ชุมชนบ้านเจริญทรัพย์น่าอยู่เชิดชูผู้สูงวัย (ต่อเนื่อง)

จัดอบรมเยาวชนและกลุ่มวัยต่าง ๆ ในชุมชนที่สนใจกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น6 พฤศจิกายน 2557
6
พฤศจิกายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย นายเหมือนหมั้น สิทธิสักดิ์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำผู้สูงอายุแกนนำเยาวชน ให้มีความรู้ในกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถสืบสานภูมืปัญญาท้องถิ่นได้

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดอบรมให้เยาวชน วัยแรงงานและผู้สููงอายุ  เข้าใจถึงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองภาคใต้  ด้วยวิธีการ  พายเรือบก  มีวิธีการจัดคนนั้นมีคนจำนวน ๑๐ คนโดยคนที่ ๑ เป็นคนหัวเรือ คนที่ ๒ เป็นคนป้องหัวเรือคนที่ ๓ ถึงคนที่ ๘ เป็นลูกเรือคนที่ ๙ เป็นคนป้องกันท้ายเรือคนที่ ๑๐ คนสุดท้ายเป็นคนอยู่ท้ายเรือท่าที่น่าสนใจ กิจกรรมจัดอบรมแกนนำผู้สูงอายุแกนนำเยาวชน และวัยทำงานผู้สนใจ  กิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น  วิทยากรพยายามปลูกผังให้กลุ่มผู้สนใจ  ร่วมกิจกรรมในเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ตลอดกิจกรรมทั้งวัน  พยายามให้กลุ่มฝึกเรียนรู้  จดจำ  นำปฏิบัติ  เรียนรู้ในหลายๆท่า  หลายจังหวะ จากวิทยากรในพื้นที่และวิทยากรต่างถิ่นมาหลอมรวมเป็นแบบบ้านเจริญทรัพย์  ตำบลทะเลทรัพย์  และได้กำหนดนัดซ้อมในศาลาอเนกประสงค์  หมู่ที่ 7 บ้านเจริญทรัพย์  ในทุกวัน พุธ ติดต่อกันประมาณ 2 เดือน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการจัดอบรมให้เยาวชน  วัยแรงงาน และผู้สูงอายุทำให้มีความรู้ในกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถสืบสานภูมืปัญญาท้องถิ่นได้  เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของกลุ่มวัย เกิดความสนุกสนาน มีบทเพลงที่ใช้ในการชมธรรมชาติ  เกี้ยวพาราสี  ชื่นชมและเชิดชูเกียรติบุคคลในการต้อนรับคณะศึกษาดูงาน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

แกนนำผู้สูงอายุ แกนนำเยาวชน และวัยทำงานผู้สนใจ จำนวน 60 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสมใจ ดัวงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี