ร่วมสร้างชุมชนบ้านเนินทองน่าอยู่ด้วยทรัพยากรท้องถิ่น

ประชุมชี้แจงโครงการ30 มิถุนายน 2014
30
มิถุนายน 2014รายงานจากพื้นที่ โดย นางเกศินี สุวรรณรัตน์
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและอาชีพให้กับประชาชนในชุมชน ให้สามารถพึ่งตนเอง มีสุขภาพที่ดี มีการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และลดภาวะหนี้สินโดยใช้ทรัพยากรและทุนท้องถิ่นเดิมที่มีอยู่ในชุมชนตามแนวทางเศรฐกิจพอเพียง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1).ได้ทำความรู้จัก ชื่อพี่เลี้ยงผู้ติดตามในพื้นที่ของ สสส. 2).ให้ความรู้เรื่องแนวคิดเศรฐกิจพอเพียงห้กับประชาชนในชุมชน ให้สามารถพึ่งตนเอง มีสุขภาพที่ดี มีการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้และลดภาวะหนี้สิน 3).จัดตั้งกลุ่มชุมชน 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสมุนไพร กลุ่มทำสิ่งประดิษฐ์ พร้อมกับลงทะเบียนเป็นสมาชิก

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1).ให้คำแนะนำแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง   - การจัดทำบัญชีครัวเรือน เพื่อลดรายจ่าย -  เพิ่มรายได้ ให้กับคนในชุมชน โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัชของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู้หัว ที่เรียกว่า (ปรัชญาเศรษฐกิจพิเพียง)3 ห่วง 2 เงื่อนไข ให้ประชาชนอยู่อย่างพอมีพอกิน 2).การจัดตั้งกลุ่ม แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
  - กลุ่มพืชสมุนไพร
  - กลุ่มทำสิ่งประดิษฐ์ 3).การลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกของกลุ่ม   - การลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกของกลุ่มสามารถลงสมัครได้ทุกคนทุกเพศทุกวัย และได้ทุกวันที่ 8 ของเดือน ที่มีการประชุม ที่ศาลาประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน สามารถลงสมัครได้ที่ประธานของกลุ่ม 4).ชี้แจงรายละเอียดกิจกรรมที่จะต้องทำตลอดปีงบประมาณ 2557   - การชี้แจงรายละเอียดที่จะต้องจัดทำกิจกรรมตลอดปีงบประมาณ 2557 มีทั้งหมดประมาณ 30 กิจกรรม
5).พูดคุยขอความคิดเห็นกับประชาชนที่เข้าประชุม 6).แกว่งแขนลดโรค   - เคล็ดลับดีๆจากหัวหน้าฝ่ายโรคเรื้อรัง โรงพยาบาลท่าแซะ การแกว่งแขนติดต่อกันเป็นเวลา 20 นาที เป็นการลดโรคที่สะสมในร่างกายเช่น ความดันโลหิต เบาหวาน การสะสมของไขมัน ช่วยลดอาการเครียด ช่วยลดโอกาศเกิดโรคหัวใจและหลอกเลือด

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 102 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

ผู้รับผิดชอบโครงการและทีมงานพร้อมกับประชาชนที่มาเข้าร่วมรับฟัง

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

การประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆยังไปไม่ทั่วถึง ต้องใช้วันประชุมประจำเดือนของหมู่บ้านในการประชาสัมพันธ์ ทุกวันที่ 8 ของแต่ละเดือน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสมใจ ด้วงพิบูลย์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี