บ้านป่าไหม้ร่วมใจนำป่าสาคูสร้างสุข

เวทีถอดบทเรียนและสรุปชุดความรู้เรื่องด้วงสาคู นวัตกรรมด้วงสาคูและกองทุนด้วงสาคู6 ธันวาคม 2557
6
ธันวาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย siwapornsu
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเป็นจุดเรียนรู้ของชุมชนในหมู่บ้าน และพื่นที่อื่น

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ได้เชิยสมาชิกในกลุ่มเพาะด้วงเเละชาวบ้านบางส่วนมาฟังการถอดบทเรียนของกลุ่มเพาะด้วง ซึ่งได้พูดกันในเรื่องป่าสาคู ผลประโยชน์ของป่าสาคู การประยุกต์ การเเลกเปลี่ยนความรู้กัน การที่เราจะนำผลผลิตที่ได้ไปใช้ประโชยน์ในเรื่องอะไรได้บ้าง และเมื่อก่อนชาวบ้านได้นำสาคูไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น การทำแป้งจากเนื้อสาคูมาทำขนม การนำมันสดๆของด้วงสาคูมาทาที่ผมของเด็กทารกจะทำใหเผมงอกขึ้นมาแและทำให้ผมดกอีกด้วย และประโยชน์ของต้นสาคูยังสามารถนำมาบดละเอียดเพื่อที่จะนำมาเลี้ยงด้วงสาคูได้อีกด้วย เเละส่วนใบของต้นสาคูยังเอามาทำขนมจากได้ เละทางของต้ยสาคูนำมาปิดกระบอกข้าวเหนี้ยวได้ เป็นต้น

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เด็กเเละเยาวชนได้เข้ามาเรียนรู้เเละรู้จักวิธีใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้ช่วยเหลือครอบครัวทำให้ครอบครัวมีความอบอุ่น เยาวชนช่วยพ่อเเม่ เพาะด้วงสาคูในวันหยุดเรียนเเละหารายได้เข้าสู่ครอบครัว เเละได้เชิญวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนการเพาะด้วงสาคูเริ่มต้นสมาชิกในกลุ่ม 20 คนก่อน รายได้มาจากการขายด้วงสาคูในเเต่ละเดือนให้สมาชิกในกลุ่มมาฝากที่ศุนย์เรียนรู้กสรเพาะด้วงที่บ้านประธานกลุ่มทุกเดือน ทุนละ 100 บาท

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

เรียนรู้กานเเลกเปลี่ยนเรื่องการเพาะด้วงสาคูเพื่อนำไปเป็ นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินจากการว่างงานในชุมชนมีกลุ่มสตรี กลุ่ม อ.ส.ม กลุ่มจัดสาน กลุ่มธนาคารหมู่บ้าน กลุ่มเงินล้าน กลุ่มสัจจะ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเพาะด้วง ซึ่งกลถ่มเหล่านี้ทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายในชุมชน ซึ่งบางคนนั้นเป็นเเกนนำในกลุ่มต่างๆ ที่กล้าวมาส่วนใหญ่จะมีความรุ้ความเข้าใจในกานทำงานในรูปแบบของกลุ่ม 

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ชาวบ้านบาง กลุ่มยังไม่พร้อม

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์สุธรรม แก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี