ป่าต้นน้ำบ้านห้วยยวนเหนือ

จัดทำสือเพื่อนำเสนอแก่ชุมชน ส่ือภาพถ่ายเล่าเรื่อง สื่อนิทรรศการข้อมูล สื่อเรื่องเล่าจากเยาวชน (ออกแบบและผลิตสื่อ 3 วัน)12 ธันวาคม 2557
12
ธันวาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย phanuthatmusi
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อจัดทำสื่อเสนอแก่คนในชุมชนในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ปฏิบัติมาก่อนหน้านี้

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

มีการเตรียมการในการนำเสนอข้อมูโดยมีเด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ในการจัดทำสื่อเพื่อนำเสนอแก่ชุมชน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีการนำเสนอข้อมูโดยมีเด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ในการจัดทำสื่อเพื่อนำเสนอแก่ชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนเข้าใจรายละเอียดของกิจกรรมเพื่อร่วมกันทำกิจกรรมต่อไปให้มีประสิทธิภาพกว่ากิจกรรมที่ผ่านมา ทั้งภาพถ่ายต่างๆของธรรมชาติในชุมชน ทั้งคลอง ป่าห้วย หนอง บึง นอกจากนี้พื้นที่ ในป่าของชุมชนยังมีถ้ำ สายคลองตอยหอยมีถ้ำ ชื่อถ้ำควนรงณ์ ส่วนคลองสายโหล๊ะมังคุดชื่อถ้ำโหล๊ะมังคุด มีความกว้าง 30 เมตร ยาว 90 เมตร ความสูง 20-30 เชนเมตร มีสภาพหินงอกหินย้อยที่สำคัญอยู่ในป่าลึก มีค้างคาวจำนวนมาก มูลค้างคาวก็มีมากมาย เพราะอยู่ห่างไกลจึงขึ้นย้ายลำบากป่าไม้ยังเป็นพื้นที่ป่าซับน้ำได้ดี ปีนี้ฝนดีมากตกทิ้งช่วงไม่นานทำให้ป่าเย็นและชื้นมากในช่วงปลายปี และต้นปี นิทรรศการข้อมูลจากภาพถ่ายที่ผ่านมาของธรรมชาติต่างๆ ถ้ำควนรงณ์เป็นถ้ำที่อยู่บนภูเขาสูงมีต้นไม่อยู่รอบข้างล้างเป็นหน้าผายื่นออกมาสวยงามมากไม่เปียกฝน ให้เด็กและเยาวชนเล่าเรื่องที่พบเห็นบันทนึกและนำเสนอออกมาเป็นกลุ้มบรรยากาศประกอบภาพมาบรรยายเสนอข้อมูแก้ชุมชน เริ่มจากคลองพบปลาหลายชนิด เช่น ปลาอีกรอง ปลาตัวกลมปลาซอหิน หอย ชนิดต่างๆ เช่น หอยโขง หอยขม และยังมีเตาและตัวปิ่น ลูกอ๊อด ลูกกบ
ป่าไม้มีไม้ต่างๆเยอะแยะมากมากมายทั้งไม้หลุมพอ ไม้ลำแพนไม้ซวย ไม้ไขเขียว ไม้พิกุล ลูกประ ลูกตอ ลูกช๊อก ผัก มีผักหวานป่า ยอดหัน ผักส้มเค้า ต้นเอื้อง ผักริมคลองผักกูด ผักเขรียง ต้นไผ่ไผ่ป่า ไผ่โป็ะ ไผ่ตง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 80 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย

คณะทำงานผู้นำชุมชนและเยาวชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
เสณี จ่าวิสูตร
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี