โครงการสภาเด็กและเยาวชนกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน (ปี 2 ต่อเนื่อง)

ประชุมเชิงปฏิบัตการเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ด็กและเยาวชน ให้เป็นปัจจุบัน(โดยเยาวชนเป็นผู้สำรวจ)16 กรกฎาคม 2557
16
กรกฎาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย นายมะรอซี นิกาเร็ง
circle
วัตถุประสงค์

-เพื่อให้ตัวแทนกลุ่มต่างในชุมชนได้ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ โดยคณะทำงานสภาเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะประเด็นความต้องการและมุมมองในเชิงปัญหาที่ตัวกลุ่มเป้าหมายได้สะท้อนออกมา ซึ่งจะเป็นการกำหนดกรอง/แนวทางในการกำหนดโครงการที่มีประสิทธิภาพต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-การนำเสนอสภาพปัญหาและความควาดหวังจากผูันำศาสนา -การสำรวจข้อมูลสถานการณ์ด็กและเยาวชน (โดยเยาวชนเป็นผู้สำรวจ)โดยกำหนดประเด็นการสำรวจในหัวข้อหลักๆ คือ 1.ความต้องการของเด็กเยาวชน/ที่อยากได้รับการสนับสนุน ช่วยเหลือจากชุมชน 2.ความคาดหวังของชุมชน/ผู้ใหญ่ต่อเด็กและเยาวชนในพื้นที่ -จัดทำข้อตกลงของเด็กเยาวชนร่วมกันในชุมชนที่ประกอบด้วยมิติเชิงศาสนา สังคม เป็นต้น

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการประชุมระดมความคิดเห็นของทุกภาคส่วน ทุกคนเห็นด้วยที่จะให้กำหนดสภาพปัญหาด้านเด็กและเยาวชนที่เกิดขึ้นในชุมชน อย่างเช่นปัญหายาเสพติด ปัญหาการเกิดช่องว่างระหว่างเด็กเยาวชนกับผู้ปกครอง และปัญหาพฤติกรรมเบี่ยงเบนของเด็กเยาวชนในพื้นที่ เป็นตัวขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ที่จะทำให้ทำให้เกิดกระบวนการคิดที่จะแก้ปัญหาอย่างต่อเนือง และมีความจริงใจที่จะรับทุกข้อเสนอแนะที่เกิดขึ้น ทั้งที่มาจากความเห็นของกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ หรือบุคคลอื่นๆ พร้อมกับนี้ยังได้มีการพูดคุยถึงการแก้ปัญหาในระยะยาวโดยใช้พลังชุมชน(ความเข้มแข็งของกลุ่มต่างๆ) พลังเครือข่ายทีีมีอยู่ มาเป็นต้นทุนในการจัดกิจกรรมหรือโครงการต่างๆในชุมชนต่อไปอีกด้วย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 30 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

-คณะทำงาน/ผู้รับผิดชอบโครงการ 5 คน และตัวแทนคณะกรรมการมัสยิด ครูตาดีกา และผู้บริหารท้องถิ่น รวม 30คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
- ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-