โครงการสภาเด็กและเยาวชนกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน (ปี 2 ต่อเนื่อง)

ประชุมสภาเด็กและเยาวชนครั้งที่ ๕6 มีนาคม 2558
6
มีนาคม 2558รายงานจากพื้นที่ โดย นายมะรอซี นิกาเร็ง
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อประชุมสรุปผลการจัดกิจกรรมและ โครงการต่างๆ ที่ผ่านมา ว่าเป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่วางไว้หรือไม่ และประเมินการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนว่าอยู่ในระดับใด  - เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการต่อเนื่อง หากในปีต่อไปไม่ได้รับการสนับสนุน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • มีการประชุมพูดคุยในคณะกรรมการสภาเด็กฯ ฝ่ายต่างๆ และตัวแทนผู้นำชุมชน ทั้งผู้นำศาสนา / ผู้บริหารท้องถิ่น คณะกรรมการมัสยิด และตัวแทน อสม. ฯลฯ ที่เข้าร่วมประชุมทั้งหมดถึงผลการดำเนินงานของโครงการในภาพรวม และคุณค่าที่ชุมชนได้รับ และมีการประเมินระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนต่อกิจกรรม โครงการต่างๆที่สภาเด็กฯ ได้ขับเคลื่อนในรอบปีที่ผ่านมาอย่างแท้จริงว่าว่ามีการตอบสนองไปในทิศทางใด นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยเพื่อเตรียมความพร้อมในการขับเคลื่อนงานในอนาคต โดยเฉพาะการหาแนวทางในการประสานเรื่องงบประมาณ หรือ รูปแบบการสนับสนุน ช่วยเหลือจากหน่วยงาน /องค์กรต่างๆ สำหรับการสานต่องานด้านเด็กเยาวชนต่อไป
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • การประชุมครั้งที่ 5 นี้  ซึ่งถือเป็นการประชุมคณะกรรมการสภาเด็กฯ และตัวแทนครั้งสุดท้าย สาระสำคัญของการประชุมที่ได้คือ 1) ผลการดำเนินงานของโครงการสภาเด็กและเยาวชนฯ ต่อเนื่องในปีนี้ ยังคงเป็นโครงการที่มีประโยชน์ สามารถช่วยเหลือ ผลักดันและส่่งเสริมให้เกิดกิจกรรมที่ส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพกลุ่มแกนนำเด็กเยาวชนอย่างต่อเนื่อง มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมมากขึ้น อันส่งผลต่อการบรรเทาปัญหาการมั่วสุมในทางที่ไม่ดีของเยาวชนได้อีกทางหนึ่ง 2) ทุกภาคส่วนในชุมชนฮูมอลานัสยังคงให้ความร่วมมือในการทำงานด้านต่างๆ รวมทั้งตระหนักในคุณค่าของกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมต่อไปในระยะยาว 3) การหาแนวทางสนับสนุนโครงการให้เกิดความยั่งยืนนั้น ทุกฝ่ายเห็นว่าควรให้ท้องถิ่น หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องด้านเด็กเยาวชน เข้ามารับงาน /สานต่อภารกิจในด้านสนับสนุนงบประมาณ หากว่าในอนาคตชุมชนฮูมอลานัสไม่ได้รับการสนับสนุนจากสสส. 
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 45 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย
  • คณะกรรมการสภาเด็กและเยาวชนของชุมชนฮูมอลานัส จำนวน 26 คน และผู้รับผิดชอบโครงการจำนวน 3 คน ตัวแทนครูตาดีกา คณะกรรมการมัสยิด อสม. และผู้บริหารท้องถิ่น 13 คน นอกจากนี้ยังมีตัวแทนทหารมาร่วมรับฟังและนำเสนิแนวทางในด้านพารพัฒนาเชิงความมั่นคงในพื้นที่ จำนวน 3 คน  รวมจำนวน 45 คน
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • อยากให้เจ้าหน้าที่ร่วมประชุมกับคณะกรรมการสภาเด็กฯ ในพื้นที่เพื่อสรุปโครงการ
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ร่วมประชุมในพื้นที่
  • ชี้แจงแนวทางขับเคลื่อนงานต่อให้ชุมชนได้ทราบ