ห้วยคล้าชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง สิ่งแวดล้อมยั่งยืน

ปลูกป่าทดแทนป่ายเลนที่เสื่อมสภาพและถูกทำลาย10 มีนาคม 2558
10
มีนาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย บ้านห้วยคล้า
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาและฟื้นฟูป่าชายเลนในพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงอนุรักษ์

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่  10  มีนาคม  2558  ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 12(สวี  ชุมพร)  เจ้าหน้าพัฒนาจังหวัดชุมพร  จำนวน 20  คน นอกจากนี้มีคณะครูอาจารย์  จำนวน  4 คน  ได้นำนักเรียนจากโรงเรียนวัดท่าทอง  ชั้นป.5 และ ป.6  จำนวน 40  คน  เจ้าหน้าที่จาก อบต.  ได้แก่รองนายก อบต.และพนักงาน จำนวน 5 คน  มีผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำชุมชนและประชาชนในหมู่บ้าน ร่วมกันปลูกป่า  ได้แก่  ต้นโกงกาง  ไม้ถั่ว  ไม้พลัก  จำนวน  1500  ต้น  และฝักโกงกางจำนวน  500  ฝัก  โดยนำไปปลูกในป่าชายเลยที่มีสภาพเสื่อมโทรม  ถูกทำลาย  โดยเริ่มปลูกตั้งแต่เช้าจนเย็น  และกลับมาพักรับประทานอาหารกลางวันที่ศาลาหมู่บ้าน  เนื่องจากทำอาหารเป็นหม้อ  ไม่ใช้กล่อมโฟม  เพราะเป็นขยะ  ไม่ย่อยสลายทำลายสิ่งแวดล้อม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ภาคีเครือข่ายทั้งเจ้าหน้าที่  เยาวชน  ครู  นักเรียน  ผู้นำในชุมชน  อบต.  ได้ร่วมมือกันปลูกต้นไม้ในป่าชายเลนที่เสื่อมโทรม  จำนวน  2,000  ต้น  ในพื้นที่ประมาณ  15-20  ไร่  โดยได้รับความร่วมมือ  ร่วมแรงร่วมใจ  จากทุกหน่วยงานเป็นอย่างดี  ก่อนปลูกต้นไม้  เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสถานีพัฒนาป่าชายเลนที่ 12  ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้  การปลูกและการดูแลต้นไม้  ทำให้เยาวชน  ประชาชน  ได้รับความรู้และนำไปใช้ในการดูแลพัฒนาป่าชายเลนในชุมชนต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 150 คน จากที่ตั้งไว้ 150 คน
ประกอบด้วย

เจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาป่าชายเลนที่12(สวี ชุมพร)  เจ้าหน้าที่พัฒนาจังหวัดชุมพร  เยาวชน  คณะครูและนักเรียน  ประชาชนในพื้นที่  เจ้าหน้าที่จาก อบต.ตะโก  อสม.  ผู้นำชุมชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางเบญจา รัตนมณี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี