คอกช้างร่วมใจจัดการขยะ…รักสุขภาพ

คณะทำงานจัดเวทีถอดบทเรียนจัดการขยะ และบรรจุแผน 3 ปี28 พฤษภาคม 2558
28
พฤษภาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย suwannee
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อบรรจุแผนการจัดการขยะในชุมชนในแผนของเทศบาล 2. เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการขยะ 3. เพื่อทบทวนกิจกรรมต่างๆ ปัญหา และอุปสรรคต่างในการดำเนินงาน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. เปิดการประชุมเวลา 13.30 น ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลคอกช้าง
    2.แกนนำโครงการนำโดย นางสาวสุวรรณี นวลเจริญ จี้แจงการดำเนินกิจกรรมต่างของโครงการคอกช้างร่วมใจจัดการขยะ รักสุขภาพ ต่อท่านนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลคอกช้าง นายสุวรรณ ขุนอินทร์
  2. คณะทำงานร่วมกันถอดบทเรียน และชี้แจงการดำเนินโครงการ ปัญหาอุปสรรค และการเปลี่ยนแปลงของชุมชนที่ได้รับหลังจากทำโครงการนี้
  3. คณะทำงานร่วมผลักดันการจัดการในชุมชนให้บรรจุในแผน 3 ปี ของเทศบาล
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. แกนนำโครงการนำโดย นางสาวสุวรรณี นวลเจริญ จี้แจงการดำเนินกิจกรรมต่างของโครงการคอกช้างร่วมใจจัดการขยะ รักสุขภาพ ต่อท่านนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลคอกช้าง นายสุวรรณ ขุนอินทร์ นายกเห็นด้วยในการจัดทำโครงการและจะนำไปต่อยอดโครงการ
  2. ในเวทีถอดบทเรียนครั้งนี้ทีมคณะทำงาน ประโยชน์ที่เกิดขึ้นในชุมชน ร่วมกันถกปัญหาต่างๆและร่วมกันตั้งกติกาดังนี้ 2.1 ข้อตกลงในการพัฒนา (เทศบาลอาสา)
        - จัดครัวเรือนต้นแบบ     - หน่วยงานราชการในชุมชนเป็นต้นแบบ     - จัดทำ 1 บ้าน 1 ตัวอย่าง     - ประกวดครัวเรือน 3 เดือน/ครั้ง     -  โครงการขยะแลกไข่ 2.2 ปัญหาอุปสรรค     - ขาดความร่วมมือ     - ขาดความตระหนักถึงความสำคัญ ขาดจิตสำนึก     - ไม่มีสิ่งจูงใจ 2.3 ประโยชน์     - ลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งขยะของเทศบาล     - รู้จักคดแยกขยะ ประเภทต่างๆ     - นำขยะมารีไซเคิลได้     - มีการทำงานเป็นทีม     - ทำให้คนในชุมชนสุขภาพดี
  3. ผลสรุปในการจัดทำโครงการนี้ แต่ละครัวเรือนจะมีตะแกรงแยกขยะหน้าบ้าน  ชาวบ้านมีการแยกประเภทขยะที่สามารถขายได้ ซึ่งเทศบาลสามารถลดค่าใช้จ่ายในการส่งขยะไปกำจัดที่ยะลา จาก 18,000 บาท ต่อสัปดาห์ ลดลงเหลือ 14,000 บาทต่อสัปดาห์ และจำนวนส่งจาก 4 วันต่อสัปดาห์เป็น 2 วันต่อสัปดาห์ ทำให้ลดภาระค่าใช้จ่ายของเทศบาลได้
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

แกนนำชุมชน นายก รอง สธ สมาชิกเทศบาล อสม ตัวแทนกลุ่มแม่บ้าน จำนวน 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  1. เทศบาลจะนำโครงการจัดการขยะนี้ไปต่อยอดต่อไป
  2. ระยะเวลาอาจจะต้องใช้ระยะยาวจึงจะเห็นผล ซึ่งประชาชนในชุมชนกำลังเรียนรู้
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-