บ้านห้วยทรัพย์น่าอยู่ คู่พลับพลึงธาร ร่วมต้านโรคติดต่อ

กิจกรรมรณรงค์ในโรงเรียนและในชุมชนในการลด ละ เลิก บุหรี่ และ เหล้า ในเทศกาลสำคัญทางศาสนา5 ธันวาคม 2557
5
ธันวาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย สุกัญญา อ่าวน้ำ
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อลดปริมาณผู้สูบบุหรี่และสุรา
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ร่วมลงทะเบียน
  • ช่วงเช้ามีกิจกรรมอบรมลดละเลิกเหล้าบุหรี่ในโรงเรียนบ้านห้วยทรัพย์
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • มีคุณครูสุวิทย์ ชายนุ้ย และคุณครูศิรินทร พัฒนศิริ มาร่วมเป็นวิทยากรคู่กัน โดยครูสุวิทย์ได้เล่าให้เด็กฟังถึงสังคมในปัจจุบันมีค่านิยมผิดที่คิดว่าการได้สูบบุหรี่เป็นการกระทำที่โก้เก๋หรือคิดไปเองว่าการสูบบุหรี่แล้วเป็นลูกผู้ชายเต็มตัวเพราะในปัจจุบันกลู่มที่มีแน้วโน้มที่เริ่มมีการสูบบุหรี่ส่วนมากจะเริ่มจากช่วงวัยรุ่นซึ่งเป็นช่วงอยากลองอยากรู้ซึ่งแท้จริงแล้วการสูบบุหรี่ เป็นการฆ่าตัวเองและคนรอบข้างทางอ้อม และได้เล่าถึงอันตรายของบุหรี่ ซึ่งในบุหรี่ได้มีสารพิษต่างๆหลายชนิดซึ่งก่อให้เกิดโทษ ดังนี้ ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆเช่น โรคมะเร็งโรคปอด โรคถุงลมโป่งพอง แผลในกระเพาะอาหาร และที่สำคัญทำให้หน้าแก่ก่อนวัยและเป็นที่รังเกียจของคนรอบข้าง
  • คุณครูสิรินทร หรือว่าครูแนนได้จัดกิจกรรมนันทนาการเพื่อให้เด็กได้ผ่อนคลายโดยได้เปิดเพลง"เทเหล้า เผาบุหรี่"ให้เด็กได้ร้องร่วมกัน โดยมีเนื้อหาเพลงดังนี้

    • "เทเหล้าเผาบุหรี่ของไม่ดีเอาออกทิ้งไป บ้านเราจะได้สดใส เสนียดจัญไรจะได้ไม่มี เทวจะลงรักษา  เสน่ห์จะมาบ้านก็สุขี ทรัพย์สินเนืองนองล้นปรี่ ของดีๆ ไหลมาเทมา เอ้าเฮ ...เทไปเลย เอ้าเฮ ..เทไปเลย เอ้าเฮ..เทไปเลย อย่าเสียดายราคา แม้ขวดสวยก็ไร้คุณค่า  ทุบทิ้งดีกว่า ห่อผ้าทิ้งไป"
    • "บุหรี่มีกี่ยี่ห้อ อย่ารีรอ เอาไปเผาไฟ หักดิบ..หักดิบ .ตัดใจ เสนียดจัญไรจะต้องไม่มี เทวา จะลงรักษา เสน่ห์จะมาบ้านก็สุขี ทรัพย์สินเงินทองล้นปรี่ ของดีๆ ไหลมาเทมา..."
  • ได้อบรมต่อในหัวข้อการเลิกเหล้าบุหรี่วิธีการหลีกเลี่ยงจากสาเหตุการติดบุหรี่ว่าจะต้ิองทำความเข้าใจให้ถูกต้องว่าไม่ใช่ของโก้เก๋ ตรงกันข้ามการสูบบุหรี่เป็นนิสัยไม่ดีและน่าสงสารมากกว่าเพราะจะเกิดโทษแก่ร่างกายตนเองและคนใกล้ชิด วิธีเลิกเหล้าบุหรี่ อย่างแรกคือต้องมีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะเลิก ออกกำลังกายและพักผ่อน ทำจิตใจให้สบายและเล่นกีฬา และดืมน้ำมากๆหรือดื่มเครืองดื่มๆที่มีประโยชน์แก่ร่างกายแทน ถ้าหากอยากจะเลิกจิงๆให้ติดต่อทางหน่วยงานที่ช่วยเหลือ

  • ผู้รับผิดชอบโครงการได้ขอเสนอทางครูและนักเรียนร่วมด้วยผู้นำชุมชนขอให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมเดินเทิดพระเกียติรในวันที่5ธันวาคมซึ่งจะมีการเดินร่วมกันในที่หน้าอำเภอในเวลา 17.30 น.
  • นักเรียนมีความเข้าใจมีความรู้ถึงโทษของเหล้าและบุหรี่สามารถถามตอบแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นในหัวข้อต่างๆ และนำไปบอกต่อกับคนในครอบครัวร่วมรณรงค์ให้ลดละเลิกเหล้าบุหรี่เพื่อคนที่คุณรัก และถวายเป็นเกียรติแก่พ่อหลวง เด็กๆ มีความสนุกสนานในการเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้เป็นอย่างมาก
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 110 คน จากที่ตั้งไว้ 110 คน
ประกอบด้วย
  • ครูและนักเรียนชั้นป.4-6
  • ประชาชนทั่วไป
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายศักดิ์ชาย เรืองศรี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-