บ้านป่าไหม้ร่วมใจนำป่าสาคูสร้างสุข

ประชุมกลุ่ม ช่วยกันรวบรวมชุดความรู้ป่าสาคูฟื้นวิกฤติเศรษฐกิจชุมชน29 พฤศจิกายน 2557
29
พฤศจิกายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย siwapornsu
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกิดศูนย์การเรียนรู้ในชุมชนในเรื่องการใช้ประโยชน์จากป่าสาคูเพื่อนำทุนในชุมชนคือป่าสาคูสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ส่งเสริมสุขภาพของครอบครัวในชุมชน เพื่อเป็นต้นเเบบให้กับกลุ่มผู้สนใจในเรื่องการเพาะด้วงสาคูและกลุ่มอาชีพเพาะด้วงสาคูขึ้นในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ได้รวมกลุ่มกันแก้ปัณหารับฟังความคิดเห็นซึ่งกันเเละกันของสมาชิกในกลุ่ม เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงเเก้ไขให้เข้ากับปัณหาเศรษฐกิจของชุมชน ซึ่งทำให้สมาชิกในครัวเรือนมีเเนวทางในการแก้ปัณหาปรับเปลี่ยนการดำรงชีวิต ให้เข้ากับสภาพเเวดล้อมที่เป็นอยู่ตอนนี้ เพื่อที่จะสมารถดำรงอยู่ได้แบบพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนในชุมชนรวมกลุ่มกันจัดตั้งกลุ่มเพาะด้วงจากสาคู ซึ่งจะทำให้คนในชุมชนสามารถเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายลดปัญหาการว่างงานลดปัญหาหนี้สินและทำให้คนในชุมชนเกิดความสามัคคีในชชุมชนและได้เรียนรู้ร่วมกัน มชนจะใช้กลวิธีการรวมกลุ่มสร้างอาชีพเสริทาายได้ มาขับเคลื่อนร่วมสร้างชุมชนน่าอยู่โดยเน้นกระบวนการจัดทำแผนชุมชนเปรียบเทียบ รายรับกับราจ่ายครัวเรือนก่อนและหลังทำโครงการ การประยุกต์ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 20 คน จากที่ตั้งไว้ 20 คน
ประกอบด้วย

คณะกรรมการ 10 คน ตัวเเทนกกลุ่มผู้สนใจเข้าร่วม 100 คน ประชุมชี้เเจงโดยให้ข้อมูลการใช้ประโยชน์จากป่าสาคูซึ่งมีมากในหมู่บ้าน โดยเข้าร่วมกันอนุรักษ์ป่าสาคูไว้ให้รุ่นลูก รุ่นหลานือบต่อไปได้

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์สุธรรม แก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี