โครงการสภาเด็กและเยาวชนกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน (ปี 2 ต่อเนื่อง)

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มทักษะการบริหารจัดการ (ศึกษาดูงาน)11 ธันวาคม 2557
11
ธันวาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย นายมะรอซี นิกาเร็ง
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการทำงานด้านสังคม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนภายนอก ถึงแนวทางในการขับเคลื่อนที่เป็นประโยชน์ ให้สามารถนำกลับมาประยุกต์/ปรับใช้กับการทำงานในพื้นที่ของตัวเอง- เพื่อเป็นการตอบแทนคณะกรรมการสภาเด็กฯที่ทำงานอย่างเข้มแข็ง ให้สามารถ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ได้ดำเนินการจัดประชุมเพื่อเตรียมงานและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดการศึกษาดูงานที่สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้จริงๆ
  • ประสานงานกับพื้นที่เป้าหมาย เพื่อวางแผนในการจัดเตรียมสถานที่และเวทีในการแลกเปลี่ยน
  • ดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้
  • สังเกตุถึงความสนใจและประโยชน์ที่ได้รับจากการดูงาน
  • ประเมินผลแบบมีส่วนร่วม
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-  กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมการศึกษาดูงานในครั้งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคณะกรรมการสภาเด็กฯของชุมชนฮูมอลานัส สามารถเสริมสร้างประสบการณ์ในการทำงานด้านสังคมของตัวเอง รวมทั้งมีความกล้าในการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนภายนอก ถึงแนวทางในการขับเคลื่อนที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้สามารถนำกลับมาปรับใช้กับการทำงานในพื้นที่ของตัวเอง โดยเฉพาะชุมชนตัวอย่างของจังหวัดสงขลาที่เลือกในการดูงานในครั้งนี้นั้น เป็นชุมชนที่ได้รับการยอมรับทางด้านการขับเคลื่อนงานพัฒนาโดยใช้หลักศาสนาอิสลามที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดอีกชุมชนหนึ่ง นอกจากนี้การศึกษาดูงานยังเป็นการพักผ่อนไปในตัวด้วยการเดินทางท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ ที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากการที่ทำงานอย่างเข้มแข็งตลอด 1 ปีกว่าที่ผ่านมาอีกด้วย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
  • กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมประกอบด้วยคณะทำงานที่เป้นกรรมการสภาเด็กและเยาวชนในฝ่ายต่างๆ จำนวน 25 คน ผู้รับผิดชอบโครงการ 7 คน และผู้ร่วมสังเกตการณ์ ประกอบด้วยผู้บริหารเทศบาล(รองนายกฯ) สมาชิกสภาเทศบาล และตัวแทนผู้นำศาสนา จำนวน 18 คน รวมทั้งสิ้น 50 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • มีคณะกรรมการและตัวแทนสภาเด็กที่ต้องการเข้าร่วมโครงการศึกษาดูงาน จำนวนมาก แต่งบประมาณมีจำกัดทำให้ไม่สามารถพาทุกคนที่อยากเข้าร่วมโครงการได้ แนวทางแก้ไข คือ พยายามคัดเลือกคนที่ทำงานและมีบทบาทมากที่สุดก่อน
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-นายอาหามะ เจ๊ะโซะ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • อยากให้ทางสสส. จัดการศึกษาดูงานในภาพรวมของกลุ่มจังหวัดสัก 1 ครั้ง เพื่อเป็นการร่วมกำหนดแนวทางในการแลกเปลี่ยนที่เป็นประโยชน์ไปในแนวทางเดียวกัน
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-