ทุ่งนางดำน่าอยู่ คู่ป่าชายเลน

จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อสรุปและรายงานผลโครงการ6 มิถุนายน 2015
6
มิถุนายน 2015รายงานจากพื้นที่ โดย สมใจ บุญมาเลิศ
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อสนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพเกี่ยวกับการบริโภคสุราและบุหรี่
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • 09.00 น. นายสมชาย เสือสมิง ผู้ใหญ่บ้าน ประธานคณะทำงานได้กล่าวเปิดประชุม และ
  • 10.00 น. นางสมใจ บุญมาเลิศ  ผู้รับผิดชอบโครงการ ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานความก้าวหน้าโครงการแต่ละกิจกรรม เพื่อให้ที่ประชุมรับทราบ พร้อมได้สรุปการเงิน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • 09.00 น. นายสมชาย เสือสมิง ผู้ใหญ่บ้าน ประธานคณะทำงานได้กล่าวเปิดประชุม
  • 10.00 น. นางสมใจ บุญมาเลิศ  ผู้รับผิดชอบโครงการ ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานความก้าวหน้าโครงการแต่ละกิจกรรม เพื่อให้ทีประุชุมรับทราบ พร้อมได้สรุปโครงการตามวัตถุประสงค์

1.เพื่อให้เกิดกระบวนการจัดการกับปัญหาขยะอย่างเป็นระบบ

มีกิจกรรมการสำรวจข้อมูลขยะในชุมชน ทำให้ชุมชนได้รับทราบสภาพปัญหาขยะ มีข้อมูลสำหรับนำไปประกอบการวางแผนการแก้ไขปัญหาแบบมีส่วนร่วม

1.1 มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อจัดการขยะ จำนวน 1 ชุด  ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น  แกนนำสุขภาพ อสม. เด็กและเยาวชน
1.3 ครัวเรือนมีการคัดแยกขยะและนำเข้าสู่กระบวนการจัดการอย่างถูกต้อง  จำนวน 20 ครัวเรือน คิดเป็น ร้อยละ 66.67 โดยได้รับการอบรมให้ความรู้จากวิทยากรชุมชนต้นแบบ 1.4 ปริมาณขยะในชุมชนลดลง จากเดิมแรกเริ่มสำรวจข้อมูลขยะในชุมชนพบว่าขยะที่พบมากที่สุด คือ ขยะที่ลอยมากับน้ำ ขยะบริเวณเส้นทางสาธารณะ และขยะในครัวเรือน ตามลำดับ  หลังจากดำเนินโครงการ พบว่าขยะในครัวเรือน และขยะในบริเวณเส้นทางสาธารณะลดลงจากการคัดแยก การจัดเก็บและนำเข้าสู่กระบวนการจัดการของชุมชน แต่ยังคงพบขยะที่ลอยมากับน้ำเหมือนเดิม

2.ส่งเสริมการสร้างงานสร้างรายได้ในชุมชน

2.1 ครัวเรือนสามารถเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จากกิจกรรมนำเที่ยวแหล่งเรียนรู้ในกระชัง เรือนำเที่ยว บ้านพักโฮมสเตย์และเดินป่าชมธรรมชาติ จำนวน 10 ครัวเรือน คิดเป็น ร้อยละ 16.67
2.2 ครัวเรือนมีรายได้จากการเลี้ยงปลาและปูในกระชังเพิ่มขึ้น จำนวน 5 ครัวเรือน คิดเป็น ร้อยละ 100 เนื่องจากสภาพแวดล้อมบริเวณกระชังดีขึ้น ปลาและปูเสียหายตายน้อยลง  และมีรายได้จากการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาแวะเยี่ยมแหล่งเรียนรู่ในกระชัง

3.เพื่อสนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพเกี่ยวกับการบริโภคสุราและบุหรี่

3.1 สมาชิกในชุมชนดื่มสุราและสูบบุหรี่ลดลง ร้อยละ 20

จากการดำเนินงานโครงการพบว่า ปกติในช่วงเดือนรอมาฎรจะมีผู้ที่สูบบุหรี่อยู่บ้าง  แต่ในปีนี้เมื่อได้จัดกิจกรรมโครงการและได้สร้างกระแสได้มีการปฏิญาณตนงดการสูบบุหรีพร้อมกันทุกคน

  • คณะทำงานได้ทราบความก้วหน้าของโครงการ แต่ละกิจกรรม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียน เกิดกลุ่มมัคคุเทศก์น้อย กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ กลุ่มเลี้ยงปูและปลาในกระชัง ธนาคารขยะ ทำให้ชุมชนได้มีการจัดการขยะได้อย่างเป็นระบบ และลดผลกระทบจากปัญหาขยะ  มีการสร้างงานสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว  และทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการกับปัญหาขยะอย่างเป็นระบบ  มีแผนที่จะพัฒนาต่อยอดโครงการ และกิจกรรม โดยชุมชนเอง และขอสนับสนุนงบประมาณจากภายนอกเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงต่อไป
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 45 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย
  1. แกนนำสุขภาพ อสม.
  2. ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  1. ปัญหาขยะที่ลอยมากับน้ำ  มีแนวทางการแก้ไข คือ  ประสานกับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น
  • ประสาน อบต.คุระ เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณและข้อบัญัติท้องถิ่นในการจัดการกับปัญหาอย่างเป็นระบบเพื่อป้องกันขยะจากสถานประกอบการ อาคารบ้านเรือน และโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อป้องกันปัญหาขยะที่ลอยมากับน้ำ
  • ประสาน รพ.สต.เตรียม เพื่อขอสนับสนุนในด้านองค์ความรู้และกระบวนการจัดการขยะที่ถูกต้องอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน
  • ประสาน สถานประกอบการ และโรงงานในชุมชนใกล้เคียง
  • ประสาน ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาขยะที่ลอยมากับน้ำ
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายศักดิ์ชาย เรืองศรี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-