โครงการสภาเด็กและเยาวชนกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน (ปี 2 ต่อเนื่อง)

- จัดประชุมคณะทำงาน เพื่อจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชน - ร่างกติกา ระเบียบเกี่ยวกับการจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนเพื่อสื่อสารการใช้ข้อมูลด้านเด็กเยาวชนให้เป็นประโยชน์27 มิถุนายน 2557
27
มิถุนายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย นายมะรอซี นิกาเร็ง
circle
วัตถุประสงค์

-เพื่อให้เกิดสภาเด็กและเยาวชนที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่ีอนภารกิจของชุมชน เพื่อสร้างชุมชนให้น่าอยู่ ตลอดจนมีกฏ กติกา ที่ชัดเจนสามารถดำเนินการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ อย่างเป็นระบบ โดยมีระเบียบเป้นที่ยอมรับของชุมชน นอกจากนี้ เพื่อให้เยาวชนที่อยู่ในสภาเด็กแล

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เชิญประชุมตัวแทนคณะทำงาน และเด็กเยาวชน รวมจำนวน 50 คน เพื่อดำเนินการประชุมปรึกษาหารือในการจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนขึ้น
  • ดำเนินการจัดตั้งสภาเด็กเยาวชนฮูมอลานัสขึ้น พร้อมทั้งแบ่งบทบาทหน้าที่ให้มีองค์ประกอบดังนี้คือประธานสภาฯ , รองประธาน และคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ เช่น ฝ่ายทะเบียน เหรัญญิก เป็นต้น
  • นำเสนอรายชื่อ องค์ประกอบของสภาเด็กเยาวชนต่อคณะทำงาน รวมทั้งจัดทำคู่มือการจัดตั้งสภาเด็กทำข้อบังคับ/ระเบียบ กติกาว่าด้วยเด็กและเยาวชนชุมชนฮูมอลานัส
  • ประกาศให้ชุมชนรับทราบ
  • ประชาสัมพันธ์หลังละหมาดวันศุกร์
  • ติดประกาศตามสถานที่สำคัญในชุมชน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-หลังจากการประชุมจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนขึ้น ชุมชนฮูมอลานัสได้โครงสร้างสภาเด็กและเยาวชนที่เป้นรูปธรรม ประกอบด้วย ประธานสภาฯ คือนายนิอาซูวัน  นิมะ รองประธานคือนายมหามัดซานีย์  อุเซ็ง และเหรัญญิก คือนายอาเล่ง  อายิด เป็นต้น ซึงโครงสร้างนี้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายในชุมชน นอกจากนี้ยังมีการร่างข้อบังคับว่าด้วยสภาเด็กและเยาวชนขึ้น ตัวอย่างเช่น การจำกัดความของคำว่าคณะกรรมการสภาเด็ก ได้แก่ คณะกรรมการบริหารสภาเด็กและเยาวชน และการกำหนดตราสัญลักษณ์ของสภาเด็กฯขึ้น โดยใช้อักษารย่อ ว่า ส.ย.ฮ.ม. ขึ้น ตลอดจนในร่างข้อบังคับยังมีการกำหนดบทบาท ภารกิจที่ชัดเจนในการขับเคลื่ีอนการดำเนินงาน เพื่อสร้างชุมชนให้น่าอยู่ต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

-เด็กและเยาวชนในชุมชนฮูมูลานัส หมู่ 6 ตำบลเจ๊ะเห จำนวน 45 คน(ที่เป็นสมาชิกของกลุ่มเยาวชนในปี 2556 ) และคณะทำงาน/ผู้รับผิดชอบโครงการ 5 คน รวม 50คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
- ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • คู่มือการจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชนที่เป็นรูปธรรม