ชุมชนบ้านนครธรรม ต้นแบบนักจัดการขยะ นักจัดการสุขภาพ (ต่อเนื่อง)

ศึกษาดูงาน30 ตุลาคม 2557
30
ตุลาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย วันชัย
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาให้เกิดต้นแบบการเรียนรู้กลไกและการจัดสวัสดิการชุมชนจากธนาคารขยะด้วยความร่วมมือของอบต.คีรีเขต

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.คณะทำงานได้มีการประชุมหารือเพื่อเลือกสถานที่ศึกษาดูงานและเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะให้ไปร่วมศึกษาดูงานโดยผู้รับผิดชอบโครงการคือ นายวันชัย บ่อเงิน ทำหน้าที่ประสานงานพื้นที่ศึกษาดูงานและยานพาหะนะในการเดินทาง และมอบให้นายโกศล ไตรสุวรรณ ตำแหน่งสารวัตรกำนันทำหน้าที่แจ้งกลุ่มเป้าหมายที่จะไปโดยกำหนดเป็นวันที่ 30 ตุลาคม 2557 ณ ชุมชนควนโดนใน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล 2.เวลา 06.00 คณะศึกษาดูงานของชุมชนบ้านนครธรรมแต่งกายเสื้อเขียวมาพร้อมเพรียงกันที่วัดบ้านศรีนครโดยเดินทางด้วยยานพาหนะที่เป็นรถตู้จำนวน 2 คัน 3.เวลา 10.30 น.คณะศึกษาดูงานเดินทางมาถึงพื้นที่ศึกษาดูงานคือขุมขนควนโดนใน ในเขตเทศบาลคำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล 4.เวลา 10.30 - 12.00 น. ประธานขุมขนควนโดนในได้กล่าวต้อนรับและบรรยายให้ทราบถึงกาารจัดการขยะของชุมชนควนโดนในและพาคณะศึกษาดูงานเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้แหล่งริไชเคิลซึ่งมีการรีไชเคิลขยะประเภทต่างๆ แตกต่างออกไป ชึ่งคณะดูงานที่ไปเป็นคณะใหญ่จำนวน 90 กว่าตน ประกอบด้วย ขุมขนเทศบาลคอกช้าง ชุมชนบ้านศรีนครและชุมชนบ้านนครธรรม 5.คณะดูงานแบ่งเป็นชุดย่อยเข้าชมจุดต่างๆของศูนย์เรียนรู้ ที่จุดการคัดแยกขยะทำให้ทราบถึงการแยกขยะเป็นประเภทต่างๆ ที่จุดทำก๊าชชีวภาพทำให้ทราบถึงการนำมูลสัตว์มาใช้ประโยชน์ ที่จุดทำบัญชีธนาคารขยะทำให้ทราบถึงวิธิการซื้อชายขยะ รูปแบบของสมุดธนาคารขยะ
6.เวลา 12.00 น - 13.00 น.รับประทานอาหารร่วมกันโดยคณะศึกษาดูงานได้จัดเตรียมอาหารมาเองด้วย ึ7.เวลา 13.00 น. - 14.30 น.ลงศึกษาดูงานการจัดการขยะในครัวเรือนของชุมชนควนโดนใน ร้านค้าศูนย์บาท ร้านน้ำชาที่ใช้คูปองจากขยะ จากนี้นมีการสรุปผลการดูงานโดยประธานชุมชนควนโดนใน 8.เวลา 14.30 น.คณะศึกษาดูงานเดินทางกลับโดยเดินทางกลับถึงชุมชนบ้านนครธรรม หมู่ที่ 6 ตำบลคีรีเขต อำเภอธารโต จังหวัดบะลา ในเวลา 19.00 นใ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ทำให้ผู้แทนฝ่ายการเมือง แกนนำนักเรียนและเยาวชน ครู เจ้าหน้าที่ รพ.สต.นำความรู้ที่ได้จากกการศึกษาดูงานในครั้งนี้มาร่วมกันสนับสนุนการจัดเป็นชุมชนต้นแบบในการเรียนรู้แก่ชุมชนอื่นต่อไป 2.นำผลการศึกษาดูงานสถานที่จริงของแกนนำชุมชนแล้วนำผลการศึกษาดูงานมาจัดพัฒนากลไกและสวัสดิการของธนาคารขยะของชุมชนบ้านนครธรรม และการจัดตั้งธนาคารขยะในโรงเรียนต่อไป 3.ได้ทราบถึงรูปแบบและแนวคิดการจัดการขยะของชุมชนควนโดนในที่พอสรุปได้ดังนี้ การจีดการขยะต้องมีภาคีเครือข่าย ต้องมีการสอดแทรกการจัดการขยะชงวนทุกกิจกรรมที่ชุมชนทำ เช่น กิจกรรมการแข่งขันกีฬาในชุมชน การจีดการขยะต้องมีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ การจีดการขยะต้องมีการจัดการข้อมูลขยะของชุมชนเป็นเรื้องที่สำคัญมากทำให้รู้ว่าในชุมชนมีขยะประเภทไหนมาก

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

1.แกนนำนักเรียนและเยาวชน ครู จากโรงเรียนบ้านศรีนคร จำนวน 5 คน 2.ผู้นำท้องที่และท้องถิ่น จำนวน จๅนวน 8 คน 3.อสม.ของหมู่ที่ 6 จำนวน 8 คน 4.ตัวแทนประชาชนชุมชนใก้ลเคียง จากหมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 จำนวน 4 คน 5.ข้าราการในพื้นที่ จำนวน 3 คน 5.ประชาชนจากครัวเรือนในชุมชนบ้านนครธรรมจำนวน 2 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

การศุกษาดูงานไม่สามารถทำตามแผนที่กำหนดต้องปรับแผนไปหลายครั้งเนื่องจากสถานที่ศึกษาดูงานมีคิวให้ดูงานจำกัดจำนวนและครั้ง

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.สุวิทย์ หมาดอะดำ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-