี่น้องของตัวเองได้อย่างถูกต้อง และถูกวิธี

  • สามารถปฎิบัติและดูแลญาติพี่น้องได้ถูกต้องและผู้ป่วยทั้ง 14 ตระกูลได้ รวมถึงคนในชุมชน หมู่ 2 ด้วย


    ได้คัดเลือกต้นแบบทั้ง14ตระกูล โดยแบ่งจากกลุ่มที่ลงพื้นที่ 7 กลุ่ม กลุ่มละ 2 คน เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดีขึ้น โดยวิธีการ ช่างน้ำหนักและวัดรอบเอว กิจกรรมที่ทำวันนี้จะติดตามผลไปประเมิณจนถึงกิจกรรมการจัดกีฬาพื้นบ้าน( มีรางวัล )

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 56 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

1.กลุ่มแกนนำเชน อสม.จำนวน 1 คน

2.ชรบ. จำนวน 1 คน

  1. กลุ่มเยาวชน จำนวน 10 คน

  2. กลุ่มกองทุน จำนวน 2 คน กลุ่มเย็บผ้า จำนวน 2 คน

5.กลุ่มเกษตรกร จำนวน 2 คน

6.กลุ่มแกนนำเด็กและเยาวชนจำนวน20 คน

และคนในชุมชน หมู่ 2 ประมาณ20คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

  ปัญหา

ผู้เข้าร่วมประชุมเกินเป้าหมายที่กำหนด

  แนวทางการแก้ปัญหา

ประชุมกลุ่มแกนนำก่อนทำกิจกรรม ระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนขึ้น  (เกินงบประมาณ)

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
กัลยทรรศน์ ติ้งหวัง
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-  อยากให้  สสส. ให้เงินสนับสนุนโครงการที่ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แบบนี้อย่างต่อเนื่อง

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-  อยากให้  สสส. ให้เงินสนับสนุนโครงการเพิ่มขึ้นกว่านี้