โครงการสภาเด็กและเยาวชนกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน (ปี 2 ต่อเนื่อง)

วันศุกร์ชวนทำดี เชิญน้องพี่เข้ามัสยิด ครั้งที่ 52 ตุลาคม 2557
2
ตุลาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย นายมะรอซี นิกาเร็ง
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อส่งเสริมการทำกิจกรรมดีๆ ของเยาวชนกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้าประกอบศาสนกิจในมัสยิด ซึ่งเป็นสิ่งที่มุสลิมทุกคนจะต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • กิจกรรมคืนวันศุกร์ ชวนทำดี ครั้งที่ 5 นี้ จะมีการฝึกให้ทุกคนได้นอนร่วมกันที่มัสยิด (เอียะติกาฟ) เพื่อตื่นมาละหมาดโดยพร้อมเพรียงกันในตอนดึก เพื่อระลึกถึงความไม่ดีที่ทุกคนได้ทำ และขอดุอาร์ให้สังคมโดยรวมปลอดภัย
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • การจัดกิจกรรมในคืนนี้ มีการนอนค้างที่มัสยิด ทำให้เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถลุกขึ้นมาละหมาดในตอนดึก(กียามุลลัยน์) เพื่อรำลึกถึงพระผู้เป็นเจ้า(อัลลอฮ) และมีความสำนึกในสิ่งไม่ดีที่ได้เคยทำมา ตลอดจนสามารถวิงวอนขอดุอาร์จากพระองค์เพื่อให้นำแนวท่างที่ถูกต้องมาสู่สังคมโดยรวมของชุมชนฮูมอลานัส ซึ่งการละหมาดในตอนดึกเป็นการสร้างสมาธิให้กับตัวเอง ทำให้เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมได้อยู่กับตัวเอง ทบทวนพฤติกรรมของตัวเอง รวมทั้งมีความเกลงตัวต่อพระเจ้าที่สามารถกำหนดชะตาชีวิตของมนุษย์ทุกคนอีกด้วย
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 80 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย
  • เยาวชนที่อยู่ในเขตรับผิดชอบของคณะทำงานสภาเด็กฯ ตามมัสยิดต่างๆในชุมชนจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 80 คน ประกอบด้วยคณะกรรมการสภาเด็กจำนวน 15 คน เยาวชนกลุ่มเสี่ยงจำนวน 30 คน เยาวชนกลุ่มติดยาเสพติด จำนวน 20 คน และผู้สังเกตุการณ์ (คณะกรรมการมัสยิด ครูตาดีกา และผู้บริหารท้องถิ่น) จำนวน 15 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
- ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-