สร้างสังคมมีสุขด้วยครอบครัวคุณภาพ

ประชุมผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านบางวัน (กิจกรรมที่ 7)25 กันยายน 2557
25
กันยายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย บ้านบางวัน
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สมุดบันทึกความดีของเด็กให้ผู้ปกครองได้เข้าใจ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงาน

  1. ประสานทางโรงเรียนให้ออกหนังสือเพื่อเรียนเชิญผู้ปกครองนักเรียนมาร่วมประชุม
  2. จัดสถานที่ประชุม เตรียมความพร้อม
  3. เรียนเชิญวิทยากร คือพระอาจารย์บุญนพ วัดสวนกวาง และตัวแทนครูอิสลาม
  4. ลงทะเบียนผู้เข้าประชุม
  5. บรรยายหัวข้อการกระทำความดีทั้ง
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลสรุปที่เกิดจากการประชุม 1.ผู้ปกรองนักเรียนได้รับทราบถึงกิจกรรมสอนธรรมะให้กับนักเรียนในทุกวันจันทร์ เวลา 14.00 น.ถึง 15.00 น. 2.ผู้ปกครองได้ทราบถึงแนวทางในการนำสมุดบันทึกความดี เพื่อให้เด็กนักเรียนได้บันทึก และผู้ปกครองรับรองการปฏิบัติ 3.พระอาจารย์บุญนพ เจ้าอาวาสวัดสวนวาง ได้นำความรู้หรือตัวอย่างที่เกี่ยวกับความดีทั้ง 8 ด้านมาให้กับผู้ปกครองได้รู้ 4.ครูอิสลามได้พูดถึงความดีในหลักของศาสนาอิสลามให้กับเด็กนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามได้ทราบ และอธิบายแนวทางในการทำความดี 5.คุณกฤษ ศรีฟ้าได้สรุปความดี ทั้ง 8 ข้อดังนี้ ตัวอย่างของการทำดีในแต่ละด้าน

1.ความดีที่ปฏิบัติต่อตนเองเช่น เป็นคนมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น  มุ่งมั่น ขยัน ประหยัด อดทน ตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคนมีมารยาท สะอาดเรียบร้อย ทานอาหารที่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ไม่ดื่มน้ำอัดลมไม่บริโภคอาหารขยะ ไม่เสพของเสพติด หมั่นออกกำลังกาย เป็นคนมีเหตุผล กล้าแสดงออก รู้จักประหยัดมัธยัสถ์  รักษาศีล  นำหลักศาสนามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต 2. ความดีที่ปฏิบัติต่อครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ เช่น  การเคารพนพไหว้เชื่อฟังพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่  กอดพ่อแม่ปฏิบัติตัวให้พ่อแม่มีความสุข ไม่ดื้อ ไม่ดูดายการงานในครอบครัว  ไม่โกหกพ่อแม่ ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มีความเคารพความรักให้ความช่วยเหลือต่อญาติพี่น้อง ทำตัวให้พ่อแม่  ญาติ-วงศ์ตระกูลภาคภูมิใจ สำนึกคุณและหาทางตอบแทนคุณผู้มีพระคุณ 3. ความดีที่ปฏิบัติต่อโรงเรียนครูอาจารย์ เช่น เคารพเชื่อฟังคุณครู  ตั้งใจเรียน ปฏิบัติตามกฎระเบียนของโรงเรียนโดยเคร่งครัด ช่วยเหลือกิจกรรมของโรงเรียน เก็บกวาดขยะ ช่วยจัดโรงเรียนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม สร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับโรงเรียน 4. ความดีที่ปฏิบัติต่อเพื่อนและเพื่อนร่วมโลก เช่น ชักชวนแนะนำเพื่อนในทางที่ดี ที่ถูกต้อง มีความรักความสามัคคี รู้จักการให้อภัย ไม่พูดจายุยงให้เพื่อนทะเลาะกัน เอื้อเฟื้อช่วยเหลือแบ่งปัน มีความเห็นอกเห็นใจต่อมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย 5. ความดีที่ปฏิบัติต่อสังคม ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เช่น การนำหลักศาสนามาประพฤติปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา งานประเพณี  การไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ทำตัวเป็นภาระแก่สังคมตั้งมั่นอยู่ในความสุจริต ไม่คิดฉ้อโกง การชักชวนให้พ่อแม่และบุคคลต่างๆ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ให้มีการเลือกตั้งที่ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง ประชุมหมู่บ้านและร่วมกิจกรรมในชุมชน มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การแสดงออกต่อสถาบันฯในโอกาสต่างๆ
6. ความดีที่ปฏิบัติต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร  เช่น การรู้จักการจัดการขยะที่ถูกต้อง การรู้จักคัดแยกขยะนำไปใช้ประโยชน์การไม่เผาขยะ การหลีกเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติก กล่องโฟม การไม่ทิ้งขยะและของเสียลงแม่น้ำคูคลอง การชักชวนให้พ่อแม่ไม่ตัดไม้ทำลายป่า ไม่ล่าและบริโภคเนื้อสัตว์สงวน  การช่วยปลูกต้นไม้ การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ การลดการใช้พลังงาน เปิดเครื่องไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ใช้จักยานแทนรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และเท่าที่จำเป็น 7. การมองให้เห็นถึงความดีของผู้อื่น  เช่น ในวันหนึ่งๆ ใครทำอะไรดีๆ ให้กับเราบ้าง หรือเราเห็นใครทำความดีที่เราชื่นชม  และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เราได้ประพฤติปฏิบัติตาม 8. การทบทวนข้อบกพร่องผิดพลาด เป็นการทบทวนพฤติกรรมของตนเองทุกๆ ด้านในรอบวันว่า มีความบกพร่องผิดพลาดตรงไหน มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วมีความพยายามที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น ไม่ให้เกิดซ้ำอีก

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย

1.เพื่อสร้างความเข้าใจในการดำเนินกิจกรรมสอนธรรมะนักเรียนในโรงเรียนบ้านบางวัน 2.เพื่อให้ผู้ปกครองได้ทราบถึงแนวทางในการบันทึกสมุดบันทึกความดีของลูก เพื่อผู้ปกครองได้รับรอง 3.เพื่อให้คณะครูได้รับทราบถึงกิจกรรม

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
คุณศักดิ์ชาย เรืองศรี,คุณอุไรวรรณ ตัณฑอริยะ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-