สร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ

ประชุมคณะทำงานโครงการกับกรรมการสถานศึกษาและคณะครู รร.บางวัน (กิจกรรมที่ 7)18 กันยายน 2557
18
กันยายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย บ้านบางวัน
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพิจารณาหลักสูตรในการสอนนักเรียน 2. เพื่อได้รูปแบบสมุดบันทึกความดี 3. ประชุมผู้ปกครองนักเรียนเพื่อสร้างความเข้าใจ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดประชุมเพื่อพิจารณาหลักสูตรในการสอนธรรมะ
  2. ประชุมพิจารณารูปแบบสมุดบันทึกความดี
  3. การบันทึกสมุดบันทึกความดีของเด็กนักเรียน
  4. กำหนดวันประชุมผู้ปกครองนักเรียนเป็นวันที่ 25 กันยายน 2557 เวลา 14.00 น.
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ผลสรุปที่เป็นแนวทางในการปฏิบัติเป็นไปตามที่คณะทำงานได้วางแผนไว้ โดยกำหนดให้ทดลองหลักสูตรในการสอนธรรมะ  มีดังนี้ ตารางกำหนดการจัดกิจกรรม ชื่อกิจกรรม :                        สร้างสรรค์สื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมสู่ต้นกล้า ระยะเวลาในการจัดกิจกรรม  :  จัดต่อเนื่องอย่างน้อยเป็นเวลา 32  ชั่วโมง  เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน
จำนวนเด็กที่เข้าร่วมกิจกรรม :  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1 – 6 โรงเรียนบ้านบางวัน และเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง กิจกรรมที่ 1 คุณธรรมและจริยธรรมคืออะไรหนอ
กิจกรรมที่ 2 ร้อยเรียงสื่อสิ่งพิมพ์สร้างสรรค์คุณธรรมและจริยธรรมให้เกิดในใจ
กิจกรรมที่ 3 ละครสอนชีวิต
กิจกรรมที่ 4 ภาพยนตร์ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
กิจกรรมที่ 5 สื่อโฆษณาสร้างสรรค์คุณธรรม
กิจกรรมที่ 6  ไอซีทีกับการสร้างสรรค์คุณธรรมจริยธรรม
กิจกรรมที่ 7 ต้นกล้าแห่งคุณธรรมในโรงเรียน
2.พิจารณษรูปแบบสมุดบันทึกความดีคณะกรรมการเห็นสมควรตามที่เตรียมแบบอย่างมา และกำหนดวันที่จะประชุมผู้ปกครองเพื่อสร้างความเข้าใจในกาารดำเนินกิจกรรมสอนธรรมะในโรงเรียน  โดยกำหนดสมุดบันทึกความดีได้ ดังนี้

คำชี้แจงในการใช้สมุดบันทึกความดี

  • สมุดเล่มนี้จะเป็นข้อมูลให้ผู้บันทึกได้พิจารณาว่าได้ปฏิบัติตนอย่างถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ และสามารถพัฒนาปรับปรุงในด้านใดบ้าง ซึ่งจะมีผลต่อการพัฒนาตนเองให้เต็มศักยภาพของความเป็นมนุษย์ เป็นการบ่มเพาะคุณลักษณะอันดีงาม ซึ่งจะเกิดผลดีต่อความสำเร็จ ความก้าวหน้าทั้งต่อตนเอง ครอบครัว สังคมต่อไปในอนาคต

โดยความดีที่ควรปฏิบัติให้ครบถ้วนมี 7 ประการ ดังนี้

  1. ความดีที่ปฏิบัติต่อตนเอง จะมีผลให้เป็นคนประสบความสุขความสำเร็จในชีวิต
  2. ความดีที่ปฏิบัติต่อครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ จะมีผลทำให้พ่อแม่และญาติพี่น้องได้มีความสุข ความภูมิใจ สมกับที่ท่านได้เลี้ยงดูเรามาด้วยความยากลำบาก มีครอบครัวที่อบอุ่น เป็นที่รักใคร่แก่บุคคลทั่วไป
  3. ความดีที่ปฏิบัติต่อโรงเรียนครูอาจารย์ จะมีผลทำให้สถาบันของเรามีชื่อเสียงในทางที่ดี เป็นการตอบแทนคุณครูบาอาจารย์
  4. ความดีที่ปฏิบัติต่อเพื่อนและเพื่อนร่วมโลก จะมีผลทำให้เราเป็นที่รักของเพื่อน อันจะได้ช่วยพึ่งพาอาศัยกันมีกัลยาณมิตรและความรักความเมตตาที่มีต่อกันและกันจะช่วยสร้างสันติสุขในโลก
  5. ความดีต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะมีผลทำให้สังคมของเราน่าอยู่ ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขสงบร่มเย็น
  6. ความดีที่ปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร  จะมีผลทำให้ลดความเสื่อมโทรมของทรัพยากร ทำให้เรามีความสุขอย่างยั่งยืน ไม่มีมลภาวะและภัยธรรมชาติที่มีสาเหตุมาจากการกระทำของมนุษย์
  7. การทบทวนข้อบกพร่องผิดพลาด จะมีผลทำให้เป็นคนกล้ารับผิดชอบในการกระทำของตนเอง การทบทวนความผิดพลาดแล้วแก้ไข ชีวิตจะมีแต่ความเจริญก้าวหน้า

ตัวอย่างของการทำดีในแต่ละด้าน

  1. ความดีที่ปฏิบัติต่อตนเอง เช่น เป็นคนมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  มุ่งมั่น ขยัน ประหยัด อดทน ตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคนมีมารยาท สะอาดเรียบร้อย ทานอาหารที่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ไม่ดื่มน้ำอัดลมไม่บริโภคอาหารขยะ ไม่เสพของเสพติด หมั่นออกกำลังกาย เป็นคนมีเหตุผล กล้าแสดงออก รู้จักประหยัดมัธยัสถ์  รักษาศีล รู้จักพัฒนาและแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง นำหลักศาสนามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต
  2. ความดีที่ปฏิบัติต่อครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ เช่น  การเคารพนพไหว้เชื่อฟังพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่  กอดพ่อแม่ปฏิบัติตัวให้พ่อแม่มีความสุข ไม่ดื้อ ไม่ดูดายการงานในครอบครัว ช่วยจัดตกแต่งทั้งในบ้านและนอกบริเวณบ้านให้สะอาดสวยงาม ไม่โกหกพ่อแม่ ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มีความเคารพความรักให้ความช่วยเหลือต่อญาติพี่น้อง ทำตัวให้พ่อแม่  ญาติ-วงศ์ตระกูลภาคภูมิใจ สำนึกคุณและหาทางตอบแทนคุณผู้มีพระคุณ
  3. ความดีที่ปฏิบัติต่อโรงเรียนครูอาจารย์ เช่น เคารพเชื่อฟังคุณครู  ตั้งใจเรียน ปฏิบัติตามกฎระเบียนของโรงเรียนโดยเคร่งครัด ช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียน เก็บกวาดขยะ ช่วยจัดโรงเรียนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม สร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับโรงเรียน
  4. ความดีที่ปฏิบัติต่อเพื่อนและเพื่อนร่วมโลก เช่น ชักชวนแนะนำเพื่อนในทางที่ดี ที่ถูกต้อง มีความรักความสามัคคี รู้จักให้อภัยเพื่อน ไม่พูดจายุยงให้เพื่อนทะเลาะกัน เอื้อเฟื้อช่วยเหลือแบ่งปัน มีความเห็นอกเห็นใจต่อมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย
  5. ความดีที่ปฏิบัติต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เช่น การนำหลักศาสนามาประพฤติปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา งานประเพณี การให้ความช่วยเหลือและเข้าร่วมกิจกรรมในงานด้านต่างๆ  ของชุมชน การไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ทำตัวเป็นภาระแก่สังคมตั้งมั่นอยู่ในความสุจริต ไม่คิดฉ้อโกง การชักชวนให้พ่อแม่และบุคคลต่างๆ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ให้มีการเลือกตั้งที่ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง ประชุมหมู่บ้านและร่วมกิจกรรมในชุมชน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การแสดงออกต่อสถาบันฯในโอกาสต่างๆ
  6. ความดีที่ปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร  เช่น การรู้จักการจัดการขยะที่ถูกต้อง การรู้จักคัดแยกขยะนำไปใช้ประโยชน์การไม่เผาขยะ การหลีกเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม การไม่ทิ้งขยะและของเสียลงแม่น้ำคูคลอง การชักชวนให้พ่อแม่ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ไม่ล่าและบริโภคเนื้อสัตว์สงวน  การช่วยปลูกต้นไม้ การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ การลดการใช้พลังงาน เปิดเครื่องไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ใช้จักยานแทนรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และเท่าที่จำเป็น
  7. การทบทวนข้อบกพร่องผิดพลาด เป็นการทบทวนพฤติกรรมของตนเองทุกๆ ด้านในรอบวันว่า มีความบกพร่องผิดพลาดตรงไหน มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วมีความพยายามที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น ไม่ให้เกิดซ้ำอีก

การให้คะแนนประเมินผล

เกณฑ์การให้คะแนน 5 = มีการปฏิบัติเป็นประจำ 4 = มีการปฏิบัติบ่อยครั้ง 3 = มีการปฏิบัติปานกลาง 2 = มีการปฏิบัติน้อย 1 = มีการปฏิบัติน้อยสุด

ประจำเดือน................................................................... หัวข้อที่ประเมิน ระดับผลการประเมิน 1 2 3 4 5

  1. ความดีต่อตนเอง
  2. ความดีต่อครอบครัว พ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ
  3. ความดีต่อโรงเรียน ครูอาจารย์
  4. ความดีต่อเพื่อน และเพื่อนร่วมโลก
  5. ความดีต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
  6. ความดีต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร
  7. การทบทวนข้อบกพร่องผิดพลาด

ผู้ประเมิน........................................................ (............................................................)

ผู้ปกครอง.................................................... (...........................................................)

  • สรุปที่ประชุมเห็นชอบในรุปแแบของสมุดบันทึกความดี และให้ดำเนินการจัดทำ
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 13 คน จากที่ตั้งไว้ 15 คน
ประกอบด้วย
  1. กรรมการสถานศึกษา
  2. คณะครู
  3. คณะทำงาน โครงการ
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ปัญหาเกี่ยวกับการบันทึกของเด็กเล็ก  มีปัญหาว่าไม่สามารถบันทึกได้เอง  แต่ที่ประชุมสรุปให้ใช้กับเด็กนักเรียน ชั้น ป.3- ป.6 และให้ผู้ปกครองสามารถช่วยบันทึกให้ด้วยในกรณีที่ไม่สามารถบันทึกได้ครบถ้วน
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
คุณศักดิ์ชาย เรืองศรี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-