บ้านป่าไหม้ร่วมใจนำป่าสาคูสร้างสุข

กรรมการโครงการมีการร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประชุมติดตาวางแผน13 ธันวาคม 2557
13
ธันวาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย siwapornsu
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เกิดศูนย์เรียนรู้ในชุมชนในเรื่องการใช้ประโยชน์จากป่าสาคู

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ในชุมชนมีแกนนำกลุ่มต่างๆ เเละกลุ่มอาชีพเพาะด้วงสาคูซึ่งกลุ่มเหล่านี้ทำงานร่วมกันเป้นเครือข่ายร่วมกันในชุมชนบ้านป่าไหม้จากสภาพหมู่บ้านป่าไหม้ ซึ่งเป็นพื้นที่ราบและพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทุ่งนาโดยเฉพาะเป็นวัตถุดิบเช่นต้นสาคูขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเอื้อต่อการจัดทำโครงการเพาะด้วงสาคูจากต้นสาคูเเละในกลุ่ม ผู้เลี้ยงด้วงสาคูยังสามารถนำมาเป็นเเหล่งเรียนรู้ให้กับนักศึกษา ก.ศ.น. เเละเป็นแหล่งเรียนรู้กับหน่วยงานต่างๆได้ ซึ่งในการประชุมเเต่ละเดือนประชาสัมพันธ์กับชาวบ้านที่มาประชุมให้อนุรักษ์ต้นสาคูเอาไว้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อชุมชนเเละกลุ่มเพาะด้วงสาคู

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คนในชุมชนมารวมกลุ่มกันจัดตั้งกลุ่มเพาะด้วงสาคูจากต้นสาคูซึ่งทำให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ลดรายจ่าย ลดปัญหาการว่างงาน ลดปัญหาหนี้สินและทำให้เกิดความสมัคคีกันในชุมชนเเละได้เรียนรู้ร่วมกันทั้งชุมชน ชุมชนจะใช้กลวิธีการรวมกลุ่มอาชีพเสริมรายได้มาขับเคลื่อนร่วมสร้างชุมชนน่าอยู่โดยเน้นกระบวนการจัดทำแผนชุมชนเปรียบเทียบรายรับ รายจ่ายของครัวเรือนก่อนเเละหลังทำโคลงการ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 10 คน จากที่ตั้งไว้ 10 คน
ประกอบด้วย

เพื่อนำทุนในชุมชนคือป่าสาคูสร้างุสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ส่งเสริมสุขภาพของรอบครัวเเละชุมชน เพื่อเป็นต้นเเบบให้กับกลุ่มผู้สนใจในเรื่องของการอนุรักษ์ป่าสาคูของการเพาะด้วงสาคู  เเละใช้กลวิธีการรวมกลุ่มสร้างอาชีพ เสริมรายได้ มาชับเคลื่อนร่วมกันสร้างชุมชนน่าอยู่โดยเน้นกระบวนการจัดทำแผนชุมชนโดยเน้นประยุกต์เเนวเศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อาจารย์สุธรรม แก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี