ชุมชนบ้านเจริญทรัพย์น่าอยู่เชิดชูผู้สูงวัย (ต่อเนื่อง)

จัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้อาสาสมัครดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังและพิการ การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรัง และการติดตามดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง/ผู้ป่วยติดเตียง พร้อมทั้งทดลองติดตามเยี่ยมพร้อมวิทยากร9 สิงหาคม 2557
9
สิงหาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย นายเหมือนหมั้น สิทธิสักดิ์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้แกนนำอาสาสมัครมีความรู้ในการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุมให้ความรู้และสาธิตแก่แกนนำกลุ่มในเรื่องการดูแลผู้ป่วยและผู้พิการเรื่องการเช็ดตัวผู้ป่วย  การทำความสะอาดร่างกาย  การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเรื้อรังติดเตียงและผู้พิการ  ให้ความรู้เรื่องโรคเรื้อรังทั้งในเรื่องของสาเหตุ  อาการ  การป้องกันควบคุมโรค  ตลอดจนการให้ความรู้ในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพตามหลักสุขบัญญัติ 10 ประการ สาธิตการนวดคลายกล้ามเนื้อ ส่งเสริมการออกกำลังกายที่ถูกวิธีตามสภาพของผู้ป่วยโรคเรื้อรังแต่ละราย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีอาสาสมัครดูแลผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการจำนวน 40 คน ที่สามารถดูแลผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการในชุมชนได้อย่างถูกต้อง  ทั้งกาย จิต สังคมและจิตวิญญาณ ครบทั้ง 4 มิติ  ครอบคลุมทั้งหมู่บ้าน  ใน10 ละแวกบ้าน เยี่ยมผู้ป่วยโรคเรื้อรัง  จำนวน 20 ราย  โดยอาสาสมัครดูแลผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการและมีวิทยากรเป็นพี่เลี้ยง มีแผนติดตามเยี่ยมบ้านของอาสาสมัครดูแลผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการ  และมีรายงานผลการเยี่ยมบ้านประจำเดือน  อย่างต่อเนื่อง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 40 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย

แกนนำผู้สูงอายุและเยาวชนเข้ารับการอบรมตามโครงการจำนวน5วันระหว่างวันที่9-13ส.ค.57ดังนี้ วันที่9/8/57ให้ความรู้เรื่องแนวคิดและบทบาทหน้าที่ความจำเป็นในการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้พิการ วันที่10/8/57ให้ความรู้เรื่องโรคเรื้อรังและการดูแลเบื้องต้นเมื่อเกิดภาวะเจ็บป่วยตามสภาพของผู้ป่วยโรคนั้นๆ วันที่11/8/57ให้ความรู้เรื่องโภชนาการและการออกกำลังกายในผู้ป่วยโรคเรื้อรังแลผู้พิการ วันที่12/8/57 ให้ความรู้และสาธิตในเรื่องการนวด อบ ประคบในผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้พิการ วันที่13/8/57 สาธิตการเยี่ยมบ้านและลงพื้นที่ติดตามเยี่ยมผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้พิการพร้อมของเยี่ยมบ้านจำนวน 20 ราย

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

คณะกรรมการการเงินมีไม่ครบ ผู้รับผิดชอบโครงการต้องรับรองไปก่อนให้ผู้ประกอบการเมื่อ 13 ตุลาคม 2557

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี