ชุมชนหอยราก สืบสานตำนานขนมลาสร้างสุข

ประชุมประเมินผลสุขภาพ2 มกราคม 2558
2
มกราคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย srisomboon
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนในกลุ่มสภาผู้นำชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เนื่องจากวันเวลาในการจัดกิจกรรมตรงกับเทศกาลวันปีใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เป็นประเพณีของชาวหอยรากในการเริ่มต้นทำสิ่งที่ดีๆ ในต้นปี ดังนั้นกรรมการ แกนนำ 15 คน ได้ตกลงกันจัดกิจกรรมประเมินผลการจัดการสุขภาพ พร้อมกับงานสันทนาการในเทศกาลปีใหม่ จัดยืดเวลาออกไป โดยมีกลุ่มชาวศรีสมบูรณ์ เด็กๆเยาวชน และภาคีอื่นๆ ประมาณ 80 คน ร่วมกิจกรรมภายใต้ประเด็นว่า หลังจากแต่ละคนได้ร่วมการฝึกการนวด คลายเส้น การบริหารร่างกาย และโยคะเบื้องต้น เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ฝึกทำไป 3-6 เดือนที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มโครงการ เกิดผลอะรัยต่อสุขภาพบ้าง และได้เชิญให้น้องอุกฤษ เพ็งเพ็ชร เป็นผู้ดำเนินกิจกรรม มีอ.สมหมาย ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 1 เป็นผู้ชวนคิดชวนคุย ในประเด็นการร่วมเรียนรู้และผลที่เกิดขึ้น ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งนี้ มีการประเมินความร่วมมือ และความยั่งยืน ซึ่งผู้ที่มาร่วมกิจกรรมทุกครั้ง มีการรับของรางวัลที่ระลึกจากโครงการ โดยให้เพื่อนๆโหวดให้ จำนวน 20 ราย จากนั้นเกี่ยวกับการประเมินสุขภาพผู้เข้าร่วมโครงการ และผู้ประกอบอาชีพขนมลาโดยเยาวชนเป็นผู้ประเมิน รวบรวมจากแต่ละครัวเรือนครอบคลุมด้านกาย จิตวิญญานโดยกลุ่มเยาวชน จัดให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต อาจทำเป้นกลุ่มย่อย หรือช่วงเวลาพิเศษแต่ละกลุ่ม และนำผลมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกับวิทยากร ด้านสาธารณสุขและแพทย์พื้นบ้านที่ร่วมในโครงการ จำนวน 1 วัน รวมทั้งจัดทำสติ๊กเกอร์กำกับสินค้าเพิ่มมูลค่าเพื่อเป็นแบรนด์เนมให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ และเป็นรางวัลแก่ผู้ดำเนินชีวิตด้านสุขภาพได้อย่างมีคุณภาพตามแผนชีวิต ซึ่งทางชุมชนได้ร่วมคิดต่อในเวทีสภาผู้นำ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คนมาร่วมกิจกรรม 80 คน ได้ร่วมกันสะท้อนปัญหาในการดูแสุขภาพตนเอง ดังนี้ 1. ทำไม่ต่อเนื่องเพราะขี้เกียจ ทำให้ไม่ได้ผล น้ำหนักไม่ลดลง 2. ผู้สูงอายุ หลายคนทำกิจกรรมออกแรงไม่ได้เนื่องจากเดินวิ่งไม่ไหว ทำให้เกิดข้อจำกัด 3. ลูกหลาน มีกิจกรรมการเรียน ทำให้กิจกรรมที่ฝึกเรื่องนวด พื้นบ้าน ได้ทำในช่วงระยะแรก พอนานๆไป ไม่มีเวลาทำ 4. การกินยาแก้ปวดเมื่อย และอาหารเสริม มีให้เลือกมาก และสะดวก หาง่าย ทำให้เกิดการดูแลสุขภาพตนเองน้อย ซึ่งผลสุดท้าย พบว่าปัญหาในการจัดกิจกรรมการดูแลสุขภาพตนเองนั้น ทำได้ในผู้ที่มีความพร้อมและตระหนักในสุขภาพจริงๆ และมีความตั้งใจค่อนข้างสูง และครอบครัวต้องให้การสนับสนุน
ด้านความร่วมมือ พบว่า การจัดกิจกรรมในช่วงหัวค่ะ เวลา 16.00-20.00 เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของหอยราก เพราะในกลางวันต่างคนต่างไม่ว่าง
เกิดวิธีการเรียนรู้เรื่องการผ่อนคลายกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุ โดยการใช้การบริหารบนเก้าอี้ ใช้ได้กับผู้ที่มีน้ำหนักมาก เข่าเสื่อม ข้ออักเสบ หรือผู้ที่สูงอายุ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 80 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

กรรมการ แกนนำ 15 คนชาวศรีสมบูรณ์ 40 คนเยาวชน 20 คน และภาคีอื่นๆ 5 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
ปาลีรัตน์ แก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี