สร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ

จัดประชุมเพื่อชี้แจงโครงการสร้างความเข้าใจโครงการ (กิจกรรมที่ 1)8 กรกฎาคม 2557
8
กรกฎาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย บ้านบางวัน
circle
วัตถุประสงค์
  • ประชุมเพื่อชี้แจงโครงการฯและดำเนินกิจกรรมให้ที่ประชุมประจำเดือนหมุ่บ้าน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดให้มีการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประชุม
  2. แนะนำตัวโครงการให้ที่ประชุมรับทราบ
  3. แนะนำพี่เลี้ยงให้รู้จักและกล่าวถึงตัวโครงการ
  4. ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวถึงรายละเอียดโครงการและกิจกรรม
  5. ให้ที่ประชุมยกมือแยกกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม
  6. เสนอตัวแทนกลุ่ม ๆ ละ 2 คน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เริ่มประชุม เวลา 09.00 น. 1.นายรวย รอดประชุม ได้กล่าวเปิดประชุม วันนี้มีหลายเรื่องที่จะต้องพิจารณาและทุกคนได้ทราบ โดยวันนี้จะขอเริ่มจากหัวข้อแรกที่สำคัญก่อน คือ โครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ ม.1 บ้านเรา โดยจะให้ทางคุณกฤษ ศรีฟ้า ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้ชี้แจง 2.นายกฤษ ศรีฟ้า ผู้รับผิดชอบโครงการได้ชี้แจง ดังนี้ ก่อนอื่นขอแนะนำโครงการสร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ ม.1 ดังนี้  โครงการนี้เป็นโครงการที่ได้รับพิจารณาสนับสนุน 1 ใน 4 โครงการของจังหวัดพังงา ถือว่าเป็นเป็นโครงการที่สำคัญยิ่ง เพราะกว่าจะได้รับการสนับสนุนจะต้องเสนอโครงการกันอย่างดี ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนได้พิจราณาโครงการนี้ด้วย ซึ่งจะขอแนะนำคณะกรรมการโครงการมีดังนี้ นายรวย รอดประชุม เป็นผู้นำชุมชนได้รับรู้โครงการ 1.นายกฤษ ศรีฟ้า เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ 2.นายประเทือง เพ็ชรขาว เป็นเหรัญญิก 3.นายยงยุทธ โดยดี เป็นประชาสัมพันธ์ 4.นายประสิทธิ์ สังข์ขาว เป็นปฏิคม 5.นายนิคม ลำจวน เป็นเลขานุการ 6.นางอัมพร ศรีประเสิรฐ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ และในวันนี้จะขอแนะนำพี่เลี้ยงโครงการที่จะคอยมาให้คำแนะนำช่วยเหลือ คือ คุณอุรวรรณ ตัณฑอริยะ นักวิชาการชำนาญพิเศษสาธารณสุขจังหวัดพังงา 3.คุณอุไรวรรณ ตัณฑอริยะ ได้กล่าวในที่ประชุม ถึงความสำคัญของโครงการ และให้ทุกคนได้เชื่อมั่นว่า โครงการนี้มีประโยชน์ต่อชุมชนอย่างไร 4.คุณกฤษ ศรีฟ้า ได้กล่าวถึงแผนงานของโครงการฯ มีทั้งหมด 9 กิจกรรมหลัก ดังน้ กิจกรรมที่ 1. -จัดประชุมเพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจโครงการ สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ชี้แจงทำความเข้าใจในโครงการ
-และแบ่งชุมชน ออกเป็น 4 โซน พร้อมทั้งคัดเลือกตัวแทนโซนละ 2 ท่าน เพื่อจัดตั้งแกนนำร่วมกับกรรมการ กิจกรรมที่ 1. -จัดประชุมเพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจโครงการ สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ชี้แจงทำความเข้าใจในโครงการ
-และแบ่งชุมชน ออกเป็น 4 โซน พร้อมทั้งคัดเลือกตัวแทนโซนละ 2 ท่าน เพื่อจัดตั้งแกนนำร่วมกับกรรมการ กิจกรรมที่ 2. 1.จัดประชุมทุกๆเดือนเพื่อติดตามกิจกรรมที่ทุกเครือข่ายได้ปฏิบัติ โดยตั้งคณะทำงานคอยติดตามกิจกรรมและรายงานในที่ประชุมทุกเดือน 2. สรุปและประเมินผลการปฏิบัติ กิจกรรมที่ 3. -ประชุมคณะกรรมการและแกนนำโซน เพื่อกำหนดแบบฟอร์มการเก็บข้อมูลที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชน รวมทั้งวางแผนขั้นตอนการจัดเก็บ -ประชุมชี้แจงเยาวชนอาสาเก็บข้อมูลจนเป็นที่เข้าใจตรงกันและออกจัดเก็บข้อมูลชุมชน กิจกรรมที่ 4.
-ประชุมคณะกรรมการและกลุ่มภูมิปัญญา 7 ด้านในชุมชนเพื่อกำหนดกรอบการทำงานและรูปแบบกิจกรรมต่างๆที่จะนำไปปฏิบัติในการพัฒนาครัวเรือนในด้านต่างๆตามที่กำหนด -จัดทำฐานข้อมูลชุมชน แผนที่ครอบครัวชุมชนและครัวเรือนแกนนำ กิจกรรมที่ 5. -ประชุมทีมแกนนำและคณะกรรมการเพื่อกำหนดกิจกรรมที่ครอบครัวซึ่งประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก มีการทำกิจกรรมร่วมกัน -รับสมัครครัวเรือนที่มีความพร้อมในการร่วมกิจกรรม โดยการจัดกีฬาชุมชนสัมพันธ์ เพื่อเชื่อมความรักความสามัคคี สมานฉันท์ จัดกิจกรรมกีฬาที่เป็นกีฬาพื้นบ้าน สำหรับผู้สูงอายุ เช่น ตีปี๊บ สำหรับวัยกลางคน เช่น วิ่งกระสอบ สำหรับเด็กและเยาวชน เช่น ฟุตซอล วิ่งเปี้ยว มีกิจกรรมเชียร์ โดยแยกสีตามโซนชุมชนที่กำหนดไว้ -จัดกิจกรรมให้ครัวเรือนมีการทำกิจกรรมร่วมกัน -จัดเก็บข้อมูลเพื่อประเมินครัวเรือนที่มีการทำกิจกรรมร่วมกัน กิจกรรมที่ 6. -จัดกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นใน 7 ด้าน จำนวน 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1 1.ด้านลดรายจ่ายจากอบายมุข
2.การเพิ่มรายได้ครัวเรือน
3.การอดออม กลุ่มที่ 2
1.การนำหลักธรรมมาใช้ในการดำเนินชีวิต 2.ด้านความกตัญญูรู้คุณ กลุ่มที่ 3 1.การสร้างความรัก ความอบอุ่นในครัวเรือน
2.ด้านการดูแลรักษาสุขภาพ
-ครัวเรือนมีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นใน 7 ด้าน ไปปฏิบัติ -สำรวจบ้านเพื่อให้ทราบจำนวนครัวเรือนที่มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นไปปฏิบัติ กิจกรรมที่ 7. กิจกรรมธรรมะในโรงเรียนโดยการอบรมธรรมให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบางวันทุกวันจันทร์ กิจกรรมที่ 8. -ประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชนร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้าและบุหรี่ โดยการให้ความรู้แก่นักเรียนให้ทราบถึงพิษภัยของการดื่มเหล้า และการสูบบุหรี่ และเด็กเป็นสื่อในการนำความรู้เพื่อกระตุ้นให้ครอบครัวเห็นความสำคัญที่จะทำให้พ่อ แม่ เลิกเหล้าและบุหรี่ได้ -สำหรับในชุมชนจัดกิจกรรมรณรงค์ลด ละ เลิก เหล้าและบุหรี่เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีความตระหนัก ในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ -สำรวจครอบครัวที่ไม่ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ การบริหารจัดการโครงการ กิจกรรมที่ 9. -สรุปและเมินผลโครงการ -ถอดบทเรียน -ทำเอกสารสรุปและรายงานผลโครงการ -ชี้แจ้งผลการดำเนินโครงการให้คนในชุมชนรับทราบ จำนวนงบประมาณทั้งสิ้น 199,931 บาท ซึ่งในแต่ละกิจกรรมงบประมาณตามเอกสารที่แจกให้และบอร์ดประชาสัมพันธ์ ที่ประชุม ลงมติเห็นชอบที่จะดำเนินการร่วมกัน  โดยกิจกรรมแรก คือกิจกรรมที่จะดำเนินการในวันนี้ คือ จะแบ่งชุมชนออกเป็น 4 ชุมชน โดยให้นายรวย รอดประชุม ได้ชี้แจง 5.นายรวย รอดประชุม ได้ชี้แจงว่า การแบ่งชุมชนออกเป็น 4 กลุ่ม ไม่ใช่เป็นการแตกแยก แต่จะเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการในเรื่องต่างๆ ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขอให้ทุกคนได้เข้าใจ ดังนี้ กลุ่ม 1 ตั้งแต่ถนนเพชรเกษมฝั่งซ้ายจากเขตแดนตะกั่วป่าจนบ้านน้องปลา (สิทธิ์) และในซอยจนถึงบ้านป้านุ้ย กลุ่ม 2 ตั้งแต่ถนนเพชรเกษมฝั่งขวาจากเขตแดนตะกั่วป่าจนบ้านครูโน กลุ่ม 3 สองฝั่งถนนเพชรเกษม จากบ้านครูโนและปลาจนถึงโค้งศรราม กลุ่ม 4 ตั้งแต่บ้าน อบต.ยุทธ ในเหมืองทั้งหมด
ที่ีประชุมรับทราบ และจะดำเนินการลงไปประชุมเพื่อคัดเลือกประธานโซนในพื้นที่คณะกรรมการจะกำหนดอีกครั้ง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 86 คน
ประกอบด้วย
  1. ตัวแทนครอบครัว
  2. ผู้นำชุมชนหมู่บ้าน
  3. ผอ.โรงเรียนบ้านบางวัน
  4. ตัวแทน รพสต.บางวัน
  5. ปราชญ์ชาวบ้าน
  6. สมาชิก อบต.บางวัน
  7. ตัวแทนกลุ่มต่างๆ ในชุมชน
  8. ผู้สูงอายุ

รวมทั้งหมดจำนวน 100 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมมาไม่เต็มจำนวนที่ตั้งไว้

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
คุณศักดิ์ชาย เรืองศรี,คุณอุไรวรรณ ตัณฑอริยะ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี