ชุมชนบ้านเจริญทรัพย์น่าอยู่เชิดชูผู้สูงวัย (ต่อเนื่อง)

จัดเวทีสรุปผลการดำเนินงาน26 เมษายน 2558
26
เมษายน 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นายเหมือนหมั้น สิทธิสักดิ์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสรุปผลการดำเนินโครงการ นำข้อมูลเชิงนโยบายเสนอผู้บริหารท้องถิ่นและผู้นำชุมชน  เพื่อต่อยอดขยายผลการดำเนินงานให้เกิกความยั่งยืน และสร้างขวัญ  กำลังใจแก่ทีมงานและแกนนำผู้มีส่วนร่วมโครงการและผู้นำชุมชนร่วมเป็นสักขีพยานในการปิดโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

7.จัดเวทีสรุปผลการดำเนินงาน 1) จัดทำข้อเสนอแนวแนะเชิงนโยบายนำเสนอชุมชนท้องถิ่นเพื่อต่อยอดขยายผลการดำเนินงานให้เกิดความยั่งยืน 2)มอบเกียรติบัตรและรางวัลแก่แกนนำเยาวชน/ผู้สูงอายุ/ประชาชนที่มีการทำงานที่ได้ผลและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อชุมชน 3)ปิดโครงการ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

โครงการบ้านเจริญทรัพย์น่าอยู่เชิดชูผู้สูงวัย  ได้ดำเนินกิจกรรมที่จะทำให้เป็นชุมชนน่าอยู่  จะเป็นในเรื่องการสำรวจข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มเป้าหมายผู้ร่วมโครงการ  605 คน    ข้อมูลด้านสุขภาพผู้สูงอายุ 142 คน  เป็นโรคเรื้อรัง  126 คน  พบว่ามีผู้สูงอายุติดบ้าน 12 คน  ติดเตียง2 คน  มีประชากรผู้พิการ  16  คน มีเยาวชน จำนวน 95 คน  เข้าร่วมกิจกรรมเป็นแกนนำ  จำนวน 20คน  หลังดำเนินกิจกรรมโครงการ  ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมีการดูแลสุขภาพดีขึ้น  ได้รับยาครบถ้วนถูกต้องได้สติกเกอร์สีเขียว  สามารถมารับยาเบาหวานและยาความดันต่อได้ที่  รพ.สตจำนวน ๗๘ ราย  ผู้สูงอายุ  กลุ่มติดบ้านได้รับการตรวจประเมินภาวะสุขภาพตามเกณฑ์ความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน  พบว่า  มี  9 คน  ที่กลับไปเป็นกลุ่ม  ติดสังคม  ที่ติดเตียง  มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  กลุ่มผู้พิการได้รับการดูแลจากจากชุมชนโดยกลุ่มแกนนำ  ได้รับการปรับปรุงในเรื่องสุขาภิบาลที่พักอาศัย เหมาะสมกับความต้องการของประเภทผู้พิการนั้นๆ  สิ่งของเครื่องใช้สะอาดขึ้น ทั้งนี้ผลที่ได้รับดีขึ้นเนื่องจากมีกิจกรรมการเยี่ยมบ้านจากกลุ่ม  คนสามวัยทำให้สมาชิกในครอบครัวได้รับการแนะนำ  ช่วยเหลือจากทีมเยี่ยมอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ดำเนินกิจกรรมในชุมชน เป็นเวลาประมาณ  1 ปี
        ผู้สูงอายุได้ออกมาร่วมกันทำกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ ในกิจกรรมจักสานไม้ไผ่  ผูกไม้กวาด  ผูกผ้างานพิธ๊  ทำดอกไม้รังไหม ทำดอกไม้จันทน์  เพื่อไว้จำหน่ายในชุมชน  มีคณะกรรมการจำนวน  16  คน  มีสมาชิก  64  คน  ยังไม่มีการแบ่งผลกำไรให้สมาชิกเนื่องจากยังต้องเก็บไว้เป็นทุนในการจัดซื้อวัสดุในการดำเนินงานต่อไป
        กิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น  มีคณะกลองยาวเยาวชนในชุมชนอีก 1 วง  มีเยาวชนเป็นนางรำจำนวน 24 คน  มีกลุ่มพายเรือบก  จำนวน  34  คน  กลุ่มมโนราห์ประยุกต์  จำนวน  64  คน
        สำหรับกิจกรรมถอดบทเรียนเป็นการสอนชุมชน  สอนแกนนำในการดำเนินกิจกรรม  ให้ทำกิจกรรมถอดบทเรียนทุกครั้งที่มีการดำเนินงานเพื่อลดกิจกรรมที่ไม่่ตรงกับวัตถุประสงค์  และให้การดำเนินงานสำเร็จโดยง่าย  ผลจากการเยี่ยมบ้านคลังสมอง  ได้ประวัติชุมชน  เล่านิทานพื้นบ้าน  ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาไทย  จนได้เนื้อเพลงกล่อมเดิ็ก  นำมาทำรูปเล่ม  แจกจ่ายให้โรงเรียน  ให้ชุมชนและกลุ่มผู้สนใจ
      ผู้นำท้องถิ่นได้บรรจุกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพและการดำเนินกิจกรรมเพื่อให้ชุมชนน่าอยู่ไว้ในแผนระยะยาว  มีการมอบเกียรติบัตรแก่แกนนำจำนวน  60 คน  ส่งมอบข้อมูลให้ผู้นำชุมชน  ปิดโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 300 คน จากที่ตั้งไว้ 300 คน
ประกอบด้วย

ประชาชน  แกนนำชุมชนและเยาวชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี