ชุมชนหอยราก สืบสานตำนานขนมลาสร้างสุข

จัดนิทรรศการนำเสนอผลงานชาวหอยราก8 พฤษภาคม 2558
8
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย srisomboon
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมมิติการดูแลสุขภาพตนเองแก่กลุ่มเครือข่ายขับเคลื่อนชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เครือข่ายเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ และ อสม. ร่วมกันจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดูนิทรรศการคนหอยราก โดยการจัดเวทีนำเสนอผลการดำเนินโครงการสู่ชุมชนบริเวณโรงเรียนเทศบาล 6 แทนจุดหน้าถนนศรีสมบูรณ์หน้าชุมชนหอบราก เนื่องจากมีการขยายพื้นผิวถนนของเทศบาลเมืองปากพนัง จำนวน 3 วัน โดยวันแรก ให้เครือข่ายเด็ก ร่วมกิจกรรมประเมินการจัดระบบสำรวจคูคลองแม่น้ำในหอยราก แล้วนำมาพูดคุยกัน ส่วนในวันที่ 2 เป็น กลุ่มผู้สูงอายุมาจัดกิจกรรมดูแลสุขภาพแบบเพื่อนช่วยเพื่อน และ ในวันที่ 3 จัดกลุ่มแลกเปลี่ยนร่วมกันพร้อมชมนิทรรศการ ผลการดำเนินงานตั้งแต่เริมโครงการ ในครั้งนี้ ส่วนการมอบเกียรติบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการเพื่อเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจ จำนวน 100 ราย กำลังจัดทำเกียรติบัตร และเสนอเซ็ฯนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากพนัง จึงนัดมอบเกียรติบัตร ในกิจกรรมวันปิดโครงการ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมครั้งนี้ ในวันแรกมีคุณสุรางค เจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขมาเป็นวิทยากรชวนเด็กสำรวจสภาพสิ่งแวดล้อมในชุมชน พร้อมปัญหาสุขภาพชาวหอยรากและมาวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกันในวันที่ 3 ส่วนวันที่ 2 พี่หมู ประธาน อสม. ได้ชวนผู้สูงอายุ ทำกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน และร่วมกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดและนันทนาการ และนัดกันทำกิจกรรมรำวงเวียนครก เดือนละครั้ง ส่วนวันที่ 3 คุณปาลีรัตน์ พี่เลี้ยงโครงการ และ อ.โสภณ เส้งเสน มาเป้นวิทยากรพูดคุยเชื่อมโยงผลของการจัดการทั้ง 3 กลุ่ม เป็นเรื่องระบบสุขภาพชุมชน ที่เรียกว่า สุขภาพภาคประชาชน โดยเน้นระบบการพึ่งตนเอง ในยามปกติ ในยามป่วยไข้ และในยามพิการ ซึ่งเชื่อมโยงจาก ระดับรายบุคคล ไปการพึ่งตนเองในระดับคราอบครัว และการดุแลพึ่งตนเองในระดับชุมชน เพื่อจะนำไปสู่ชุมชนหอยรากเข้มแข็ง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

กรรมการ แกนนำ 20 คน ชาวศรีสมบูรณ์ 60 คน เยาวชน 20 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

จุดร้านค้า ในชุมชน อยู่แนวหน้าถนนซึ่งเป็นจุดนิทรรศการมีชีวิต แต่จุดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตั้งในเขตโรงเรียนเทศบาล 6 ซึ่งห่างไกลกันประมาณ 100 เมตร แต่มองเห็นกันได้ ทำให้ผู้สูงอายุบางคนไม่ได้เดินชมร้านค้าในชุมชนเนื่องจากเดินไม่ไหว

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
ปาลีรัตน์ แก้วประดิษฐ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี